Tiếng Việt | English

23/01/2019 - 14:17

Mang xuân yêu thương đến với mọi nhà

Để nhà nhà đều có tết, các cấp, các ngành, đoàn thể, mạnh thường quân tích cực mang xuân đến với những gia đình chính sách, người neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn,... qua đó, thắp lên ngọn lửa yêu thương để tết luôn đầm ấm và ý nghĩa.

Đoàn cán bộ tỉnh Long An thăm, tặng quà thương binh nặng quê Long An đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất

Đoàn cán bộ tỉnh Long An thăm, tặng quà thương binh nặng quê Long An đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất

Ấm lòng những phần quà tết

Những ngày này, không khí tết bắt đầu rộn ràng với nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân. Có dịp theo các đoàn đến thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em và công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mới thấy hết những tình cảm ấm áp, chân thành của địa phương, các cấp, các ngành và mạnh thường quân, góp phần mang cái tết đầm ấm đến với mọi nhà.

Điểm đầu tiên trong hành trình thăm, tặng quà tết của Đoàn cán bộ tỉnh là Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Mặc dù đến 14 giờ buổi lễ mới diễn ra nhưng các thương binh quê Long An và lãnh đạo trung tâm đã có mặt từ rất sớm để đón đoàn. Ông Trần Khắc Hải - thương binh nặng đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất, cho biết: “Vào các dịp lễ, tết, có rất nhiều đoàn cán bộ ở Long An ra thăm các thương binh nặng quê Long An đang điều trị tại trung tâm. Việc làm ấy tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên to lớn đối với chúng tôi”.

Đó cũng là tâm trạng của thương binh 4/4 Nguyễn Văn Đắc, ngụ ấp 4, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh. Ông Đắc nói: “Sự quan tâm của các cấp, các ngành giúp chúng tôi cảm thấy ấm lòng, vì sự hy sinh của mình được thế hệ hôm nay ghi nhận và đền đáp”.

Tiếp tục hành trình mang xuân yêu thương đến với mọi nhà, mọi người, đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện, thị xã, thành phố, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật,... Cầm trên tay phần quà, em Trần Văn Ngon, ngụ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, phấn khởi: “Năm nào, các cô chú ở tỉnh cũng tặng quà tết cho em. Nhờ vậy mà cha mẹ có tiền mua sắm quần áo mới cho em đi chơi tết”.

Ông Nguyễn Văn Đắc thứ 3, từ phải qua) rất vui mừng khi dịp tết được các cấp, các ngành quan tâm đến thăm

Ông Nguyễn Văn Đắc thứ 3, từ phải qua) rất vui mừng khi dịp tết được các cấp, các ngành quan tâm đến thăm

Để nhà nhà đều có tết, tỉnh tổ chức tặng 4.000 phần quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 350.000 đồng. Ngoài ra, tỉnh còn xuất ngân sách trợ cấp tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thực, ngụ ấp 6, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên để có được cái tết đủ đầy là điều khó thực hiện bởi lo cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó, lấy tiền đâu chuẩn bị bánh, mứt cho những ngày tết. Nhờ số tiền trợ cấp tết của Nhà nước, gia đình tôi mới có điều kiện vui xuân, đón tết”.

Đậm tính nhân văn

Ngoài các chế độ quy định của Trung ương, tỉnh về mức trợ cấp tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo,... nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp còn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” bằng các hoạt động thiết thực như tặng tiền, quà tết cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, các địa phương còn có kế hoạch vận động quà tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,...

Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ - Mai Thanh Tân cho biết: “Từ đầu tháng 11 âm lịch, xã bắt đầu gửi thư ngỏ vận động quà tết mạnh thường quân, nhà hảo tâm, người con quê hương xa xứ thành đạt cùng chung tay chăm lo tết cho các hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, xã vận động được 500 phần quà, mỗi phần trị giá 400.000 đồng tặng 59 hộ nghèo, 267 gia đình chính sách, 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, xã còn cử Đoàn Thanh niên đến vệ sinh nhà cửa, trang trí tết giúp các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn trong sinh hoạt”.

Dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm (TP.Tân An) đăng thông tin kêu gọi quyên góp từ cộng đồng mạng, các thành viên CLB, nhà hảo tâm để tặng quà tết cho người nghèo nhằm mang xuân yêu thương đến với mọi nhà, mọi người.

Chủ nhiệm CLB Thiện Tâm - Phạm Hoài Phong cho biết: “Thực hiện chương trình “Xuân yêu thương - Tết ấm từ tâm” năm 2019, CLB tặng 300 phần quà tết, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho người nghèo, người bán vé số tại TP.Tân An và huyện Châu Thành. Ngoài ra, ngày 28 tết, CLB tổ chức gói bánh tét, nấu thịt kho tàu tặng người nghèo. Việc làm tuy nhỏ nhưng các thành viên trong CLB rất vui vì sẻ chia được một phần khó khăn của người nghèo trong dịp xuân về, tết đến”.

Những ngày này, bà Huỳnh Thị Vui, ngụ ấp 6, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, vui như tết, vì năm nay gia đình bà đón tết trong căn nhà tình nghĩa ấm cúng do Tổng Công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng. Bà Vui nghẹn ngào nói: “Năm nay, gia đình tôi ăn tết lớn, vừa xây xong căn nhà lại được các cấp, các ngành, mạnh thường quân đến tặng tiền, quà chăm lo tết. Tết năm nay là cái tết đáng nhớ nhất của gia đình tôi”.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Hàng năm, việc chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành quan tâm, tổ chức rất chu đáo, thiết thực; bảo đảm thăm, tặng quà đúng đối tượng, kịp thời, theo tiến độ thời gian quy định,... Theo đó, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh huy động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... bảo đảm nhà nhà đều có tết”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm thăm thương binh nặng xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm thăm thương binh nặng xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Việc chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... không chỉ tạo động lực, niềm tin để họ vươn lên ổn định cuộc sống mà còn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc mỗi khi xuân về, tết đến. Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đó, tin rằng các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... sẽ có một mùa xuân trọn vẹn và an vui./.

Việc chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... không chỉ tạo động lực, niềm tin để họ vươn lên ổn định cuộc sống mà còn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc mỗi khi xuân về, tết đến”.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết