Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 16:19

"Marawi là bài học cho cuộc chiến chống khủng bố ở Đông Nam Á"

Sự thất bại của Lực lượng vũ trang Philippines khi đối phó với cuộc tấn công của nhóm phiến quân Maute ở Marawi bất chấp nhận được thông tin tình báo trước đó cho thấy sự thiếu cẩn trọng.

Binh sỹ Philippines tuần ra tại Marawi, Mindanao ngày 13/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tờ The Philippine Star, khu vực Đông Nam Á cần tăng cường các nỗ lực chống khủng bố trong bối cảnh các nhóm khủng bố bản địa ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành các hoạt động nổi dậy ở đảo Mindanao, miền Nam Philippines, nhất là thành phố Marawi.

Đây là nhận định của ông Elliot Brennan, nghiên cứu viên tại Chương trình châu Á của Viện nghiên cứu chính sách phát triển và an ninh ở Thụy Điển.

Theo ông Brennan, sự kiện ở thành phố Marawi cần được xem là một bài học cho cả khu vực. Sự thất bại của Lực lượng vũ trang Philippines khi đối phó với cuộc tấn công của nhóm phiến quân Maute ở Marawi bất chấp nhận được thông tin tình báo trước đó cho thấy sự thiếu cẩn trọng.

Chuyên gia phân tích chính sách này cho rằng cuộc chiến ở Marawi không chỉ gói gọn ở thành phố này khi nhiều tay súng và nguồn tài trợ đến từ bên ngoài, khiến cuộc xung đột này mang quy mô toàn cầu. Do đó, chuyên gia này lưu ý rằng chìa khóa để giải quyết vấn đề này ở cấp độ khu vực sẽ nằm ở việc phá vỡ mối liên hệ giữa các tay súng trên khắp thế giới.

Chuyên gia này cũng cho rằng khu vực Đông Nam Á phải can dự và cho phép thành phần ôn hòa cấp cơ sở tham gia trong quá trình điều hành thay vì theo đuổi xu hướng chuyên quyền độc đoán ở các cấp./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết