Tiếng Việt | English

19/11/2017 - 08:17

Malaysia giúp thúc đẩy Trung-Mỹ thảo luận an ninh trên Biển Đông

Theo báo New Straits Times (Thời báo Eo biển mới) của Malaysia, tiếng nói của Kualar Lumpur trong vấn đề Biển Đông đã giúp kết nối hai cường quốc thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng nhau thảo luận về việc duy trì hòa bình và an ninh tại khu vực này.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 17/11, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết Thủ tướng nước này Najib Razak đã nêu bật vấn đề Biển Đông tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và các hội nghị liên quan mới kết thúc tại thủ đô Manila của Philippines.

Ngoại trưởng Anifah Aman cho biết thêm Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí thảo luận về Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) vào năm tới.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Anifah Aman khẳng định "việc thực thi COC cần được tiếp tục để đảm bảo hòa bình và ổn định cũng như tự do đi lại và hàng không trên Biển Đông, đồng thời bày tỏ hy vọng "văn kiện này có thể được thực thi sớm nhất có thể.”

Cũng theo Ngoại trưởng Anifah, tại Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Najib Razak và lãnh đạo các nước thành viên ASEAN khác đã nhấn mạnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia hy vọng “Trung Quốc có thể tác động tới Triều Tiên để khiến nước này quay trở lại bàn đàm phán”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết