Tiếng Việt | English

01/12/2016 - 13:46

Máy bay chở cầu thủ Brazil bị rơi do cạn nhiên liệu?

Trước khi gặp nạn, phi công lái máy bay chở cầu thủ Brazil đã báo với kiểm soát không lưu rằng máy bay sắp hết nhiên liệu và xin hạ cánh khẩn cấp.

Theo AP, trong cuộc trao đổi gấp gáp với đài kiểm soát không lưu, phi công trên chiếc máy bay nói trên đã nhiều lần nhắc lại yêu cầu được hạ cánh khẩn cấp do “sắp hết nhiên liệu”.

Hiện trường vụ chiếc máy bay chở cầu thủ Brazil gặp nạn. Ảnh: AP
Sự cố hy hữu gây tai nạn kinh hoàng

Tuy nhiên, một nữ kiểm soát viên không lưu đã giải thích rằng, một chiếc máy bay khác cũng đang xin hạ cánh khẩn cấp do gặp sự cố kỹ thuật và cần được ưu tiên hơn. Nữ kiểm soát viên không lưu này đã đề nghị phi công trên chiếc máy bay này đợi khoảng 7 phút.

Khi chiếc máy bay này bay vòng vòng trên bầu trời, viên phi công ngày càng trở nên tuyệt vọng: “Máy bay đã mất điện và hết nhiên liệu”, viên phi công này nói trước khi chiếc máy bay bị mất kiểm soát và lao xuống khu vực dãy núi Andes vào đêm 28/11.

Trước khi hoàn toàn rơi vào im lặng, viên phi công này báo ông ta đang bay ở độ cao 2,7km và một lần nữa xin được hạ cánh ngay lập tức: “Tọa độ, xin hãy cung cấp tọa độ hạ cánh”.

Theo AP, những thông tin do truyền thông Colombia nhận được ngày 30/11 nói trên đã xác minh những gì mà một tiếp viên hàng không may mắn sống sót trong vụ tai nạn máy bay nói trên kể lại.

Ngoài ra, hiện trường vụ tai nạn máy bay chở cầu thủ Brazil nói trên cũng cho thấy chiếc máy bay này không bị nổ tung. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng không, nếu kết luận chiếc máy bay này bị hết nhiên liệu trước khi gặp nạn thì đây sẽ là sự cố rất hy hữu.

Điều này là bởi các máy bay thông thường sẽ trữ nhiêu liệu đủ để bay thêm 30-45 phút nữa để có thể tiếp cận một sân bay gần nhất trong trường hợp phải hạ cánh khẩn cấp.

Chưa có nguyên nhân chính thức

Đến thời điểm này, giới chức Brazil vẫn tránh đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn khiến 71 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 6 người sống sót.

Điều này là bởi, một cuộc điều tra đầy đủ liên quan đến vụ tai nạn này sẽ phải kéo dài ít nhất là vài tháng. Các nhà điều tra sẽ phải xem xét mọi khía cạnh, từ quy trình bảo dưỡng chiếc máy bay đến dữ liệu lưu trữ trong 2 chiếc hộp đen vừa mới được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sẽ tham gia vào quá trình điều tra bởi động cơ của chiếc máy bay này được một nhà sản xuất tại Mỹ chế tạo.

Hiện 6 người sống sốt trong vụ tai nạn máy bay nói trên đang được điều trị tại bệnh viện và sức khỏe của họ đang dần phục hồi. Trong khi đó, các chuyên gia pháp y đang xác minh danh tính của các nạn nhân vụ tai nạn trước khi đưa thi thể họ về Brazil.

Giám đốc Cơ quan Hàng không Colombia Alfredo Bocanegra cho biết, dù thông tin ban đầu là chiếc máy bay gặp nạn do sự cố về điện, họ vẫn không loại trừ khả năng nguyên nhân vụ tai nạn là do máy bay bị hết nhiên liệu.

Trước đó, trang web của LaMia- hãng cho thuê chiếc máy bay nói trên có trụ sở tại Bolivia, cho biết, chiếc máy bay này có thể bay được quãng đường tối đa là 2.900km- ngắn hơn khoảng cách từ Santa Cruz đến Medellin- hành trình cuối cùng của chiếc máy bay trước khi gặp nạn.

“Nếu thông tin này sau đó được các nhà điều tra xác nhận thì vụ tai nạn này là một điều rất đau lòng bởi nó xuất phát từ một sự cẩu thả”, ông Bocanegra chia sẻ trên Caracol Radio vào ngày 30/11.

Lời kể của những người có liên quan

Ximena Sanchez, một tiếp viên hàng không may mắn sống sót trong vụ tai nnaj nói trên nói với các nhân viên cứu hộ rằng chiếc máy bay đã hết nhiêu liệu trước khi gặp nạn. Các nhân viên điều tra đã tiến hành phỏng vấn cô tại một bệnh viện tại Medellin nơi cô đang được điều trị.

“Chúng tôi sắp hết nhiên liệu, chiếc máy bay đã ngừng hoạt động”, ông Arquimedes Mejia dẫn lời cô Ximena Sanchez nói với ông khi ông đang tìm cách đưa cô ra khỏi đống đổ nát của chiếc máy bay. “Đó là tất cả những gì cô ấy nói với tôi”, ông Sanchez nói.

Các nhân viên điều tra cũng sẽ trao đổi với ông Juan Sebastian Upegui- cơ phó của chiếc máy bay thương mại Avianca, người cũng đang liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào thời điểm chiếc máy bay gặp nạn.

Cơ phó Upegui cho biết, ông nghe thấy cơ trưởng của chiếc máy bay xấu số yêu cầu được ưu tiên hạ cánh bởi máy bay của ông sắp hết nhiên liệu. Cơ trưởng lái chiếc máy bay Brazil sau đó tỏ ra tuyệt vọng và báo lại rằng, chiếc máy bay của ông “đã mất điện hòa toàn” trước khi chiếc máy bay này bị giảm tốc độ và độ cao đột ngột.

“Tôi nhớ lại rằng, tôi đã tìm cách động viên họ hết sức có thể. Tôi liên tục hối thúc họ: “Làm đi, làm đi, làm đi”, ông Upeqgui nói: “Sau đó chúng tôi không còn nghe thấy gì từ họ nữa. Giọng nữ kiểm soát viên không lưu bắt đầu nghẹn lại và nghe rất đau buồn. Tất cả chúng tôi cùng bật khóc”.

Tuy nhiên, trước đó có thông tin cho rằng, cơ trưởng của chiếc máy bay xấu số đã cố ý xả hết nhiên liệu trước khi chiếc máy bay này lao xuống đất để tránh việc chiếc máy bay bị nổ tung nhằm giảm tối đa thiệt hại của vụ tai nạn.

Ông John Cox, một phi công đã nghỉ hưu và CEO của tập đoàn Safety Operating Systems có trụ sở tại Florida cho rằng, các nhà điều tra cần tập trung xem xét về lượng nhiên liệu trong chiếc máy bay nói trên trước khi chiếc máy bay này gặp nạn.

“Chiếc máy bay này được chuẩn bị để bay qua một quãng đường tối đa và ngay cả trong trường hợp mọi việc diễn ra ổn thỏa thì lượng nhiên liệu còn lại khi chiếc máy bay này hạ cánh cũng không còn nhiều”, ông Cox nói: “Tôi không hiểu sao họ có thể cho bay thẳng với một lượng nhiên liệu ít hơn rất nhiều so với quy định thông thường như vậy”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết