Tiếng Việt | English

08/10/2015 - 11:00

Máy bay Mỹ phải chuyển hướng vì suýt va chạm với tiêm kích Nga ở Syria

Đây là lần đầu tiên Mỹ lên tiếng về nguy cơ “va chạm” với máy bay Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch không kích IS tại Syria cuối tháng trước.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với CNN, 2 máy bay F-16 của Mỹ khởi hành từ căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ trên đường tới thành trì của IS tại Raqqa đã phải chuyển hướng không thể hoàn thành nhiệm vụ do “chạm trán” với tiêm kích Nga.

Máy bay chiến đấu Su-25 của không quân Nga ở căn cứ không quân Hmeimim, Syria. (ảnh: Reuters)

Quan chức này nói rằng: “Khi điều này lần đầu tiên xảy ra, chúng tôi nghĩ là bình thường, Nga có thể đã đến đó trước. Nhưng sự việc còn tái diễn 2 lần nữa”.

Kể từ khi Nga bắt đầu các chiến dịch không kích IS tại Syria, các phi công Mỹ đã nhận lệnh phải thay đổi đường bay của mình nếu phát hiện máy bay của Nga trong phạm vi 20 dặm. Quan chức Mỹ cho biết vụ việc kiểu như vậy xảy ra liên tục vài ngày gần đây.

Đại úy của Hải quân Mỹ, ông Jeff Davis, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết: “Chúng tôi phải làm việc đó để bảo đảm sự an toàn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 7/10 tiếp tục cáo buộc Nga tiến hành chiến dịch không kích nhằm mục đích hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Assad chống lại lực lượng nổi dậy, chứ không phải chỉ chống IS hay al-Qaeda như Nga từng nói.

Tin từ Lầu Năm góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay sẽ đến Brussels, Bỉ, dự cuộc họp thường niên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên ông này chưa đưa ra thời gian cụ thể về các thảo luận với Moscow./.

Ngân Giang/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết