Tiếng Việt | English

15/10/2016 - 05:32

Luôn đồng hành và lắng nghe doanh nghiệp

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (QLKKT) thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế cửa khẩu; tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư trong KCN, khu kinh tế. Thời gian qua,
Ban QLKKT có nhiều hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục, góp phần thu hút đầu tư vào các KCN trong tỉnh.

Tính đến nay, tỷ lệ lấp đầy của các KCN trong toàn tỉnh khoảng 61%, với 1.188 dự án FDI và DDI. Để tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho các doanh nghiệp, đồng thời thu hút thêm các nhà đầu tư, Ban QLKKT có nhiều nỗ lực trong hoạt động của mình.

Bộ phận một cửa tại Ban Quản lý Khu kinh tế luôn niềm nở với đại diện doanh nghiệp, công dân đến giao dịch

Đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin

Tại Ban QLKKT vào một buổi sáng, chúng tôi gặp anh Huỳnh Chí Quang, đến từ Công ty TNHH Kim loại Ta Jow, thuộc KCN Xuyên Á, huyện Đức Hòa. Anh Quang đến nộp hồ sơ giấy phép lao động cho người nước ngoài. Anh cho biết, do có việc lên TP.Tân An nên tiện thể đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Ban QLKKT. Bình thường anh nộp hồ sơ trực tuyến. Theo anh, việc nộp hồ sơ trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vì thuận tiện và tiết kiệm thời gian đi lại.

“Tôi thấy nộp hồ sơ trực tuyến không phải đi lại mất thời gian, chi phí. Từ Đức Hòa đến Tân An khá xa, nộp trực tuyến giúp ích cho công ty chúng tôi rất nhiều. Khi nộp trực tuyến, trong vòng nửa ngày, chúng tôi biết được hồ sơ của mình được tiếp nhận hay chưa, còn thiếu sót gì không và cần bổ sung thêm những giấy tờ gì (nếu cần). Tôi còn thường xuyên nhận được email thông báo tiến độ hồ sơ và thông báo khi hồ sơ hoàn tất để sắp xếp thời gian đi nhận. Tôi rất hài lòng!” - Anh Quang chia sẻ.

Công ty của anh Quang không phải là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ, thủ tục thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của Ban QLKKT. Từ tháng 6-2016, Ban QLKKT chính thức thực hiện thành công 11 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 cho một số thủ tục trong lĩnh vực xây dựng, môi trường và lao động. Tính đến giữa tháng 9-2016, có trên 40 hồ sơ được nộp qua hệ thống dịch vụ này của ban. Khi thực hiện DVCTT này, các tổ chức, cá nhân chỉ cần đến Ban QLKKT một lần duy nhất để nhận kết quả, góp phần tiết kiệm chi phí trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Được biết, Ban QLKKT là một trong những đơn vị ứng dụng sớm nhất và thành công nhất DVCTT mức độ 3 trong tỉnh. Phó Trưởng ban QLKKT - Phạm Thanh Bình cho biết, ban đang nhân rộng ứng dụng thực hiện DVCTT mức độ 3 cho các thủ tục, hồ sơ còn lại, đồng thời nâng cấp lên mức độ 4, khi đó, doanh nghiệp có thể giao dịch hoàn toàn qua Internet mà không cần đến trực tiếp.

Để thực hiện thành công việc ứng dụng công nghệ thông tin vào TTHC, trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong toàn tỉnh, Ban QLKKT có nhiều hoạt động thiết thực. Khi triển khai DVCTT, ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn, phát tờ rơi hướng dẫn cho doanh nghiệp, ban còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp bất cứ khi nào gặp khó khăn.

Chánh Văn phòng Ban QLKKT - Trần Vĩnh Thái cho biết: “Ở đây, chúng tôi cung cấp số điện thoại cá nhân của tôi và một cán bộ kỹ thuật làm đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp khi ứng dụng DVCTT. Hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp khi mới thực hiện nộp hồ sơ qua mạng lần đầu tiên, chúng tôi luôn nhiệt tình hỗ trợ, tư vấn bất cứ lúc nào, kể cả trong hoặc ngoài giờ hành chính”. Chính sự nhiệt tình đó tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận DVCTT.

Bảo đảm “doanh nghiệp hài lòng cao nhất”

Không chỉ ứng dụng hiệu quả dịch vụ hành chính công cấp độ 3, Ban QLKKT còn có nhiều hoạt động khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đầu tư và sản xuất, kinh doanh tại các KCN, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh. Phó Trưởng ban QLKKT - Phạm Thanh Bình cho biết thêm, phương châm của ban là bảo đảm “doanh nghiệp hài lòng cao nhất”. Ban luôn chú trọng rà soát các TTHC, tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ 15 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ban, theo đó, số TTHC giảm từ 105 xuống còn 90 thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư vào các KCN trong tỉnh. Ngoài ra, ban cũng chú trọng việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. “Trung bình, mỗi hồ sơ sẽ được rút ngắn từ 1/3 đến 1/2 thời gian giải quyết so với quy định. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn của đơn vị hiện là 95% và không có hồ sơ trễ hẹn”.

Tất cả các TTHC đều được công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trên website của ban. Tất cả các thông tin về đầu tư, thủ tục, hướng dẫn đầu tư,... đều được công khai trên trang web. Hiện tại, ngoài trang thông tin điện tử “www.longan.gov” trực thuộc trang thông tin điện tử của tỉnh thì Ban QLKKT còn một website riêng: http://ipinvietnam.vn được dịch ra 3 thứ tiếng: Hàn, Nhật, Anh. Trên website, ban cung cấp đầy đủ các thông tin: Bản đồ KCN, tin tức về KCN, khung pháp lý đầu tư vào KCN, hỗ trợ tìm kiếm đối tác giao dịch công nghiệp,...

Với phương châm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi đầu tư vào KCN, Ban QLKKT mạnh dạn duy trì các website tiếng nước ngoài, nhằm cung cấp cho doanh nghiệp thông tin kịp thời và chính xác. Để duy trì được các trang thông tin tiếng nước ngoài, Ban QLKKT chủ động hợp tác với các đơn vị dịch thuật chuyên nghiệp nhằm bảo đảm nội dung trên các trang.

Bằng những nỗ lực của mình, Ban QLKKT tạo niềm tin cho doanh nghiệp vào một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, góp phần thu hút đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy tại các khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế cửa khẩu tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, ban xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, tay nghề. Ban cũng chú trọng việc thực hiện quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, nhất là đối với bộ phận một cửa - “bộ mặt” của ban.

Với phương châm luôn đồng hành và lắng nghe doanh nghiệp, Ban QLKKT tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Ông Bình chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng tìm hiểu những quy định về ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư trong KCN và áp dụng một cách triệt để, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, ban cũng lắng nghe, nắm bắt tình hình thực tế về những vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải như: Thuê đất, môi trường,... cố gắng tạo môi trường đầu tư và sản xuất, kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết