Tiếng Việt | English

10/06/2019 - 09:44

Mang đến những sân chơi vui tươi, an toàn, lành mạnh cho trẻ

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo”, các địa phương trong tỉnh Long An có nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo.

Trẻ em nhận quà nhân dịp phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo” được xem là đợt cao điểm triển khai các hoạt động chăm sóc, bảo vệ và xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Theo đó, tỉnh chọn huyện Thủ Thừa phát động Tháng hành động Vì trẻ em, với sự tham gia của gần 300 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Tại đây, các em không chỉ thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc mà còn nhận được những suất học bổng, phần quà nghĩa tình. Những hoạt động này mang lại nụ cười vui tươi cho các em, qua đó tiếp thêm động lực, niềm tin để các em vững bước đến trường cũng như trong cuộc sống.

Đào Hồng Thắm, ngụ xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia một chương trình lớn như vậy. Tại đây, ngoài thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, em còn được tặng chiếc xe đạp trị giá 2 triệu đồng. Nhờ vậy, năm học tới, em không còn phải đi bộ đến trường hoặc quá giang bạn nữa. Em xin cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm, giúp đỡ. Em hứa tiếp tục học thật giỏi để không phụ lòng của mọi người”.

Có được căn nhà kín đáo che nắng, che mưa là mơ ước của gia đình em Lê Tấn Phúc, ngụ ấp Hòa Thuận 1, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc. Gia đình Phúc thuộc diện hộ nghèo, cha bị bệnh nan y, mọi chi phí sinh hoạt dựa vào số tiền làm thuê ít ỏi của mẹ em nên không có khả năng sửa chữa lại căn nhà. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình Phúc, Huyện đoàn Cần Giuộc vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ 35 triệu đồng xây nhà tình bạn. Căn nhà có diện tích 60m2, vách tường, mái lợp tole, nền lát gạch men. Nhân dịp trao nhà tình bạn, Phúc còn nhận được suất học bổng trị giá 3 triệu đồng để chuẩn bị cho năm học mới.

Trẻ em nhận quà nhân dịp phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019

Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết: “Mô hình Xây nhà tình bạn là công trình thanh niên của Huyện đoàn nhiều năm qua, nhằm giúp học sinh nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Riêng dịp hè này, Huyện đoàn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà tình bạn và tặng nhiều phần quà, suất học bổng cho học sinh nghèo”.

Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất của trẻ em nghèo, các cấp, các ngành còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của các em. Việc tổ chức diễn đàn trẻ em được xem là biện pháp giúp người lớn - những người có trách nhiệm hiểu được tâm tư, nguyện vọng của trẻ em, từ đó có giải pháp phù hợp nhằm giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thị Thanh Tuyền thông tin: “Cuối tháng 5, huyện tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em cấp huyện với sự tham gia của hơn 100 trẻ đến từ các xã, thị trấn. Tại diễn đàn, các em nêu lên các vấn đề băn khoăn như biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước; sân chơi hè cho trẻ em; những chế độ, chính sách dành cho trẻ em thuộc diện hộ nghèo,... Những vấn đề mà các em quan tâm được các cấp, các ngành giải đáp rõ ràng, cụ thể. Hơn hết, thông qua diễn đàn này, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện biết được, hiện nay các em có nhu cầu phổ cập bơi trong dịp hè”.

Trẻ em tham gia ý kiến tại Diễn đàn trẻ em huyện Tân Thạnh

Trẻ em tham gia ý kiến tại Diễn đàn trẻ em huyện Tân Thạnh

Huyện Mộc Hóa hiện còn khó khăn nên trẻ em ở đây chưa có nhiều khu vui chơi, giải trí. Để các em có sân chơi an toàn, lành mạnh, vui tươi, Huyện đoàn tổ chức thu gom phế liệu tái chế, làm thành những dụng cụ đồ chơi. Bí thư Huyện đoàn Mộc Hóa - Lê Xa Lem cho biết: “Hiện nay, xã Bình Hòa Trung và Bình Phong Thạnh hoàn thành việc tái chế những dụng cụ đồ chơi dành cho trẻ em nghèo, các xã còn lại đang trong giai đoạn hoàn thành. Ngoài ra, dịp hè này, Huyện đoàn còn phấn đấu mỗi xã mở ít nhất một lớp phổ cập bơi cho trẻ em; triển khai các chương trình rèn luyện kỹ năng sống như Học kỳ quân đội, Học làm người hiếu thảo; mở các lớp cho phụ huynh về các chuyên đề Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, Con chúng ta đã trưởng thành, Lắng nghe và thấu hiểu; tổ chức Hội trại Hoa phượng đỏ,... Qua đó, giúp các em có được sân chơi lành mạnh, bổ ích trong mùa hè”.

Còn nhiều khó khăn

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 360.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có trên 2.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 13.500 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đây là những con số không hề nhỏ, vì thế rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa và biên giới. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em hiện nay còn nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là thiếu kinh phí tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa - Trần Thanh Tuấn nói: “Hiện nay, địa phương chưa có khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, kinh phí tổ chức sân chơi hè cho trẻ em rất khó khăn,... Do đó, các em không “mặn mà” tham gia sinh hoạt hè và rất thiệt thòi so với khu vực thành thị. Vì thế, chúng tôi kiến nghị các cấp, các ngành sớm hỗ trợ sân chơi cho trẻ em, nhất là trẻ em vùng sâu”.

Xích đu được đoàn viên, thanh niên huyện Mộc Hóa tái chế cho trẻ em vui chơi

Mùa hè của em Huỳnh Phương Thảo, ngụ xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, thường gắn liền với các trò chơi tắm sông, trèo cây,... Thế nhưng, em đâu biết những trò chơi này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, thương tích rất cao. Phương Thảo tâm sự: “Nhà nghèo, cha mẹ đi làm thuê, em thường ở nhà một mình rất buồn nên cùng bạn bè trong xóm tắm sông hoặc tập trung ở khu dân cư chơi các trò chơi dân gian”.

Không riêng huyện Mộc Hóa mà các huyện, thị xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười cũng thiếu sân chơi hè đúng nghĩa dành cho trẻ em. Một số địa phương có nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng nhưng hoạt động chưa hết công năng, chưa trang bị được các dụng cụ vui chơi, giải trí,... Thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần có nhiều biện pháp giải quyết tình trạng “khát” sân chơi dành cho trẻ em, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa và biên giới.

Tuy công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em nghèo còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, các cấp, các ngành và toàn xã hội nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác này, từ đó có hành động thiết thực, góp phần đưa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết