Tiếng Việt | English

11/02/2018 - 10:55

Mã nguồn iOS bị lộ liệu có thành miếng mồi ngon cho hacker?

Mã nguồn iOS vừa được tung lên diễn đàn Github, mở ra mối lo ngại nguy cơ của tin tặc và jailbreakers tấn công vào hệ điều hành này.

Việc mã iOS bị lộ đang nhiều người dùng lo ngại bị lộ lọt thông tin. (Ảnh minh họa: kt)

Tờ Motherboard cho biết: mã nguồn này, được gọi là "iBoot" là mã nguồn iOS giúp đảm bảo quy trình khởi động an toàn bằng cách tải và kiểm tra nhân (kernel) hệ điều hành đã được Apple chứng nhận trước khi chạy hệ điều hành.

Nhà nghiên cứu bảo mật Jonathan Levin cho rằng "đây thực sự là vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử Apple và mã nguồn rò rỉ của iBoot giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn về cơ chế lõi của iOS, đây là tài sản bí mật và lớn nhất của họ".

Trước khi gã khổng lồ công nghệ Cupertino giới thiệu TouchID trên iPhone 5s, việc jailbreak thiết bị này rất dễ dàng. Nhưng sau này tin tặc gần như không thể tìm thấy bất cứ lỗ hổng nào trong mã nguồn iOS, khiến cho việc khai thác hệ điều hành này vô cùng khó khăn.

Vào năm ngoái, ảnh chụp về mã nguồn iBoot đã xuất hiện lần đầu tiên trên diễn đàn Reddit nhưng chưa bao giờ nó nhận được sự quan tâm lớn như lúc này. Vì thế, lộ mã nguồn iBoot là động thái vô cùng bất ngờ và đe dọa nghiêm trọng đến những những thiết bị của Apple.

Apple coi iBoot là một phần quan trọng của iOS. Nhà sản xuất này đang rao thưởng 200.000 USD (hơn 4,5 tỷ đồng) cho bất cứ ai tìm thấy lỗ hổng trong iOS. Điều đó có nghĩa, mã nguồn bị lộ sẽ là một miếng mồi béo bở cho rất nhiều nhà nghiên cứu trên toàn cầu và kể cả những hacker kỳ cựu./.

V.A/VOV.VN (Theo Engadget)

Chia sẻ bài viết