Tiếng Việt | English

17/04/2020 - 11:20

Mâu thuẫn về chống Covid-19, Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vừa sa thải Bộ trưởng Y tế của nước này giữa lúc quốc gia Mỹ Latin đang đối mặt với dịch bệnh Covid-19 trầm trọng.

Sự ra đi của Bộ trưởng Y tế Brazil, Luiz Henrique Mandetta, diễn ra sau nhiều tuần ông Mandetta và Tổng thống Bolsonaro gay gắt với nhau về cách phản ứng với dịch Covid-19.


Bộ trưởng Y tế Brazil Mandetta vừa bị cách chức. Ảnh: Getty.

Vụ sa thải cho thấy mâu thuẫn chính trị bên trong Brazil trong bối cảnh các chuyên gia quốc tế cảnh báo virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể hoành hành mạnh trong khu vực trong vài tuần tới và họ cũng kêu gọi các chính phủ trong khu vực đẩy mạnh các biện pháp chống dịch Covid-19. Hiện ở Brazil đã có hơn 1.900 người tử vong do căn bệnh này.

Bộ trưởng Mandetta – bác sĩ kiêm chính trị gia có sức lôi cuốn đặc biệt, đã giành được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng khi ông cổ xúy cho việc cách ly xã hội trên quy mô lớn theo các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều chuyên gia y tế và khoa học khác.

Trong khi đó Tổng thống Bolsonaro lại phản đối biện pháp cách ly xã hội diện rộng đang được thống đốc các bang của Brazil áp dụng. Ông Bolsonaro cho rằng biện pháp này tàn phá nền kinh tế và tạo nguy hiểm cho sức khỏe công cộng thông qua việc làm mất đi hàng triệu việc làm và phá hoại các doanh nghiệp.

Phát biểu hôm 16/4 sau khi công bố việc sa thải Bộ trưởng Y tế, Tổng thống Bolsonaro nói: “Mạng người là vô giá nhưng nền kinh tế cũng cần trở lại bình thường”.

Trong nhiều tuần qua, Tổng thống Bolsonaro công khai coi virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 chỉ như cúm thường, đồng thời ông ra phố để bắt tay và chụp ảnh selfie với những người ủng hộ mình.

Vị tổng thống 65 tuổi này cho hay, ông không quan ngại về nguy cơ lây nhiễm vì ông là một “vận động viên” và cùng lắm sẽ chỉ bị triệu chứng nhẹ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết