Tiếng Việt | English

21/01/2016 - 14:26

Mạnh tay trấn áp buôn lậu, gian lận, hàng giả trong dịp tết

Thực hiện các kế hoạch, chỉ đạo, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, các lực lượng chức năng tỉnh tăng cường công tác trấn áp gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, buôn lậu.


Hàng năm, vào thời điểm trước tết, lãnh đạo Sở Công Thương tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết tại các công ty thương mại, các chợ trên địa bàn tỉnh                            Ảnh: Song Hồng

Hơn 7.800 vụ vi phạm

Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, năm 2015, các ngành chức năng trong tỉnh kiểm tra, phát hiện 7.839 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng (giảm 4.100 vụ so với năm 2014). Trong đó, phạt tiền 4.237 vụ (tăng 289 vụ so với năm 2014), cảnh cáo nhắc nhở 3.602 vụ, thu nộp ngân sách 86,850 tỉ đồng,... Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố 40 vụ với 50 bị can.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, hoạt động buôn lậu qua biên giới trên địa bàn tỉnh tập trung theo 2 tuyến, đó là tuyến biên giới Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, thị xã Kiến Tường và tuyến Đức Huệ, Đức Hòa. Theo đó, hàng nhập lậu ở tuyến thuộc khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh thường được chuyển về tiêu thụ ở các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre và một phần chuyển về tiêu thụ tại TP.Tân An và TP.HCM. Còn tuyến Đức Huệ, Đức Hòa vẫn là tuyến chính của các đối tượng vận chuyển hàng lậu.

Cũng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389, năm 2015, tình hình buôn lậu xảy ra phức tạp nhất là mặt hàng thuốc lá và đường cát. Cụ thể trong năm, ngành chức năng tịch thu hơn 2,5 triệu gói thuốc lá lậu, 6 xe ôtô, hơn 717.600kg đường cát. Trong đó, lượng đường cát phát hiện, tịch thu trong năm cũng cao nhất từ trước đến nay. Còn các mặt hàng khác như: Rượu ngoại, bánh kẹo, mỹ phẩm, gỗ,... nhập lậu qua biên giới chỉ phát hiện số lượng ít và không thường xuyên.

Đối với gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả vẫn diễn ra khá phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi; tính chất, quy mô ngày càng lớn từ thành thị đến nông thôn. Các hành vi gian lận thương mại xảy ra chủ yếu trong lĩnh vực thuế, hải quan (làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa cố tình khai không đúng các nội dung, không nộp hồ sơ đúng thời hạn, vi phạm các quy định về lưu mẫu, chứng từ,...).


Một khối lượng thuốc lá lậu bị lực lượng Biên phòng phát hiện, thu giữ trong năm 2015

Tăng cường công tác tuyên truyền và kiên quyết xử lý vi phạm

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh - Võ Thiện Ngộ, từ cuối tháng 12-2015, UBND tỉnh ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Kế hoạch này được gửi đến các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Từ kế hoạch này của UBND tỉnh, các sở, ngành như: Sở Công Thương, Cục Hải quan, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,... và UBND các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng kế hoạch thực hiện để các phòng, ban, đoàn thể, đơn vị tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước và sau dịp Tết Nguyên đán 2016.

Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ - Đại úy Võ Thanh Tùng cho biết: “Đồn triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống buôn lậu trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, đồn tăng cường lực lượng và mở 5 chốt ở các trục đường ra, vào khu vực đồn phụ trách nhằm kiểm tra, kiểm soát và phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc buôn lậu”.

Cũng theo Đại úy Võ Thanh Tùng, ngoài tăng cường lực lượng, đồn cũng lên danh sách 50 người ở 2 xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ có khả năng vận chuyển, tiếp tay cho buôn lậu để phối hợp chính quyền địa phương tổ chức gặp gỡ, nhắc nhở, tiến hành ký cam kết không vi phạm.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ - Phạm Quốc Tú, người vận chuyển hàng lậu hiện nay thường gỡ bỏ một số bộ phận bên trong xe môtô, nhất là các loại xe tay ga rồi giấu thuốc lá ngoại vào nhằm trốn tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng. Vì thế, trong dịp Tết Nguyên đán, các lực lượng của xã như công an, dân phòng cũng tăng cường phối hợp lực lượng biên phòng tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ buôn lậu. Đồng thời, các đoàn thể cũng tăng cường tuyên truyền, vận động trong nhân dân tố giác buôn lậu và không tham gia buôn lậu.

Những ngày giữa tháng 1-2016, chúng tôi có mặt tại xã biên giới Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây. Quan sát trên các tuyến đường, chúng tôi không còn nhìn thấy những tay nài thuốc lá lậu chạy từng đoàn như mấy năm trước. Theo người dân địa phương, tình hình buôn lậu qua địa bàn, nhất là buôn lậu thuốc lá hiện nay và những ngày giáp tết giảm rất nhiều về quy mô, số lượng và không còn lộ liễu như mấy năm trước. Có được điều này nhờ các ngành chức năng rất mạnh tay trong trấn áp, xử lý buôn lậu. Có những tên trùm buôn lậu ở địa bàn đã bị bắt nên đường dây buôn lậu cũng bị suy yếu theo./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết