Tiếng Việt | English

06/10/2017 - 00:15

Máy phun thuốc dạng khói giảm 90% thời gian phun

Hợp tác xã Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tổ chức thực nghiệm và trình diễn máy phun thuốc công nghệ mới dạng khói trên cây chanh nhằm giới thiệu và khuyến khích xã viên áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Thực nghiệm và trình diễn máy phun thuốc công nghệ mới dạng khói

Máy phun thuốc dạng khói hoạt động theo nguyên lý: Hỗn hợp không khí và xăng thông qua bộ khuếch đại, được phát nổ hàng chục lần/giây trong buồng đốt bởi tia lửa điện. Khi lượng khí trong buồng đốt phun qua ống hẹp và phát nổ, thuốc trừ sâu nhanh chóng được đưa vào và bị bốc hơi bởi sức nóng. Lúc đó, hóa chất được hòa chung với nhiên liệu và được phun ra ngoài dưới dạng khói lan tỏa giúp tăng hiệu quả diệt sâu, bệnh; phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh mà không dư thừa lượng thuốc bảo vệ thực vật ra môi trường.

Thành phần thuốc bảo vệ thực vật được phun thành khói sương, không hấp thu vào rễ cây trồng mà tác động trực tiếp vào sâu, bệnh. Sử dụng máy phun thuốc dạng khói giảm được 80% tiền thuốc bảo vệ thực vật, giảm được 90% thời gian xịt thuốc và nhân công lao động, thân thiện với môi trường, hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, Hợp tác xã Thuận Bình có 19 xã viên, sản xuất 65ha chanh không hạt. Những năm qua, nhờ kịp thời áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mỗi hécta chanh cho lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm. Hiện, mô hình trồng chanh không hạt trên đất phèn tại xã Thuận Bình được nhân rộng, toàn xã có gần 100ha chanh không hạt. Đây là loại cây trồng được cho là phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở Thuận Bình./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết