Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 01:20

Mạng lưới y tế cơ sở: Chất lượng dần nâng cao

Thời gian qua, mạng lưới y tế cơ sở từng bước được cải thiện, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được nâng lên, thu hút người dân đến khám và điều trị,...

Chất lượng được nâng cao

Trạm Y tế (TYT) xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang. Trạm có 2 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa I và 1 bác sĩ đa khoa, còn lại là 6 nhân viên trung cấp. Cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị được trang bị khá đầy đủ và hiện đại bảo đảm phục vụ công tác khám, chữa bệnh nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung cho người dân trên địa bàn.

Chất lượng khám, điều trị bệnh  ngày càng được nâng cao

Chất lượng khám, điều trị bệnh ngày càng được nâng cao

Trưởng TYT xã Hưng Điền - bác sĩ Võ Hữu Nghĩa cho biết, TYT xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã vào năm 2015. Đó là niềm vui và động lực giúp đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương. Trạm luôn duy trì và thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, bảo đảm xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu và điều trị các bệnh thông thường. Mỗi ngày, trạm tiếp nhận và điều trị từ 30-50 bệnh nhân.
Nhờ làm tốt công tác khám, chữa bệnh và tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh nên thời gian qua, trên địa bàn xã chưa xảy ra dịch bệnh nguy hiểm, các trường hợp bệnh nặng đều được tư vấn chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời. Chị Nguyễn Thị Mai, ngụ ấp Ba Gò, xã Hưng Điền, tin tưởng vào chất lượng khám, chữa bệnh của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây. Chị chia sẻ: “Mỗi lần, đứa con nhỏ mắc các bệnh thông thường, tôi đều đưa đến TYT xã khám, điều trị. Các y, bác sĩ rất vui vẻ, tận tình thăm khám và chữa bệnh nên cháu nhanh chóng khỏe mạnh”.

Ngoài khám, điều trị bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe cũng được TYT xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành triển khai thực hiện hiệu quả. Năm 2017, công tác truyền thông được quan tâm đẩy mạnh dưới nhiều hình thức: Qua hệ thống loa truyền thanh, họp nhóm, tư vấn vãng gia, phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền. Kết quả, phát hơn 400 tin, bài trên hệ thống truyền thanh, tổ chức hàng chục đợt vãng gia tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho người dân, tổ chức 209 cuộc họp nhóm có hơn 6.000 lượt người dự, phát trên 7.000 tờ rơi tuyên truyền,...

Bên cạnh đó, TYT còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, triển khai các Chương trình y tế Quốc gia như phòng, chống cúm A, bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, phòng, chống suy dinh dưỡng,... Qua đó, nâng tỷ lệ người dân hiểu biết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Theo Trưởng TYT xã Thanh Phú Long - bác sĩ Phạm Thị Tuyết, được sự quan tâm của lãnh đạo ngành, Đảng ủy, UBND xã nên các mặt công tác của trạm triển khai có nhiều thuận lợi, đạt kết quả cao. Trạm được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Công tác khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao chất lượng, tạo được niềm tin cho người dân trên địa bàn. 

Tăng thêm niềm tin của người dân

Bên cạnh những kết quả, việc đầu tư cho nhiều TYT xã còn hạn chế, chưa đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đó là cơ sở vật chất một số TYT xuống cấp, trang thiết bị thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng các dịch vụ y tế. Tình trạng thiếu cán bộ y tế cả số lượng và thành phần ảnh hưởng đến việc thực hiện các hoạt động, gây khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. 

Vì xây dựng khá lâu, TYT xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng xuống cấp, các phòng chuyên môn chưa được bố trí đủ, trang thiết bị phục vụ nhu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân còn thiếu. Ông Nguyễn Văn Rí, ngụ ấp Ngã Tư, xã Hưng Điền B, chia sẻ: “Đội ngũ y, bác sĩ ở TYT xã rất tận tình với người dân. Tuy nhiên, do chưa được trang bị máy móc hiện đại như máy siêu âm hay đo đường huyết, đo điện tim,... nên chỉ điều trị được các bệnh thông thường: Ho, sốt, cảm cúm hay sơ cấp cứu khi có tai nạn. Đối với các bệnh khác, người dân phải đến Trung tâm Y tế huyện, còn nặng hơn phải lên tuyến trên chứ không dám điều trị ở TYT xã”.

Nhiều trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang

Nhiều trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang

“Được đầu tư xây dựng trụ sở kiên cố, khang trang, các phòng chuyên môn được bố trí đầy đủ nhưng đội ngũ y, bác sĩ luôn biến động (hiện không có trưởng trạm), một số trang thiết bị hư hỏng không thể sử dụng, ảnh hưởng đến hoạt động của trạm. Thời gian tới, trạm cần được bố trí nhân lực để ổn định về tổ chức, đầu tư thêm trang thiết bị nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khám, điều trị bệnh của người dân” - Phó Trưởng TYT xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng - bác sĩ  Nguyễn Thị Bích kiến nghị.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế - bác sĩ Lê Văn Hậu, mạng lưới y tế cơ sở gần dân nhất, có vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, phải đầu tư, phát triển đồng bộ giữa cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Thời gian tới, ngành tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới y tế tuyến xã theo lộ trình, phát triển đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ y, bác sĩ; qua đó, giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, tăng niềm tin của người dân./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết