Tiếng Việt | English

24/07/2019 - 09:48

Ly hôn ở gia đình trẻ ngày càng tăng, do đâu?

Hiện nay, một số cặp vợ chồng, nhất là vợ chồng trẻ sẵn sàng ly hôn chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, họ không còn trân trọng hôn nhân như những thế hệ trước.

Ly hôn ở độ tuổi 8X, 9X

Hôn nhân là sự kết tinh từ tình yêu, thế nhưng, khi bước vào đời sống vợ chồng, nhiều vấn đề nảy sinh khiến nhiều cặp vợ chồng không còn thiết tha níu giữ hạnh phúc gia đình, họ dễ dàng ly hôn khi cảm thấy có mâu thuẫn, không hợp nhau trong đời sống. Tại Cần Đước, hiện tình trạng ly hôn ở những cặp vợ chồng trẻ chiếm trên 80% số vụ ly hôn mà tòa án huyện thụ lý, tập trung nhiều ở độ tuổi 8X, 9X. Theo đánh giá của ngành tòa án, nếu như các vụ ly hôn của những cặp vợ chồng trên 40 tuổi với lý do chủ yếu là bạo hành thì ở các cặp vợ chồng trẻ tuổi thường là không hợp nhau, bất đồng quan điểm,…

Trường hợp của chị N.B.N (SN 1980) và anh N.H.H (SN 1979), ngụ xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An là một minh chứng. Chị N. tâm sự: “Vợ chồng tôi đến với nhau vì tình yêu. Ban đầu, gia đình anh H. không chấp nhận, nhưng vì tình yêu nên cả 2 quyết định làm đám cưới mà không có sự chấp thuận của gia đình chồng. Cưới nhau được 2 năm, tôi sinh bé trai đầu lòng, mâu thuẫn từ đó cũng bắt đầu. Gia đình chồng buộc chồng tôi phải qua Mỹ sống cùng gia đình, không chịu được cảnh chồng vợ xa nhau, tôi không đồng ý, từ đó bắt đầu bất đồng quan điểm. Anh H. thay đổi tính tình, tập tành chơi bời, nhậu nhẹt, bỏ bê vợ con, những cuộc tranh cãi cũng xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều hơn. Bản thân thấy chồng thay đổi quá nhiều, không còn là người chồng, người cha tốt và cũng không chịu được cảnh vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt” kéo dài suốt 2 năm, tôi quyết định ly hôn”.

Chị N. cho biết thêm: “Có lẽ ly hôn là quyết định đúng đắn, bởi khi vợ chồng không còn sống cho nhau, không quan tâm, chia sẻ và cùng xây hạnh phúc thì nên cho nhau một lối đi. Bây giờ với tôi, đứa con là chỗ dựa tinh thần, giúp tôi vượt qua khó khăn của cuộc sống hôn nhân. Bây giờ tôi chỉ dành thời gian cho con và công việc”.

Chị N.T.N (SN 1985, ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) bộc bạch: “Yêu nhau 8 năm, 3 năm là vợ chồng, khi tôi bắt đầu mang thai đứa con đầu lòng được 8 tháng, chồng tôi ngoại tình, đi sớm về khuya, không còn quan tâm tôi như trước.

Đi thì thôi, về đến nhà thì anh hạch sách, kiếm đủ thứ chuyện trên đời. Không chịu nổi cách đối xử tệ bạc của chồng, tôi quyết định ra đi. Khi đứa bé ra đời, tôi đưa đơn ra tòa xin ly hôn, chồng tôi cũng vui vẻ đồng ý”.

“Trước khi bước vào đời sống hôn nhân, tôi cũng đã lường trước được cuộc sống sẽ khó khăn như thế nào nên khi gặp chuyện, tôi mạnh mẽ vượt qua và chấp nhận. Bởi vì khi người đàn ông không còn thương nữa thì không còn cách nào để níu kéo. Mặc dù đứa con luôn là sợi dây gắn kết cha mẹ nhưng với tôi thì lại khác, tôi thà nuôi con một mình chứ không thể nào tiếp tục chung sống với người chồng vô tâm, làm tổn thương tôi quá nhiều” - chị N. chia sẻ thêm.

Trường hợp chị L.T.H (SN 1994) và anh N.C.T (SN 1993), xã Long Trạch, huyện Cần Đước, lại ở khía cạnh khác trong cuộc sống lứa đôi. Hai vợ chồng đều làm công nhân, chưa có con, không phải lo kinh tế cho gia đình hai bên, mặc dù cưới nhau rồi nhưng ai cũng thích tự do, vui chơi cùng bạn. Trẻ tuổi nên có khi bốc đồng, họ thường cãi nhau và giận dỗi vì những chuyện rất đơn giản từ cách ăn mặc, đi đứng, các mối quan hệ giao tiếp. Nhất là cái tôi của ai cũng lớn, chồng không nhường nhịn vợ, vợ cũng không nhẫn nhịn chồng, thêm vào đó, gia đình nhà chồng chỉ trích con dâu, trong khi nhà vợ bênh vực con gái. Sau nhiều lần tranh cãi, tháng 02-2019, chị H. quyết định đưa đơn ra Tòa án nhân dân huyện yêu cầu được ly hôn. Tuy trong quá trình giải quyết được tòa án động viên, hòa giải, phân tích đúng sai nhưng kết cục hôn nhân vẫn tan vỡ.

Ly hôn bắt dầu từ đâu?

Theo Chánh án Tòa án nhân dân huyện Cần Đước - Huỳnh Hữu Nghĩa, những người trẻ ly hôn thường không có mâu thuẫn rõ ràng, chỉ cần bức xúc đơn giản về quan điểm, cách sống là họ có thể ly hôn. Thậm chí, nhiều người yêu nhau vài năm rồi mới kết hôn nhưng khi sống chung với nhau được thời gian ngắn lại đường ai nấy đi. Số vụ ly hôn ở những cặp vợ chồng trẻ ngày càng tăng cao. Tính từ 01-12-2018 đến 30-5-2019, Tòa án nhân dân huyện thụ lý 314 vụ, giải quyết hoàn thành 256 vụ (đạt 81,5%) chủ yếu là những cặp vợ chồng trẻ thuận tình ly hôn, qua hòa giải, các đương sự trở lại sống chung là 21 vụ. Đáng nói là trên 80% số vụ đều rơi vào các cặp vợ chồng kết hôn từ 10 năm trở lại, trong đó có trường hợp chỉ mới kết hôn được vài tháng (tính đến thời điểm tòa án giải quyết).

Thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến ly hôn xuất phát từ nhiều yếu tố: Do độ tuổi kết hôn trẻ nên còn bồng bột, vội yêu, vội cưới, không biết cách dung hòa, cũng không biết cách giải quyết mâu thuẫn, chưa có sự chuẩn bị về cuộc sống hôn nhân, gia đình, có trường hợp chưa có việc làm, phụ thuộc vào cha mẹ. Riêng tại Cần Đước, nhiều cặp vợ chồng làm công nhân, thường xuyên đi làm không ai quán xuyến việc gia đình, vợ chồng lại ít dành thời gian cho nhau, sáng đi sớm, tối mới về, trong cuộc sống xuất hiện nhiều mối quan hệ, vì vậy quan điểm và lối sống giữa hai người không hợp nhau nên thường xuyên xảy ra tranh cãi dẫn đến ly hôn.

Ngoài ra, còn do bạo lực gia đình, vấn đề ngoại tình, ghen tuông, mâu thuẫn về tài chính, công việc,…

Nếu hôn nhân không hạnh phúc, mâu thuẫn thì họ sẵn sàng ly hôn. Họ nhìn nhận đơn giản về hôn nhân, không có sự chuẩn bị cho cuộc sống chung bền vững. Tuy nhiên, sau ly hôn là hệ lụy đáng buồn cho những đứa trẻ không được sống trong gia đình trọn vẹn, không nhận được sự yêu thương, quan tâm chăm sóc, giáo dục đầy đủ của cha lẫn mẹ, có thể dẫn đến tình trạng bỏ học, lêu lổng,… dễ dẫn đến tình trạng phạm tội ở tuổi thanh, thiếu niên - ông Huỳnh Hữu Nghĩa nhấn mạnh.

Ly hôn sớm ở các cặp vợ chồng trẻ không còn là vấn đề mới mẻ hiện nay, nguyên nhân xuất phát từ nhiều phía. Nhằm góp phần giảm tỷ lệ ly hôn, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các lớp tiền hôn nhân, trang bị kiến thức trong xây dựng cuộc sống gia đình. Trước khi tiến đến hôn nhân, đôi bên cần tìm hiểu về tính tình, lối sống, công việc và từng mối quan hệ, phải biết đặt mình vào vị trí của nhau, nhẫn nhịn, cảm thông và chia sẻ,… Từ đó, có thể chuẩn bị tốt cho đời sống lứa đôi, giữ lửa hạnh phúc gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết