Tiếng Việt | English

08/09/2015 - 10:24

Máy bay chiến đấu Yakovlev Yak-130: Vũ khí tối mật của Nga

Không “nổi tiếng” như Sukhoi T-50 hay các máy bay chiến đấu hàng đầu khác của Nga, máy bay Yak-130 vẫn là cái tên khiến NATO phải dè chừng.

Theo Sputnik News, điều này, là bởi máy bay Yak- 130 là loại máy bay hiện đại và có khả năng linh hoạt rất cao không kém gì các loại máy bay tối tân khác như PAK FA và MiG-35.


Máy bay Yak-130 bay biểu diễn trong Hội chợ Hàng không Quốc tế của Nga. Ảnh AFP

Chiếc máy bay 2 chỗ mà NATO gọi là Mitten này cũng được cho là “sự lựa chọn đáng tin cậy và rẻ hơn nhiều” so với các máy bay loại máy bay chiến đấu đắt tiền khác để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công chớp nhoáng.

Ngoài ra, Yak-130 được ca ngợi là loại máy bay huấn luyện chiến đấu tốt hơn bất kỳ loại máy bay nào mà các cường quốc về công nghệ quốc phòng, kể cả Mỹ, hiện đang sở hữu. Các phi công được huấn luyện bằng máy bay Yak-130 sẽ dễ dàng làm chủ các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 và thứ 5 trên toàn thế giới.

“Yak-130 là loại máy bay chiến đấu rất thích hợp cho các cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan, Iraq và Syria. Đây là loại máy bay nhỏ, linh hoạt nhưng lại có thể tạo ra “những cú đấm sấm sét”. Bên cạnh đó, Yak-130 cũng rất hữu dụng trong các cuộc chiến bất tương xứng”, chuyên gia quốc phòng Thomas Newdick nhận định.

Chính vì vậy, nhiều nước trên thế giới như Armenia, Azerbaijan, Kazakhstan, Mông Cổ, Myanmar, Nicaragua và Uruguay đang có ý định mua các máy bay Y-130.

“Những quốc gia đang định mua máy bay Yak-130 không chỉ vì mục đích huấn luyện chiến đấu mà còn để sử dụng trong các cuộc chiến thực sự”, ông Newdick viết trong cuốn sách: “Máy bay chiến đấu Yak-130: Vũ khí chết người nhỏ bé của Nga, thứ mà NATO phải khiếp hãi”.

Máy bay Yak-130 được phát triển bởi Cục thiết kế Yakovlev và hãng chế tạo máy bay Italy Aermacchi, nơi chế tạo mẫu máy bay cải tiến từ Yak-130 là Alenia Aermacchi M-346 Master.

Dự kiến, các phi công của Italy và Israel sẽ sử dụng máy bay M-364 để huấn luyện chiến đấu chống lại mẫu máy bay thế hệ thứ 5 hiện đại nhất của Mỹ F-35 Lightning II cũng như thay thế các mẫu máy bay huấn luyện đã lỗi thời của Mỹ ở hai quốc gia nói trên.

Máy bay chiến đấu Yak-130 cất cánh lần đầu vào năm 1996 và được sử không quân Nga đưa vào sử dụng vào năm 2010. Bộ Quốc phòng Nga đã mua gần 70 máy bay Yak-130 và dự kiến 150 máy bay loại này sẽ được bàn giao cho phía Nga vào năm 2020./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết