Tiếng Việt | English

19/01/2017 - 09:36

Luôn hướng về quê hương

Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến rất gần. Ai đi đâu xa cũng sắp xếp công việc trở về đoàn tụ, sum họp cùng gia đình. Nhiều kiều bào dù ngược xuôi, bôn ba khắp phương trời nhưng cũng cố gắng quay về quê đón tết để thỏa lòng mong nhớ quê hương. Họp mặt các kiều bào về quê đón Tết Đinh Dậu 2017 do tỉnh tổ chức lại càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, thăm hỏi, động viên các kiều bào hướng về quê hương.


Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Văn Hiền tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích

1. Buổi họp mặt nhân dịp Tết Cổ truyền năm nay có một điểm mới so với các năm trước. Đó là ngoài những kiều bào định cư tại các nước: Mỹ, Úc, Đức, Pháp, Canada,... về dự họp mặt còn có thêm kiều bào Campuchia. Nhận lời mời của lãnh đạo tỉnh Long An cũng như Hội Thân nhân kiều bào (TNKB) huyện Tân Hưng, từ chiều ngày 17-1-2017, ông Lâm Hồng Thái - kiều bào Campuchia có mặt tại tỉnh Long An.

Lần đầu về dự họp mặt, ông Thái xúc động: “Tôi vốn ở xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng. Cách đây hơn 30 năm, tôi là chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia. Sau khi chiến tranh biên giới Tây Nam kết thúc, tôi “phải lòng” người con gái nước bạn và lập gia đình, định cư ở Campuchia cho đến nay. Dù nhiều năm sinh sống và làm việc tại Campuchia nhưng tôi luôn nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn. Bởi nơi đó có ba mẹ và 11 anh chị em của tôi hiện sinh sống tại Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Kiến Tường. Nhớ quê hương, tôi thường tranh thủ thời gian về thăm gia đình vào những dịp lễ, tết hoặc đám giỗ, đám cưới của các cháu,... Do khoảng cách từ tỉnh Svay Rieng đến Long An không xa nên dịp tết năm nào, tôi cũng đều đưa vợ và các con về quê đón tết, sum họp với gia đình”.

Chính những tình cảm tha thiết dành cho quê nhà nên nhiều năm qua, ông Thái đều giúp đỡ những người dân nghèo tại quê hương. Để các con không quên nguồn cội, ông nhờ thầy về dạy tiếng Việt. Hiện nay, 4 người con của ông đều tốt nghiệp đại học tại Campuchia, họ có thể nói tiếng Việt và giữ gìn những phong tục, tập quán quê nhà. Hiện tại, với vai trò là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, ông có dịp tham gia và tháp tùng cùng các đoàn của Campuchia đi giao lưu, gặp gỡ với tỉnh Long An để thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước. Lần họp mặt này để lại cho ông nhiều ấn tượng đẹp. Ông ấp ủ dự định sau này “rủ rê” những kiều bào Campuchia khác về đóng góp xây dựng quê hương.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh (thứ tư, phải qua) và Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào tỉnh - Châu Minh Hiền tặng Bằng khen và biểu trưng cho các cá nhân có thành tích

Tết đến, xuân về, nhà nhà đoàn tụ. Những kiều bào cũng vậy, dù định cư ở một đất nước xa xôi nào nhưng ngày Tết Cổ truyền của dân tộc đều luôn hướng về quê cha, đất tổ. Đây chính là truyền thống quý báu lâu đời của người Việt Nam.

2. Buổi họp mặt diễn ra trong không khí ấm áp của những ngày giáp tết. Một số kiều bào xa quê nhiều năm, nay có dịp chứng kiến quê hương thay đổi vui mừng khôn xiết. Họ cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vất vả khi ngày đầu mới đặt chân đến nước sở tại cũng như những thành tựu đã đạt như ngày nay. Trong những lời chào, thăm hỏi, họ không quên nhắc về quê hương, nhắc về mảnh đất Long An trung dũng, kiên cường.

Bà Phạm Thị Tươi, Việt kiều Mỹ bùi ngùi: “37 năm xa quê, tôi ít có điều kiện về quê đón tết. Năm nay, được về Việt Nam đón tết cùng gia đình, tôi thật sự cảm động và cảm ơn lãnh đạo tỉnh mời tôi tham dự buổi họp mặt. Tôi rất bất ngờ khi chứng kiến xã nhà Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa ngày nay thật nhiều đổi mới. Những con đường nhựa thẳng tắp, nhiều ngôi trường mới, công ty, xí nghiệp, nhà máy mọc lên rất nhiều, đời sống người dân không còn vất vả như xưa. Tôi vui hơn khi được nghe chính quyền địa phương thông tin Đức Hòa Đông được công nhận danh hiệu xã văn hóa - nông thôn mới vào đầu năm 2016”.

Với những tình cảm dành cho quê hương, hàng năm, bà Tươi dành tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón tết. Bà không quên kêu gọi những kiều bào xa quê luôn hướng về quê hương bằng những việc làm ý nghĩa.

Còn ông Trương Khả Hưng, Việt kiều Úc, dịp về quê đón tết lần này cho ông những kỷ niệm đẹp về sự quan tâm của chính quyền địa phương nơi ông sinh sống. Là người dân Cần Đước, dù xa quê đã lâu nhưng mỗi lần có dịp về quê là ông lại bồi hồi, xao xuyến. Ông cho rằng, đón tết ở quê nhà vui hơn, đầm ấm hơn. Bởi đây là nơi mình sinh ra và lớn lên, nơi có tình anh em, tình làng, nghĩa xóm. Dịp tết này, ông dự định thăm lại những người quen, chúc tết họ hàng và thăm mộ tổ tiên, ông bà. Mong muốn góp phần xây dựng quê hương, mỗi năm, ông đều hỗ trợ công tác từ thiện xã hội ở địa phương.

3. Khép lại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh gửi lời chào mừng đến hơn 60 kiều bào và TNKB về dự. Đồng thời, ông thông tin một vài nét nổi bật về KT-XH trong năm 2016 của tỉnh nhà. Ông vui mừng cho rằng, những thành quả đó có sự đóng góp của kiều bào và TNKB; hy vọng, kiều bào tiếp tục đồng hành trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Phạm Văn Cảnh chúc kiều bào và TNKB đón một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 23 cá nhân có thành tích đóng góp thực hiện công tác an sinh xã hội trong năm 2016.

Theo Chủ tịch Hội TNKB tỉnh - Châu Minh Hiền, hiện toàn tỉnh có 1 hội cấp tỉnh, 13 hội cấp huyện và 82 hội cơ sở với trên 3.800 hội viên. Năm 2016, hội vận động hơn 10,2 tỉ đồng cho công tác xã hội và nhân đạo từ thiện. Với số tiền này, tổ chức hội các cấp tặng quà tết cho hộ nghèo, học sinh nghèo, xây tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, xây cầu, sửa chữa đường, khoan giếng nước, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo,...

Tết đến, xuân về, nhà nhà đoàn tụ. Những kiều bào cũng vậy, dù định cư ở một đất nước xa xôi nào nhưng ngày Tết Cổ truyền của dân tộc đều luôn hướng về quê cha, đất tổ. Đây chính là truyền thống quý báu lâu đời của người Việt Nam./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết