Tiếng Việt | English

02/01/2020 - 19:00

Mắt biếc: Mang cảnh đẹp của Huế đến khán giả

Đồi Thiên An là nơi quay cảnh Ngạn và Hà Lan đạp xe dưới rừng thông xanh mát và đầy ắp những bụi hoa sim tím đẹp như mộng

Đồi Thiên An là nơi quay cảnh Ngạn và Hà Lan đạp xe dưới rừng thông xanh mát và đầy ắp những bụi hoa sim tím đẹp như mộng

Theo thống kê, 5% lượng du khách trên thế giới được gợi cảm hứng từ các bộ phim. Ở nước ta, nhờ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ, Phú Yên được biết đến nhiều hơn. Trước khi có phim này, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch Phú Yên chỉ 12-13%, nhưng từ sau khi bộ phim được công chiếu, du lịch địa phương này đạt trên 20%, có năm đạt 30%. Bởi vậy, kỳ vọng sau thành công Mắt biếc cũng của đạo diễn Victor Vũ, Huế sẽ thu hút lượng khách du lịch đến với vùng đất này nhiều hơn.

Bộ phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ có rất nhiều cảnh quay tại Huế. Trong 7 tuần quay các cảnh phim thì quay tại Huế hết 5 tuần, tại Quảng Nam 2 tuần. Không kể dàn diễn viên chính, đoàn làm phim đã huy động gần 1.000 diễn viên quần chúng tham gia bộ phim. Những địa điểm của phim Mắt biếc được quay ở Huế trong thời gian qua đã được nhiều du khách tìm đến để tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Đầu tiên là cây cô đơn ở thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền. Cây cô đơn này là cây vông đồng 40 năm tuổi, do một người dân ở thôn Hà Cảng trồng ngay bên lối ra đồng nhằm tạo bóng mát để nông dân nghỉ chân vào những buổi trưa hè. Trong phim, cây cô đơn là địa điểm ghi hình cảnh nhân vật Ngạn đánh đàn cho Hà Lan nghe.

Đồi Thiên An thuộc địa phận xã Thủy Bằng (huyện Hương Thủy), cách trung tâm TP.Huế khoảng 7km là nơi quay cảnh Ngạn và Hà Lan đạp xe dưới rừng thông xanh mát và đầy ắp những bụi hoa sim tím đẹp như mộng. Đây cũng cảnh kinh điển của phim. Bên cạnh đó, đồi Vọng Cảnh thơ mộng nhìn xuống sông Hương tại phường Thủy Biều (TP.Huế) là nơi quay cảnh Ngạn và Hà Lan đang thong thả dạo quanh.

Hợp tác xã Phú Thuận tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền là nơi quay cảnh Trường Tiểu học cộng đồng Đo Đo, ngôi trường thuở nhỏ của Ngạn và Hà Lan. Hầu hết dàn diễn viên nhí ở địa điểm này (trừ cặp đôi Ngạn - Hà Lan) đều là những học sinh tại Trường Tiểu học số 1 Quảng Phú, huyện Quảng Điền.

Bên cạnh đó, phố cổ Bao Vinh (thị xã Hương Trà) có căn nhà mà Hà Lan sinh sống khi lên thành phố theo học, là khu phố cổ nổi tiếng của Huế. Còn nơi Ngạn sống là con phố Bạch Đằng ở phường Phú Cát (TP.Huế). Địa điểm này được chọn vì theo đoàn phim, ở đó có “những ngôi nhà mà thời gian dường như mắc kẹt”. Đường Phan Đăng Lưu, đường Huỳnh Thúc Kháng ở phường Phú Hòa (TP.Huế) cũng là nơi đoàn phim Mắt biếc có nhiều cảnh quay vì nơi đây có những ngôi nhà liền kề nhau mang cùng một dấu ấn thời gian. Đạo diễn Victor Vũ thừa nhận rằng tái hiện các cảnh thời xưa là một thách thức rất lớn với đoàn làm phim vì có nhiều thứ không còn tồn tại. Một trong những bối cảnh mà vị đạo diễn tài ba này tâm đắc nhất chính là đường phố thành thị. Để tìm thấy những con đường hiếm hoi còn giữ được lớp nền như thời đó, ê-kíp đã phải rong ruổi khắp TP.Huế.

Ngôi trường mà Hà Lan theo học khi lên thành phố có tên là Trường Trung học kiểu mẫu Huế chính là ngôi trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế nằm ở đường Lê Lợi (TP.Huế). Trường Trung học kiểu mẫu Huế là một trong những ngôi trường nổi tiếng ở Huế và miền Trung lúc bấy giờ. Cơ sở của trường sau đó thuộc về Đại học Sư phạm - Đại học Huế ngày nay.

Đường Kim Long nằm ven bờ sông Hương thuộc phường Kim Long (TP.Huế) là nơi ghi hình cảnh Ngạn chở Hà Lan đi học. Cây cầu đường sắt Bạch Hổ bắc ngang sông Hương chính là địa điểm quay Ngạn lang thang một mình vì tình cảm dành cho Hà Lan không được đáp lại. Những cảnh quay này sát với sông Hương, dòng sông thơ mộng của Huế nên tạo ra một khung cảnh đậm chất thơ.

Cây cô đơn trong phim Mắt biếc

Cây cô đơn trong phim Mắt biếc

Lăng Khải Định nằm ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) là nơi quay cảnh nhân vật Dũng chở Hà Lan đi tham quan. Lăng khác biệt với lăng tẩm các vua triều Nguyễn khác khi được xây dựng kết hợp kiến trúc Á - Âu. Đây là kiến trúc được xem là nơi có nghệ thuật tạo hình sành sứ và thủy tinh đỉnh cao. Đối với ngành du lịch Huế, đây là một trong những địa điểm thu hút du khách bậc nhất xứ Huế.

Ở một cảnh quay khác của Mắt biếc, nhân vật Dũng trên chiếc xe 67 của mình đã chở Hà Lan đi ngang qua cổng Ngọ Môn của Hoàng thành Huế. Đây là địa điểm thường xuyên đón du khách quốc tế và du khách trong nước đến tham quan Huế.

Cũng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc đặc biệt thu hút khách vì đây là những bộ phim dựa theo cốt truyện tình cảm tâm lý nhẹ nhàng của nhà văn nổi tiếng Nguyễn Nhật Ánh. Đối với Mắt biếc, tình cảm của Ngạn tựa như một người con trai Huế, yêu nhưng không dám bộc lộ. Đôi mắt biếc, mái tóc dài, tà áo dài trắng của Hà Lan cũng tinh khôi như hình ảnh của nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa của Huế. Bởi vậy, ngoài cảnh đẹp xứ Huế, tính cách và văn hóa của con người xứ Huế cũng đã khiến cho bộ phim Mắt biếc đọng lại không những trong đôi mắt mà còn trong tâm trí của khán giả./.

Nguyễn Văn Toàn

Chia sẻ bài viết