Tiếng Việt | English

03/05/2019 - 20:03

Lương Hòa giữ vững tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn vùng giáo

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trong phát triển KT-XH, Công an xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực tham mưu chính quyền địa phương, phối hợp các ngành, đoàn thể xây dựng, củng cố mối đoàn kết lương - giáo, làm hạt nhân giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn.

Mô hình Cổng rào phòng, chống tội phạm ở vùng đồng bào có đạo trên địa bàn xã Lương Hòa phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông ở địa bàn cơ sở
Mô hình Cổng rào phòng, chống tội phạm ở vùng đồng bào có đạo trên địa bàn xã Lương Hòa phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông ở địa bàn cơ sở

Trên địa bàn xã Lương Hòa hiện có trên 2.600 hộ dân, trong đó, số hộ dân theo đạo Công giáo chiếm trên 40%. Địa bàn xã có nhà thờ Lương Hòa Hạ tại ấp 7 có đông giáo dân nhất với gần 2.000 tín đồ.Bên cạnh đó, địa bàn có 68 khu nhà trọ với trên 1.700 nhân khẩu lưu trú. Xuất phát từ đặc điểm tình hình trên, Công an xã xây dựng các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Đến nay, ở Lương Hòa xây dựng được các mô hình: Chốt phòng, chống tội phạm; Cổng rào ANTT;... Đó là quyết tâm của Công an xã không để lọt lưới đối tượng phạm tội và khả nghi nếu có hành vi vi phạm pháp luật. Theo Công an xã, trước khi thành lập các cổng rào, địa phương tổ chức những buổi họp dân lấy ý kiến. Sau khi nghe lực lượng chức năng đánh giá về hiệu quả của mô hình Cổng rào ANTT, đa số người dân đồng tình, phấn khởi. Các mô hình này đang phát huy vai trò tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở. Để các mô hình hoạt động hiệu quả, công an tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các nội dung, quy chế hoạt động mô hình trên cơ sở tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; tích cực tham gia công tác bảo đảm ANTT ở địa phương. Bên cạnh đó, các hộ gia đình giáo dân nắm để ký cam kết bảo đảm ANTT gắn với các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, gia đình đạt chuẩn về ANTT, chấp hành tốt các quy định của địa phương.

Ông Ngô Thành Hiệp, ngụ ấp 7, cho biết: “Thời gian qua, giáo dân luôn nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, vận động nhau tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua ở địa phương, vận động giáo dân sống “Tốt đời, đẹp đạo”, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không để các đối tượng xấu kích động, lôi kéo gây rối ANTT”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đồng bào có đạo đã cung cấp nhiều tin tố giác tội phạm, trong đó nhiều nguồn tin có giá trị trong công tác bảo đảm ANTT. Qua sự tham mưu của công an, chính quyền địa phương tổ chức hơn 200 cuộc tuyên truyền với hơn 5.000 lượt người dân, phần lớn đồng bào giáo dân tham gia.

Vừa qua, thông qua nguồn tin của người dân, lực lượng Công an xã chốt chặn và truy bắt vụ trộm xe môtô, đối tượng Nguyễn Hoàng Đức (SN 1996, ngụ ấp 9, xã Lương Hòa) thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Vụ việc giao Công an huyện Bến Lức tiếp tục điều tra, làm rõ.

Lực lượng công an cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân để trao đổi tình hình, thông tin liên quan đến lĩnh vực ANTT cũng như thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm cũng như giúp đỡ lực lượng công an trong công tác bảo đảm ANTT địa bàn. Qua đó, tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa chính quyền và nhân dân, vận động giáo dân kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin liên quan đến ANTT cho lực lượng công an .

Chủ tịch UBND xã - Ngô Tấn Thời cho biết: “Để phát huy hiệu quả các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng đồng bào có đạo, Công an xã luôn chú trọng việc xây dựng, duy trì hoạt động của các mô hình gắn với xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua khác ở địa bàn dân cư, nhằm huy động được sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các chức sắc, tín đồ tôn giáo tham gia đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Thực tế cho thấy, các mô hình phòng, chống tội phạm ở vùng đồng bào có đạo trên địa bàn xã Lương Hòa phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT, an toàn giao thông ở địa bàn cơ sở, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật; giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết