Tiếng Việt | English

09/01/2017 - 19:54

Lý do gì khiến du lịch tàu biển Việt Nam vẫn cứ… đì đẹt?

Sau gần 2 năm sụt giảm lượng khách quốc tế đến Việt Nam, thì 2016 ngành du lịch đã lấy lại được đà tăng trưởng với mức tăng ngoạn mục, cán mốc kỷ lục 10 triệu lượt khách quốc tế (tăng 26% so với 2015).

 

Du thuyền 5 sao Mariner of the Seas. (Nguồn: cruiseweb.com)

Trong số đó, khách du lịch tàu biển có tăng nhưng tăng thấp với tổng số khoảng 284.000 khách du lịch tàu biển (tăng 15% so với 2015).

Trước con số này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá rằng, tuy chúng ta có nhiều tiềm năng phát triển du lịch tàu biển nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Tuấn phân tích có năm nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

“Thứ nhất, chưa có hệ thống hạ tầng chuyên biệt là các cảng khách du lịch tàu biển để đón loại hình khách này. Hiện nay, một số cảng ở Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế đang hoạt động và trong thời gian tới chúng tôi cũng đề xuất chương trình đầu tư hỗ trợ phát triển hạ tầng du lịch sẽ tập trung đầu tư một số cảng biển đủ điều kiện quốc tế.

Thứ hai, việc xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường khách du lịch tàu biển sẽ phải tiếp tục nâng cao.

Thứ ba, đây là loại hình du lịch tương đối đặc biệt nên số lượng các doanh nghiệp có khả năng đón khách tàu biển chỉ khoảng 10 doanh nghiệp và năng lực của các công ty này cần phải được nâng cao. Những doanh nghiệp nhỏ và vừa không tham gia được vào chuỗi này vì nó đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao.

Thứ tư, các chính sách để hỗ trợ và khuyến khích loại hình du lịch tàu biển cần phải được tăng cường.

Thứ năm, chúng ta không thể một mình làm du lịch tàu biển được mà cần kết nối với các điểm xuất phát, kết nối với chuỗi điểm đến trên hành trình du lịch tàu biển, kết nối và hợp tác chặt chẽ với các hãng tàu biển.”

Theo ông Tổng Cục trưởng, trong thời gian tới, trước mắt nếu muốn phát triển loại hình du lịch tàu biển, ngành du lịch Việt Nam cần khắc phục 5 điểm như vậy./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích