Tiếng Việt | English

23/02/2019 - 16:24

Ly hôn: Còn nước còn tát

Sau ly hôn, nhiều người đều có cảm giác như vừa thoát khỏi ngục tù, được sống trong tự do.

Vì tự ái quá cao hoặc tự tin vào mình quá đáng nên không ai lường trước được nỗi cô đơn, hụt hẫng và cả những khó khăn về kinh tế, cũng như gặp trở ngại trong việc nuôi nấng dạy bảo con cái sau ly hôn.

Cũng chỉ vì nghe cha mẹ chê bai: "Tiếc gì con vợ trắc nết phản bội chồng" mà anh Ân đi đến quyết định dứt tình với vợ. Ra tòa anh giành được quyền nuôi đứa con gái 7 tuổi. Phải công nhận anh Ân là người cha chăm sóc nuôi dạy con chu đáo. Anh luôn chú ý đến tiêu chuẩn dinh dưỡng trong những bữa ăn cho con. Anh cũng rất quan tâm đến việc học hành, vui chơi, sinh hoạt của con. Nhưng khổ nỗi từ khi xa mẹ, con bé cứ ốm o gầy còm, mặt mũi lúc nào cũng buồn hiu. Mới đây con bé bệnh nặng phải vào nằm viện, mặc cho anh năn nỉ dỗ dành nó vẫn không chịu ăn uống, cứ khóc tấm tức gọi mẹ, chỉ khi mẹ đến nó mới chịu nín.

Trong thực tế, không ít trường hợp ly hôn là một giải pháp cứu vãn cho rất nhiều cặp đôi thoát khỏi một cuộc hôn nhân mà cả hai bên đều phải chịu đựng bất hạnh và chịu đựng lẫn nhau.

Người vợ cũ xin anh cho chị được đem con về nuôi nhưng anh nhất quyết không chịu. Đôi lúc vì quá thương con, anh Ân cũng có ý định quay lại với vợ, nhưng nghĩ đến nỗi đau bị "cắm sừng" thì anh lại dẹp bỏ ý định đó. Tìm đến trung tâm tư vấn, anh Ân tâm sự: "Giao con cho cô ấy thì con bé sẽ thích hơn là ở với tôi, nhưng nếu phải xa nó thì tôi không chịu nổi sự cô đơn. Có lẽ trước đây tôi đã quá vội vàng khi quyết định ly hôn. Con cái thì chịu thiệt thòi mà bản thân cũng chẳng thấy thư thái bình yên".

Cũng may là chuyện của nhà anh Ân kết thúc có hậu. Sau lần tìm gặp chuyên viên tư vấn, anh Ân suy tính, cân nhắc và cuối cùng quyết định chấp nhận cho vợ quay về. Thật ra anh vẫn còn yêu vợ, hơn nữa anh cũng phần nào có lỗi, vô tình đẩy vợ vào con đường lầm lỗi. Nhưng điều quan trọng là anh muốn con gái mình được sống trong sự yêu thương đầy đủ của cả cha lẫn mẹ.

Cũng trong tâm trạng hối tiếc sau khi ly hôn, chị Mỹ Lệ khi phát hiện ra chồng mình ngoại tình, chẳng cần cãi cọ, đôi chối, chị quyết định ly hôn mặc cho người chồng hết lời thanh minh, xin lỗi. Trong thâm tâm chị muốn mở mắt cho chồng thấy bỏ chị, anh sẽ phải hối tiếc.

Chưa đầy nửa năm sau, chị Lệ trở thành vợ của một doanh nhân trẻ, anh ta kém chị bốn tuổi và là trai tân. Thời gian đầu, cuộc sống của họ khá hạnh phúc, nhưng chỉ mấy tháng sau chị Lệ nhanh chóng nhận thấy cách sống của hai vợ chồng hoàn toàn khác biệt. Đó cũng là nguyên nhân của những trận cãi vã giận hờn bởi những mâu thuẫn vụn vặt.

"Nếu như ngày ấy mình nghe theo lời khuyên can của cha mẹ đừng tự ái và cố chấp thì cuộc hôn nhân đã không đổ vỡ, đứa con gái vẫn có đủ cha mẹ".

"Nếu như ngày ấy mình nghe theo lời khuyên can của cha mẹ đừng tự ái và cố chấp thì cuộc hôn nhân đã không đổ vỡ, đứa con gái vẫn có đủ cha mẹ".

Chị cũng ý thức được sự hiện diện của đứa con gái riêng của chị khiến cho người chồng có phần khó chịu, không hoàn toàn được thoải mái vui vẻ. Những đêm thao thức phấp phỏng đợi chồng về, chị Lệ không khỏi nghĩ đến cuộc hôn nhân đầu và cảm thấy hối tiếc: "Nếu như ngày ấy mình nghe theo lời khuyên can của cha mẹ đừng tự ái và cố chấp thì cuộc hôn nhân đã không đổ vỡ, đứa con gái vẫn có đủ cha mẹ".

Trong thực tế, không ít trường hợp ly hôn là một giải pháp cứu vãn cho rất nhiều cặp đôi thoát khỏi một cuộc hôn nhân mà cả hai bên đều phải chịu đựng bất hạnh và chịu đựng lẫn nhau. Cũng không phải bất cứ cặp vợ chồng nào sau khi ly hôn cũng đều gặp khó khăn trở ngại về kinh tế hoặc gặp sóng gió trong cuộc hôn nhân lần sau. Càng không có lời khuyên cho sự nhẫn nhịn, chịu đựng, không dám ly hôn.

Nhưng dân gian có câu: "Còn nước còn tát". Cần có lòng khoan dung độ lượng trước lỗi lầm của người bạn đời. Đừng vì ích kỷ tự ái mà vội vã tìm cách giải thoát cho riêng mình, bắt con cái phải gánh chịu thiệt thòi. Hãy cố gắng cứu vãn hạnh phúc gia đình. Cần thật bình tĩnh sáng suốt trước khi lựa chọn giải pháp ly hôn./.

nld.com.vn(Theo giadinhvietnam.com)

 

Chia sẻ bài viết