Tiếng Việt | English

24/01/2020 - 22:15

Mạng 5G SA giúp người dùng có thể xem các nội dung thực tế ảo

Nếu mạng 5G SA được thương mại hóa thì thời gian truy cập của người dùng sẽ nhanh hơn 2 lần so với phương thức NSA, hiệu suất xử lý dữ liệu cao hơn gấp 3 lần.

Ảnh minh họa. (Nguồn: intelligentcio)
Ngày 24/1, Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc đưa tin, giới doanh nghiệp viễn thông di động cùng ngày cho biết 3 nhà mạng Hàn Quốc đang chuẩn bị nâng cấp dịch vụ mạng 5G từ phương thức NSA (kết hợp 5G - LTE) sang phương thức SA.

5G SA chỉ sử dụng mạng 5G, không liên kết với mạng LTE. Dịch vụ 5G hiện tại đang được cung cấp theo phương thức NSA, tức là chia sẻ một phần với hệ thống mạng LTE.

Nếu mạng 5G SA được thương mại hóa thì thời gian truy cập của người dùng sẽ nhanh hơn 2 lần so với phương thức NSA, hiệu suất xử lý dữ liệu cao hơn gấp 3 lần.

Người dùng sẽ có thể xem các nội dung thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) với tốc độ nhanh hơn. Còn doanh nghiệp sẽ có thể sử dụng các công nghệ khai thác mạng 5G như ô tô tự lái, nhà máy thông minh với hiệu suất cao, độ trễ mạng siêu thấp.

Nhà mạng SK Telecom đang đặt mục tiêu thương mại hóa mạng 5G SA trong nửa đầu năm nay, chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết. Nhà mạng KT và LG U+ cũng có kế hoạch tương tự.

Tuy nhiên, dù 3 nhà mạng này triển khai dịch vụ mạng 5G SA, tất cả các khách hàng sẽ chưa thể cảm nhận ngay lập tức sự thay đổi về tốc độ mạng, chỉ người dùng ở một số khu vực được cập nhật phần mềm hoặc thay thế trang thiết bị mới mới có thể nhận biết. Do vậy, thời gian thương mại hóa mạng 5G SA sẽ khác nhau tùy theo từng khu vực.

Điện thoại di động hiện nay vẫn chưa được lắp chipset hỗ trợ mạng 5G SA. Dự kiến các mẫu điện thoại lắp chipset hỗ trợ sẽ ra mắt từ năm nay, nhiều khả năng là chiếc S20 của hãng điện tử Samsung.

Một vấn đề khác đặt ra là thương mại hóa mạng 5G SA cần những nội dung AR, VR chất lượng cao để khách hàng có thể cảm nhận tốc độ cao của mạng 5G.

Một quan chức viễn thông cho biết nếu chỉ tìm kiếm bằng mạng LTE hay 5G thì người dùng vẫn có thể cảm nhận khác biệt về tốc độ. Tuy nhiên, nếu người dùng xem các nội dung VR hay AR thì sẽ còn cảm nhận rõ hơn sự khác biệt này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích