Tiếng Việt | English

28/07/2017 - 18:23

Mạnh dạn giải thể những hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả

Ngày 28/7, Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) lần thứ 12 (mở rộng), nhiệm kỳ 2013-2018, nhằm đánh giá tình hình kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động của LMHTX tỉnh trong thời gian qua, xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.


Hội nghị Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã tỉnh Long An lần thứ 12 (mở rộng), nhiệm kỳ 2013-2018

Định hướng kế hoạch xây dựng và phát triển HTX, Tổ hợp tác (THT) trong vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Toàn tỉnh hiện có 128/153 HTX hoạt động, thành lập mới 20 HTX và 1 LMHTX. Trong đó, có 119 HTX chuyển đổi theo Luật HTX mới năm 2012 (tính từ khi Luật có hiệu lực đến ngày 31/5/2017).

Trong số 119 HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 có 140 HTX nông nghiệp, tổng vốn điều lệ trên 114 tỉ đồng với 2.503 thành viên.

Ngành nghề kinh doanh của các HTX nông nghiệp chủ yếu là làm dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho các mặt hàng nông sản như: Rau, củ, thanh long, chanh, khoai mỡ và các dịch vụ bơm nước tưới tiêu,...

Các HTX chuyển đổi theo Luật HTX mới bước đầu có sự đổi mới, chuyển hướng hoạt động sang phục vụ phát triển kinh tế thành viên, thể hiện rõ vai trò tăng cường mối liên kết giữa HTX với nhau và các tổ chức kinh doanh khác, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường,...

Thời gian qua, các HTX mạnh dạn đổi mới phương thức quản lý, điều hành, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu phát triển. Hoạt động của LMHTX tỉnh có những định hướng cụ thể, tạo điều kiện cho các HTX phát triển, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương,…

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phan Văn Liêm mong rằng, LMHTX tỉnh tập trung nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện việc chuyển đổi, mạnh dạn giải thể HTX không hoạt động, hoặc hoạt động kém hiệu quả, hỗ trợ HTX có sản phẩm chủ lực gắn với vùng nguyên liệu tập trung mang tính đặc thù của địa phương./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết