Tiếng Việt | English

05/02/2016 - 15:35

Mang sắc xuân đến mọi nhà

Thời gian cứ dần trôi, mùa xuân mới lại về với mọi người, mọi nhà! Những người trồng hoa kiểng tất bật chăm sóc để những “nàng xuân” tỏa hương, rực sắc, nở hoa thật đẹp đón chào một mùa xuân mới!

Hoa lan mang về hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm

Sáng sớm, khi ông mặt trời còn chưa ló dạng, những giọt sương còn đọng lại trên lá, ông Nguyễn Thanh Nhân, ngụ xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức tất bật vào vườn mai để tiếp tục công việc chăm sóc từng cành mai, gốc mai,...

Đây là giai đoạn “nước rút” vì tết đang đến rất. Với ông, nghề trồng mai chẳng khác nào chăm con nhỏ, bởi vì thời tiết chỉ cần thay đổi một chút là ảnh hưởng đến thời điểm ra nụ, trổ bông. Hoa mai tượng trưng cho may mắn, phú quý. Do đó, dịp tết, khi mua một chậu mai về nhà, ai cũng muốn mai nở đúng dịp, đúng lúc thì vận may mới đến. Năm nào mai trổ sớm - do trời lạnh hay mai ra hoa trễ là xem như năm đó, nhà vườn... đón cái tết buồn.

Trải qua 10 năm trồng mai, ông có kinh nghiệm xử lý để mai đón xuân đúng hẹn. Ông Nhân cho biết: “Trước đây, gia đình tôi sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá. Cuộc sống gia đình khó khăn, thường xuyên thiếu trước hụt sau. 10 năm trước, tôi tình cờ gặp một người quen trồng mai tại xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa truyền đạt ít kinh nghiệm và thấy cây mai có đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế cao, tôi quyết định cho người con trai thứ hai lên Thủ Đức học nghề trồng mai 6 tháng. Ban đầu, gia đình chỉ trồng vài trăm gốc. Sau khi bán được, có thêm vốn, tôi đầu tư nhiều hơn. Hằng năm, trừ chi phí, công chăm sóc, gia đình thu lợi nhuận gần 300 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Thanh Nhân chăm sóc vườn mai

Kinh tế khó khăn, người dân ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu nên việc bỏ ra vài triệu đồng để mua về một chậu hoa cỡ lớn là một điều ai cũng phải suy nghĩ... Do đó, người chơi hoa thường có xu hướng thuê cây kiểng trong ba ngày tết hoặc chỉ mua những loại nhỏ, gọn, hợp túi tiền. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhà vườn còn mở thêm dịch vụ cho thuê mai.

Chị Lê Thị Hằng, ngụ ấp Long Thanh, xã Long Trạch, huyện Cần Đước đang chăm sóc gần 400 gốc mai và 400 gốc sứ Thái chia sẻ: “Hiện tại, vườn mai của tôi có rất nhiều loại, từ mai ghép (mai để bàn) ít tuổi, bán giá dao động từ 1 triệu đồng trở xuống cho đến các loại mai từ 10-30 năm với giá tương đối cao - tùy theo thân, gốc, tàn và hoa đẹp. Vào dịp tết, ngoài bán mai, nhà vườn chúng tôi cũng có dịch vụ cho thuê với giá dao động từ 2-8 triệu đồng, tùy cây. Để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng, chúng tôi cũng chú trọng các mặt hàng hoa kiểng với giá bình dân hơn như: Sứ Thái, hoa lan, hoa trang, hoa giấy với nhiều mức giá khác nhau. Những loại cây này, việc chăm sóc tương đối dễ hơn mai và giá thành cũng thấp hơn. Hiện nay, sứ nhỏ để bàn có gốc đẹp giá tầm 60.000-70.000 đồng/cây, loại rẻ hơn khoảng 20.000-40.000 đồng/cây, tùy theo giống. Hoa sứ có rất nhiều màu, từ trắng, hồng, đỏ đến loại sọc, phục vụ sở thích của nhiều người nên mặt hàng này bán khá “chạy” trong dịp tết”.

Chị Trần Thị Kim Tuyết, người có kinh nghiệm trồng hoa kiểng hơn 5 năm tại ấp Minh Thiện, xã Long Trạch,  huyện Cần Đước cho biết: “Hiện tại, vườn lan của tôi luôn duy trì 25.000 chậu để bán quanh năm, chủ yếu là các loại Denro và Vũ nữ, giá sỉ dao động khoảng 35.000 đồng/chậu. Trước tết gần 2 tháng, tôi ghép nhiều gốc Denro lại thành chậu lớn, giá từ 100.000-500.000 đồng/chậu. Với Mokara thì tôi bán riêng hoa chứ không bán cây, vào dịp tết, vườn nhà tôi có thêm lan Hồ điệp. Trồng lan cho thu nhập ổn định, đầu ra được bảo đảm, có thương lái từ các tỉnh như: Bình Dương, Tiền Giang, TP.HCM đến tận nơi thu mua. Ngoài ra, tôi còn khoảng 20 chậu mai mua đi, bán lại và bán các loại cây cho lá trang trí như đinh lăng, phát tài,...”.

Sứ Thái là một trong những loại hoa được ưa chuộng vào dịp tết

Mấy năm nay, khóm son cũng là một trong những sản phẩm được săn đón vào dịp tết, bởi màu sắc bắt mắt và mang ý nghĩa sung túc, sum vầy. Chị Lê Thị Đúng ngụ ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức chia sẻ: “Hiện tại, tôi có 0,5ha khóm son chuẩn bị cho thu hoạch vào dịp tết, các mối quen từ nhiều năm trước liên hệ đặt cọc và sẽ thu hoạch vào khoảng 24, 25 tháng Cháp. Tôi chủ yếu bán khóm cho bạn hàng quen tại chợ đầu mối Bình Điền đến tận nơi thu mua. Trung bình với 0,5ha, thu hoạch trên 6.000-7.000 trái, với giá bán dao động từ 6.000-7.000 đồng/trái, “nhỉnh” hơn mọi năm. Giá bán trong nhiều năm qua đều ổn định nên tôi cũng yên tâm khi chuyên trồng loại quả này. Hiện tại, gần nhà tôi có chị Phạm Thị Hừng cũng trồng khóm này và có ghe chở đến tận Bình Dương để bán. Ngoài ra, khóm của chị Hừng có “con đeo” nên giá cũng cao hơn”.

Một mùa xuân nữa lại về. Mùa xuân nối tiếp mùa xuân, những người trồng hoa, quả chưng tết với đôi tay chai sần âm thầm góp chút hương xuân, tô điểm cho cuộc đời thêm tươi đẹp. Chính đôi tay chai sạn của họ đã nâng niu từng nụ hoa, từng nhánh lá tô điểm cho ngày xuân thêm trọn vẹn. Thầm chúc cho những người trồng hoa, chăm quả được đất trời ưu đãi, cây cối tươi xanh, hoa ra đúng dịp để cùng hưởng một mùa xuân an vui, sung túc./.

Cát Tường-Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích