Tiếng Việt | English

24/01/2020 - 10:55

Mang xuân yêu thương đến với mọi nhà

Với mong muốn “Mang xuân yêu thương đến với mọi nhà”, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Long An tất bật chuẩn bị các hoạt động chăm lo các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, công nhân xa nhà để tất cả có thêm điều kiện vui xuân, đón tết.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình Tết sum vầy cho công nhân lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình Tết sum vầy cho công nhân lao động

Gần 400 căn nhà cho người nghèo đón tết

Mùa xuân năm nay thật sự ý nghĩa với gia đình anh Nguyễn Thanh Phương, ngụ xã Bình Đức, huyện Bến Lức, khi được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang do Ngân hàng Vietcombank trao tặng. Anh Phương cho biết: “Nhiều năm liền, anh mắc bệnh, lại phải nuôi 2 con nhỏ khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. Gánh nặng càng nặng oằn trên đôi vai của vợ. Cũng vì thế, ước mơ về một căn nhà đàng hoàng vẫn chưa thể thực hiện được. May mắn, gia đình tôi được quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Tết năm nay chắc là cái tết vui nhất của gia đình”. Căn nhà của gia đình anh Phương là một trong số hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng trong năm nay nhằm giúp các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở có điều kiện an cư.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2019, thông qua Quỹ Vì người nghèo, toàn tỉnh xây dựng được 385 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền gần 16 tỉ đồng, sửa chữa 38 căn với kinh phí gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp Tổ chức Habitat hỗ trợ ngày công xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết tại TP.Tân An, huyện Cần Giuộc cũng như các hoạt động giúp nhau phát triển sản xuất, an sinh xã hội với tổng giá trị trên 7 tỉ đồng. “Gần 400 căn nhà Đại đoàn kết được xây mới sẽ là mái ấm sum vầy giúp những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vui xuân, đón tết” - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng cho biết.

Song song với hoạt động chăm lo người nghèo, những ngày cuối năm tại UBMTTQ Việt Nam tỉnh tất bật hơn thường lệ, ngoài công việc chuyên môn, các phòng, ban của đơn vị lại phải liên hệ các đầu mối, vận động các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ quà tết cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. “Tết năm ngoái, UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động các đơn vị mạnh thường quân hỗ trợ tiền và quà tết cho người nghèo trên địa bàn tỉnh với gần 2.600 phần quà, trị giá 1,27 tỉ đồng. Còn UBMTTQ Việt Nam cấp huyện, xã trong tỉnh cũng nỗ lực phối hợp chính quyền địa phương, các ngành vận động mạnh thường quân chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo và ngưỡng nghèo có điều kiện ăn tết trên 134.400 phần quà, tổng giá trị trên 49 tỉ đồng. Tết Canh Tý đang đến gần, UBMTTQ các cấp trong tỉnh cũng đang cố gắng kêu gọi vận động ủng hộ quà tết cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với quyết tâm mỗi năm, số quà, giá trị sẽ tăng thêm và có thêm nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng đồng hành để cái tết của người nghèo ấm áp hơn” - ông Lê Văn Hùng cho biết thêm.

Chăm lo tết cho công nhân

Đối với những công nhân xa nhà thì tết vừa mang đến niềm vui nhưng cũng lắm nỗi lo toan bởi biết bao chi phí trong khi đồng lương ít ỏi. Thấu hiểu nỗi niềm đó, ngay từ cuối tháng 11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là những người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ các nguồn lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo tết cho công đoàn viên, người lao động. Với phương châm Tất cả công nhân đều có tết, vui tết, Tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức chuỗi các hoạt động, chương trình phúc lợi cho công đoàn viên, người lao động. Trong đó, nổi bật là các hoạt động: Ngày hội công nhân, lao động - Phiên chợ nghĩa tình được tổ chức tại 5 điểm gồm huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Cần Đước, Đức Hòa và TP.Tân An; chương trình trao tặng 200 Tấm vé sum vầy cho công nhân, người lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình và đặc biệt là chương trình Tết sum vầy, trao tặng quà Mùa xuân. 

Trưởng ban Chính sách Pháp luật, LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Trường Chinh cho biết: “Tết năm 2019, LĐLĐ tỉnh tổ chức trao hơn 1.000 phần quà tết cho công đoàn viên, người lao động. Năm nay, chúng tôi dự kiến trao tặng gấp đôi so với năm ngoái để hỗ trợ nhiều hơn, chăm lo tốt hơn cho công nhân, lao động. Ngoài ra, trước dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp cùng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, thưởng trong dịp tết nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp. Riêng đối với công nhân, người lao động không có điều kiện về quê đón tết, chúng tôi tổ chức những hoạt động vui tết, thăm, động viên công đoàn viên, người lao động tại các khu nhà trọ, khu lưu trú tại doanh nghiệp, bảo đảm vui tươi, chu đáo, ấm áp nghĩa tình. Bên cạnh đó, năm nay, các cấp Công đoàn tỉnh đã xây dựng được gần 80 mái ấm Công đoàn cho công đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng và sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, chăm lo tết, chúng tôi hy vọng phần nào san sẻ khó khăn với công đoàn viên, người lao động, để mọi nhà, mọi người đều có một cái tết đầm ấm hơn”.

Những phần quà tết hay những ngôi nhà mơ ước được trao tặng là sự yêu thương, chia sẻ của các cấp, các ngành, cộng đồng để những người nghèo, khó khăn, công nhân xa nhà có thêm niềm vui trong những ngày tết. Mùa xuân đã thật sự đến với họ - xuân của yêu thương./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết