Tiếng Việt | English

25/06/2019 - 11:11

Lương Bình vượt khó xây dựng nông thôn mới

Qua hơn 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bức tranh KT-XH của xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có những chuyển biến tích cực. Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí NTM và đang tiếp tục vượt khó để “về đích” vào cuối năm 2020.

Nông thôn khởi sắc

Về xã Lương Bình những ngày này, chúng ta có thể cảm nhận rõ những đổi thay từ bộ mặt nông thôn đến đời sống người dân. Nhiều tuyến đường xã, đường trục ấp, đường ngõ xóm được mở rộng, láng nhựa, bêtông hoặc trải đá 0x4, không còn lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống đê bao, kênh, rạch được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nạo vét thường xuyên, tạo thuận lợi cho người dân trong sản xuất nông nghiệp.

Công trình cầu Rạch Choạy (ấp 4) được mở rộng, xây dựng kiên cố với kinh phí xã hội hóa 100%

Bên cạnh đó, các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng kiên cố, khang trang, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập, hội họp, giải trí, chăm sóc sức khỏe của người dân. 99% người dân trong xã sử dụng điện thường xuyên, an toàn và nước hợp vệ sinh. Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Mộng Nghi cho biết: “Hiện tại, toàn xã chỉ còn 35 hộ nghèo đa chiều, chiếm 1,55%. Thu nhập bình quân đạt trên 44 triệu đồng/người/năm”.

Ông Đặng Văn Cứng, ngụ ấp 4, vui mừng bộc bạch: “Trước đây, đường sá trong xã phần lớn nhỏ, hẹp, gây khó khăn cho người dân trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa, nông sản. Từ khi có chương trình XDNTM, được Nhà nước quan tâm đầu tư, người dân rất phấn khởi nên đồng lòng góp sức cùng địa phương thực hiện các công trình. Đến nay, không chỉ đường giao thông mà các cầu nông thôn cũng lần lượt được xây mới, rộng rãi, trong đó có những công trình được xây dựng với kinh phí xã hội hóa 100%”.

Để đạt những kết quả trên, trước tiên phải khẳng định, các khâu lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện rất nghiêm túc, bài bản. Ngay từ khi phát động chương trình, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý XDNTM, Ban Phát triển ấp; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức, MTTQ, các đoàn thể phụ trách và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở.

Các đài nước hợp vệ sinh tiếp tục được đầu tư, nâng cấp

Còn nhiều khó khăn

Theo lộ trình, Lương Bình phấn đấu về đích xã NTM vào cuối năm 2020. Đây thực sự là một thử thách lớn đối với xã, bởi trong những tiêu chí chưa đạt có tiêu chí giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm (nâng cấp hệ thống cung cấp nước sạch) cần nguồn vốn khá lớn. “Nguồn lực được phân bổ hàng năm có hạn, trong khi sức đóng góp của nhân dân rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương” - Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Mộng Nghi thông tin.

Được biết, chương trình XDNTM được triển khai trong thời điểm sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu trồng mía nhưng liên tục bị rớt giá nên hiệu quả kinh tế không cao. Không ít người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Mặt khác, địa bàn có nhiều kênh, rạch nên nguồn đầu tư cho các công trình giao thông rất lớn. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, đảng viên còn ngán ngại trong việc vận động, chưa tham mưu tốt cho lãnh đạo xã và Ban Chỉ đạo XDNTM về lĩnh vực mình phụ trách.

Để tháo gỡ khó khăn, Đảng ủy, chính quyền địa phương từng bước chấn chỉnh hoạt động của Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành, Ban Phát triển ấp, huy động cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy quy chế dân chủ trong triển khai XDNTM. Mục tiêu là nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình, từ đó, tích cực hưởng ứng, chủ động tham gia góp công, góp của vào từng công trình cụ thể.

Dự kiến, cuối tháng 6/2019, Lương Bình ra mắt Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp với 19 thành viên. Điều này đồng nghĩa với việc xã sẽ hoàn thành thêm tiêu chí tổ chức sản xuất. Cùng với đó, xã tiếp tục vận động người dân hiến đất, góp tiền để tráng nhựa, bêtông tuyến đường Bà Một, Nam Xáng Nhỏ, Bắc Xáng Lớn; huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp các công trình nước sạch;...

Có thể thấy, hành trình về đích xã NTM của Lương Bình vẫn còn lắm gian nan. Tuy nhiên, với kế hoạch cụ thể, cùng sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, tin tưởng, Lương Bình sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích