Tiếng Việt | English

04/10/2018 - 09:47

Mất mạng vì đánh người vô cớ

Chỉ vì nhìn thấy ghét một cặp trai gái đứng nói chuyện, nhóm đối tượng liền ra tay đánh người nhưng trớ trêu thay, một người của nhóm bị chàng trai kia đâm chết.

Bị cáo Nguyễn Hữu Lộc

Bị cáo Nguyễn Hữu Lộc

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa mở phiên tòa sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Lộc, 25 tuổi, ngụ xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, về tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 18 giờ, ngày 13/01/2018, Lê Văn Tính, 29 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức, cùng nhóm bạn gồm Nguyễn Văn Trọng (22 tuổi), Trần Minh Dương (28 tuổi) đến quán Ốc 24 Giờ gần cầu Bến Lức, huyện Bến Lức để uống bia. Đến khoảng 21 giờ, cả nhóm rủ nhau đến quán karaoke 5 Sao 2, khu phố 9, thị trấn Bến Lức để tiếp tục uống bia và hát karaoke.

Sau khi ca hát say sưa, cả nhóm ra về. Vừa bước ra khỏi cửa quán, Dương nhìn thấy Nguyễn Hữu Lộc ngồi trên xe môtô đang nói chuyện với bạn gái trước cửa quán nên tỏ thái độ bực tức và nói với Tính “cặp kia nhìn thấy ghét”. Dù chẳng mâu thuẫn nhưng trong cơn say, Dương vẫn cầm nón bảo hiểm cùng Tính đi đến chỗ của Lộc để đánh cho bõ ghét. Vừa đến nơi, Dương cố ý gây sự rồi cùng Tính và Trọng nhào tới dùng nón bảo hiểm đánh liên tiếp vào người Lộc.

Lộc lấy con dao bấm trong hộc xe chống trả lại sự tấn công của nhóm người Dương, Tính và Trọng. Sau khi đâm nhiều nhát để giải vây, Lộc cầm dao bỏ chạy vào trong quán lẩn trốn.

Ngay sau vụ việc, Tính được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong tại Bệnh viện huyện Bến Lức. Lộc bị bắt giữ ngay sau đó.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Nguyễn Hữu Lộc thừa nhận hành vi dùng dao đâm khiến Tính tử vong. Tuy nhiên, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt vì sự việc xảy ra do nhóm của Tính vô cớ dùng nón bảo hiểm tấn công bị cáo trước, trong khi giữa bị cáo và những người này không quen biết và không hề có mâu thuẫn. “Bị cáo vì tự vệ nên mới đâm anh Tính gây ra hậu quả này” - bị cáo Lộc nói trước tòa.

Theo kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa, hành vi của bị cáo Lộc dùng dao để tự vệ vượt quá mức cần thiết so với hành vi dùng nón bảo hiểm đánh bị cáo của Dương, Trọng và Tính. Tuy nhiên, bị cáo không có ý định tước đoạt mạng sống của anh Tính nên đây chỉ là hành vi “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” như trong cáo trạng truy tố.

Đồng quan điểm với kiểm sát viên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh cho rằng, hành vi của bị cáo dùng hung khí nguy hiểm chống trả lại sự tấn công bất ngờ bằng nón bảo hiểm của Trần Minh Dương, Lê Văn Tính và Nguyễn Văn Trọng là quá mức cần thiết đã gây ra cái chết cho bị hại Lê Văn Tính. Đây là hành vi nhằm mục đích tự vệ để ngăn chặn hành vi côn đồ, trái pháp luật của bị hại.

Từ những chứng cứ có trong vụ án, quá trình xét xử tại tòa cũng như xét tính chất nguy hiểm của hành vi, hậu quả vụ án và nguyên nhân xuất phát từ hành vi trái pháp luật của bị hại, TAND tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Lộc mức án 1 năm tù. Buộc bị cáo Lộc có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 65 triệu đồng.

Ngoài ra, trong vụ án này, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An cũng đề nghị Công an huyện Bến Lức tiến hành xử phạt hành chính đối với Trọng và Dương về hành vi đánh nhau./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết