Tiếng Việt | English

08/03/2016 - 20:25

Mạng di động Google Fi cho đăng ký t​ự do

Google chính thức mở rộng cửa đăng ký thẻ SIM mạng di động Project Fi của mình, tự chọn kết nối mạng viễn thông nhanh nhất cho điện thoại người dùng.

 

Thẻ SIM cung cấp dịch vụ mạng di động gồm thoại (call), nhắn tin (text) và dữ liệu (data) của Project Fi - Ảnh: VentureBeat

"Mạng viễn thông ảo" (MVNO) Project Fi được Google công bố và thử nghiệm từ tháng 4-2015 tại Mỹ, và chỉ những người có thư mời mới được sử dụng trong thời gian vừa qua.

Theo thông báo mới nhất trên blog hôm 7-3 bởi giám đốc sản phẩm Google Project Fi Simon Arscott, Google mở cửa cho tất cả mọi người đăng ký sử dụng Project Fi tại Mỹ, không còn cần đến thư mời.

Tuy vậy vẫn tồn tại điều kiện "khó chịu" thứ hai bên cạnh thư mời là "hỗ trợ khách hàng đang sử dụng các thiết bị mới nhất thuộc nhóm sản phẩm Nexus của Google gồm Nexus 5X, Nexus 6P và Nexus 6".

Google tặng thêm gói giảm giá khi mua điện thoại Google Nexus 5X (hợp tác sản xuất bởi LG) khi đăng ký dùng Project Fi.

Phí đăng ký thuê bao mạng Project Fi vào tầm giá 20 USD/tháng (tương đương khoảng 450 ngàn đồng) để dùng không giới hạn thoại và nhắn tin.

Nếu muốn sử dụng gói mạng dữ liệu (data), người dùng trả 10 USD/tháng cho mỗi GB dữ liệu. Lượng dữ liệu "thừa" sẽ được dồn sang tháng kế tiếp nếu không xài hết trong tháng đó.

Việt Nam chưa có trong danh sách 120 thị trường hỗ trợ mạng Project Fi. Các quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, hay thậm chí Venezuela và Zambia đều hiện diện trong danh sách. Project Fi chỉ hỗ trợ tốc độ kết nối tối đa 256 kbps mạng dữ liệu 3G ở 120 quốc gia này và mức phí cũng khác biệt.

Thẻ SIM của mạng Project Fi có thể dùng cho nhiều thiết bị khác như iPad và máy tính bảng hỗ trợ mạng 4G LTE, không đơn thuần chỉ hỗ trợ điện thoại di động.

Ý tưởng đột phá của Project Fi

Cần nhắc lại Project Fi là "mạng viễn thông ảo" (Mobile Virtual Network Operator - MVNO), không cung cấp trực tiếp dịch vụ viễn thông như các nhà mạng T-Mobile hay Sprint (tại Mỹ), hay ví dụ dễ hiểu về nhà mạng di động như Viettel hay Mobifone, Vinaphone tại Việt Nam.

Google hợp tác với các nhà mạng Sprint và T-Mobile, cũng như gắn kết với hơn một triệu điểm phát mạng không dây Wi-Fi trên khắp thế giới. Project Fi "dựa dẫm" vào các mạng này, liên tục chuyển đổi giữa các mạng từ Wi-Fi cho đến 4G LTE để chọn ra dịch vụ mạng nhanh nhất và đáng tin cậy nhất trong khu vực người dùng đang sử dụng.

Project Fi cung cấp SIM tích hợp công nghệ hòa trộn và kết hợp, tự động chọn sóng mạnh nhất của một trong hai mạng di động T-Mobile và Sprint đang phát trong khu vực của người sử dụng. Tương tự việc bạn dùng một thẻ SIM mà nó đủ thông minh để biết và tự chọn kết nối mạng không dây nhanh nhất đang được phát sóng bởi Mobifone hay Vinaphone hay Viettel.

Như vậy, người dùng không cần để tâm đang dùng mạng gì, hay đang kết nối Wi-Fi, Google cho phép gọi điện thoại, truyền tải nội dung số, lướt web, dùng các ứng dụng. Thậm chí người dùng có thể gọi điện thoại bằng số điện thoại của mình trên bất kỳ thiết bị nào của họ, bao gồm máy tính cá nhân (PC) và máy tính bảng (tablet)./.

Phong Vân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích