Tiếng Việt | English

21/02/2017 - 05:36

Mạng 5G có gì đặc biệt?

Nhà mạng viễn thông, nhà sản xuất thiết bị di động đang chuẩn bị cho công nghệ 5G nhưng vẫn còn ít người biết về công nghệ mới này.

Lĩnh vực viễn thông đang chuẩn bị mạng thế hệ thứ năm dành cho điện thoại di động với tên gọi “5G”. Các thử nghiệm đầu tiên của công nghệ này sẽ được thực hiện từ năm 2018.

Những thí nghiệm "có quy mô" đầu tiên về 5G dự kiến sẽ được tiến hành trong năm 2018. Hàn Quốc sẽ đi tiên phong trong lĩnh vực này qua Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Các vận động viên, nhà báo sẽ có thể kết nối mạng 5G nhưng có lẽ không phải từ điện thoại thông minh.

Việc thương mại hóa mạng 5G sẽ bắt đầu từ năm 2020. (Ảnh minh họa: Lefigaro)
Họ có thể sẽ phải sử dụng các điểm truy cập với kích thước nhỏ. Những tiêu chuẩn đầu tiên của công nghệ mới này sẽ được thiết lập vào nửa cuối năm 2018.

Việc thương mại hóa mạng 5G sẽ bắt đầu từ năm 2020. Các mô hình điện thoại thông minh 5G đầu tiên sẽ được bán trên thị trường từ cuối năm 2019 theo những nhà phân tích lạc quan nhất.

Tốc độ tải về trên mạng 5G khiến mạng 4G trở nên lạc hậu. Dung lượng tải bình quân của mạng 5G đạt 20 Gbps/giây. Thật lý tưởng để xem nhiều video trên điện thoại thông minh hơn cũng như tương thích tốt hơn với 4K, thực tế ảo và các nhu cầu của y học từ xa, xe hơi tự lái, thành phố thông minh...

Trong khi mạng 4G được sử dụng để kết nối mọi người thông qua điện thoại thông minh với mạng Internet, thì mạng 5G sẽ được sử dụng để kết nối các hàng chục tỷ thiết bị, máy móc các loại (ô tô, thiết bị điện máy, cảm biến công nghiệp, cảm biến nông nghiệp ...) với Internet.

Mạng 5G sẽ giảm thời gian phản hồi. Phản ứng của các mạng rất cần thiết cho nhiều ứng dụng như ô tô tự lái, phẫu thuật từ xa, quản lý năng lượng trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này cũng cần độ tin cậy truyền thông hoàn hảo.

Mangk 5G cũng sẽ giúp làm giảm tiêu thụ năng lượng của một số loại thiết bị kết nối, đặc biệt là các cảm biến được sử dụng trong ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ hậu cần./.

CTV Quế Ánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết