Tiếng Việt | English

01/07/2015 - 14:39

Mark Zuckerberg: “Công nghệ sẽ hỗ trợ thần giao cách cảm”

Mark Zuckerberg, người sáng lập mạng xã hội Facebook, vừa khẳng định trong tương lai, khả năng thần giao cách cảm sẽ trở thành hiện thực nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.


Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg thể hiện rõ tham vọng công nghệ - Ảnh: Huffington Post

Theo trang CNN Money, Zuckerberg tuyên bố: “Bạn nghĩ về một điều gì đó và các bạn của bạn sẽ lập tức cảm nhận được điều đó nếu như bạn muốn. Đó sẽ là công nghệ giao tiếp tối hậu”. Đáng chú ý, đây là câu trả lời Zuckerberg khi được hỏi về kế hoạch tương lai lâu dài của Facebook.

Lập tức, giới công nghệ nhận định phát triển công nghệ chia sẻ suy nghĩ trực tiếp từ não người này sang não người khác sẽ là mục tiêu tương lai của Facebook. Trong vòng một thập kỷ qua, Facebook đã mở rộng phương thức giúp người sử dụng liên lạc, giao tiếp với nhau trên mạng xã hội này.

Đầu tiên là trang thông tin về cá nhân, sau đó là bình luận, rồi các mục như Wall, Like, Groups và News Feed. Từ năm ngoái, Facebook chuyển hướng sang tập trung vào tin nhắn cá nhân. Facebook phát triển ứng dụng Messenger riêng biệt và mua ứng dụng tin nhắn WhatsApp với giá 22 tỉ USD.

Khi mua công ty thực tế ảo Oculus, Facebook cũng đặt mục tiêu rõ ràng với công nghệ thực tế ảo. Đó là giúp người dùng cảm thấy như họ đang ở cạnh bạn bè mình, quan sát và trải nghiệm mọi thứ trong thời gian thực.

Thần giao cách cảm sẽ là bước tiến mới trong công nghệ giao tiếp. Và đó hoàn toàn không phải là ý tưởng viển vông. Đến nay, các nhà khoa học đã phát triển những phương pháp giúp máy vi tính biến sóng não thành các mệnh lệnh phần mềm và ngược lại.

Ví dụ, Trường ĐH Washington đã thiết lập một hệ thống cho phép các nhà nghiên cứu chuyển tín hiệu não từ người này sang người khác thông qua Internet. Một người tham gia đã dùng ý nghĩ của mình điều khiển ngón tay một người khác.

Và giao tiếp với máy vi tính hoặc với người khác qua Internet mà không cần bàn phím hay giọng nói chính là mục tiêu lớn lao của Zuckerberg. “Có nhiều xu hướng giao tiếp mà chúng ta có thể phát triển. Cuộc sống của chúng ta sẽ được cải thiện khi các công cụ giao tiếp trở nên hiện đại hơn” - Zuckerberg nhấn mạnh.

Hải Yến/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết