Tiếng Việt | English

05/11/2015 - 16:23

Ly hôn trong xã hội hiện nay

Theo số liệu thống kê từ Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An, tình trạng ly hôn hiện nay ngày càng gia tăng, đặc biệt ở những gia đình trẻ. Việc đưa ra quyết định ly hôn là điều không ai mong muốn, vậy mà tình trạng ly hôn vẫn diễn ra và có dấu hiệu gia tăng để lại nỗi mất mát lớn cho gia đình và xã hội.

Từ những mâu thuẫn gia đình

Chị N.T.N.T. và anh P.V.T. quen nhau lúc chị T. đang theo học Cao đẳng Kinh tế đối ngoại tại TP.HCM. Vì tình yêu, chị bỏ ngang việc học về làm vợ anh. Ban đầu, 2 vợ chồng về Châu Thành sinh sống nhưng vì mâu thuẫn với gia đình, anh chị dắt nhau lên TP.Tân An ở trọ và sinh sống bằng nghề buôn bán dạo.

Khi đứa con gái nhỏ chào đời, 2 vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Vì con còn nhỏ, chị T. đành nghỉ bán ở nhà chăm sóc con. Một mình anh T. không gánh vác nổi gia đình nên thường hay cáu gắt. Chị T. khuyên hoài không được, đành tìm chỗ gửi trẻ và tiếp tục đi bán phụ chồng.

Nhưng lúc này, công việc của anh T. không thuận lợi nên buồn lòng, thường xuyên nhậu nhẹt đến tận khuya mới về. Trong nhà có 2 chiếc xe máy, anh đem đi cầm và ăn chơi. Chị T. phải dành dụm, vay mượn của bạn bè để lấy xe về. Nhiều lần chị T. cố gắng nhỏ nhẹ, khuyên chồng nhưng cuối cùng chị bất lực và đơn phương ly hôn khi mới bước sang tuổi 30, kết thúc 10 năm chung sống.

Hay như vợ chồng chị N.T.X.D. ngụ phường 4, TP.Tân An lúc đầu 2 người chung sống hòa thuận và rất yêu thương nhau. Anh làm tiếp thị nên công việc thường tiếp xúc nhiều người và hay vắng nhà. Chị ở nhà buôn bán nhỏ nuôi 3 đứa con (1 con trai lên 8, hai đứa nhỏ sinh đôi 3 tuổi).

Vì anh thường xuyên không về nhà, lâu dần hai vợ chồng đã không còn nói chuyện. Rồi chị nghe mọi người bảo anh có “bồ nhí”. Từ đó, vợ chồng thường xuyên cãi nhau, anh không có trách nhiệm gì với vợ con nữa. Cuối cùng, anh chị ra tòa ly dị, chị giành quyền nuôi 3 con nhỏ.

Ảnh hưởng đến con trẻ

Trong các gia đình có ba mẹ ly hôn, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Những đứa trẻ này khi thiếu thốn tình thương của ba hoặc mẹ khó vượt qua cú sốc tâm lý; có những biểu hiện lệch lạc và sa ngã, ảnh hưởng về tâm lý kéo theo việc học hành giảm sút, ít cởi mở và giao tiếp với mọi người. Bên cạnh đó, khi ba hoặc mẹ tái hôn, các con phải chịu cảnh “con anh, con em”.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho rằng, hậu ly hôn luôn để lại nhiều hệ lụy đối với con trẻ. Vì vậy, các bậc làm cha mẹ trong trường hợp cuối cùng phải ra tòa giải quyết cần có một lời giải thích nhẹ nhàng cho con trẻ hiểu, tránh cãi vã, gieo vào đầu các con những thói hư, tật xấu của nhau. Cần quan tâm đến con nhiều hơn, tạo điều kiện để ba hoặc mẹ có thể chăm sóc dù hai người không còn là vợ chồng, để các con có thể cảm nhận dù không có ba hoặc mẹ kề bên nhưng vẫn nhận được tình yêu thương của hai phía.

Giữ lửa hạnh phúc

Hạnh phúc không tự nhiên mà có được. Vì vậy, để kết hôn thì không khó nhưng muốn giữ được gia đình hòa thuận, vui vẻ không phải là chuyện dễ. Đằng sau hôn nhân là cả một quá trình vun vén, nỗ lực của các cá nhân trong một gia đình. Đặc biệt là người vợ, người biết giữ lửa trong gia đình lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Huỳnh Thị Huệ, để hạn chế tình trạng ly hôn, mỗi người phải bỏ cái tôi, biết điều chỉnh các quan hệ, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Đồng thời khi phát sinh mâu thuẫn, hơn ai hết phụ nữ phải là người khéo léo, bình tĩnh giải quyết các vấn đề. Bên cạnh đó, các gia đình nên tham gia các phong trào do địa phương phát động như xây dựng gia đình văn hóa, nuôi dạy con ngoan, vợ chồng thường xuyên trao đổi, chia sẻ nhau trong công việc. Ngoài ra, chính quyền địa phương, các đoàn thể, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, giới thiệu những gia đình văn hóa, hiếu học, giáo dục đạo đức, lối sống, Luật hôn nhân-gia đình; bình đẳng giới cũng như truyền thống tốt đẹp về gia đình Việt Nam./.

Thanh Nga

Tính đến cuối tháng 10-2015, TAND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thụ lý trên 3.500 vụ án ly hôn, trong đó, giải quyết 3.450 vụ. Con số này tăng so với thời điểm 10 tháng năm 2014 (3.092 vụ, giải quyết 3.019 vụ). Theo phân tích, trong hơn 3.500 vụ án ly hôn rơi vào trường hợp mâu thuẫn gia đình lên đến gần 3.000 vụ, kế đến là các nguyên nhân khác và thứ ba là ngoại tình. Điều đáng nói, những đối tượng ly hôn tập trung vào vợ, chồng trong độ tuổi từ 18 đến 30 và có con chưa thành niên chiếm đa số.

(Nguồn TAND tỉnh) 

 

Chia sẻ bài viết