Tiếng Việt | English

04/01/2018 - 21:00

"Mẹ hư?"

Phụ nữ thời nay phải gánh vác bao chuyện lớn, con dâu bà cũng vậy. Nếu nó cứ ôm hết ba cái việc lặt vặt thì còn hơi sức nào mà đi làm, mà kiếm tiền phụ chồng. Còn cả chuyện đối nhân xử thế, giúp mẹ cha, anh em những lúc khó khăn,...

Cưới xong, vợ chồng Hào - Nga ở chung với cha mẹ chồng. Mấy chị em bạn dâu “bỏ nhỏ” với Nga là phải cố nhịn cho êm nhà, êm cửa, không thì chẳng ở lâu được đâu. Nga thấy lo nhưng Hào khẳng định sẽ cùng cô vượt qua.

Minh họa: Thiện Mỹ

Khi còn ở nhà mình, Nga chỉ lo học, chỉ cần học giỏi, không phải làm gì. Mẹ Nga nói, học để có kiến thức mới khó chứ ba cái việc lặt vặt trong nhà thì lúc nào học chẳng được. Mấy năm đại học, ở trọ cùng các bạn, Nga cũng học “ba cái việc lặt vặt” được kha khá, nên giờ làm dâu không đến nỗi quá tệ.

Trước đây, Nga chẳng bao giờ phải dậy sớm, nhưng từ khi về nhà chồng thì phải khác, mẹ Nga dặn đi dặn lại như vậy. Mà nếu mẹ không dặn thì Nga cũng tự hiểu phải làm thế nào để không “khó coi”. Cố gắng lắm nhưng Nga vẫn không thể tránh khỏi có lúc làm mẹ chồng bực mình.
Như chuyện đi làm về, Nga xuống bếp ngay nhưng lại rủ chồng cùng xuống cho bằng được. Cô cười, nói là cho vui, nhưng thật ra là muốn chồng chia sẻ công việc với mình. Cô nghĩ, mọi chuyện đều phải bắt đầu từ thói quen. Thói quen tốt phải được lặp đi lặp lại. 

Chuyện này làm mẹ chồng khó chịu ra mặt, bà gọi giật ngược con trai lên, nói rằng đi làm về mệt, phải nghỉ ngơi! Hào cười, khẽ nói với mẹ: “Cô ấy cũng vừa đi làm về với con mà. Con chỉ phụ chút cho vui thôi. Hồi chưa có vợ con còn làm... bếp chính nữa mà!”. Mẹ Hào là thợ may, nhà không có con gái nên anh em Hào đều giỏi việc nhà.

Giờ nghe Hào nhắc, bà không làm dữ nhưng cứ ngấm nguýt chê con dâu là “đàn bà hư”, mấy cái chuyện... đàn bà, con gái mà cũng để chồng mó tay vào! Có lần, Nga gặp bạn bè cũ, điện về xin phép mẹ rồi rủ chồng cùng đi ăn, rồi đi karaoke. Hào không đi, bảo vợ cứ vui vẻ với bạn, chẳng mấy khi gặp gỡ. Mẹ chồng mắng con trai chiều vợ quá, có ngày... hư! Đàn bà hư mới đến mấy chỗ đó. Vậy là Hào phải giải thích cho mẹ hiểu karaoke không xấu; anh còn rủ: “Bữa nào, mẹ đi hát với vợ chồng con!”. 

Việc chăm con nhỏ cũng không ít lần khiến mẹ chồng, nàng dâu căng thẳng vì những khác biệt thế hệ. Những lúc đó, Hào lại “giải nguy” cho vợ bằng cách nói nhỏ với mẹ rằng: “Mẹ vất vả cả đời lo cho con rồi, giờ nghỉ ngơi cho khỏe. Con ai cứ để người ấy lo...”. 

Nga thích mặc đẹp, theo thời trang và biết lựa chọn cho phù hợp với mình. Thỉnh thoảng vợ chồng đi mua sắm, mẹ chồng tỏ vẻ chẳng thèm nhìn tới vì cho rằng con dâu xài sang, phung phí...

Nghe vậy, Nga cũng bực, nhưng nghĩ lại thấy thương mẹ chồng vất vả, cả đời lo cho con, chẳng dám mua thứ gì cho mình. Nga tìm cơ hội rủ bà đi cà phê, đi siêu thị. Cô tỉ tê đủ chuyện, khoảng cách mẹ chồng - nàng dâu dần được rút ngắn. Nga còn tranh thủ chọn cho mẹ chồng những bộ đầm phù hợp với tuổi trung niên, bà mặc vào trông như một người khác, ngắm mình trong gương rất thích thú. Cứ thế, Nga mềm mỏng nhưng đầy lý lẽ thuyết phục, kéo được mẹ chồng theo cách của mình, hết lần này đến lần khác. Hàng xóm nhận xét, từ khi có Nga, hình như mẹ chồng đổi tính, dễ dãi hơn nhiều. Nhưng Nga lại nghĩ, mẹ chồng thật ra cũng không đến nỗi quá khó. Nếu biết ý bà, lựa chiều mà sống thì chẳng có gì phải lo. Ở với mẹ chồng 5 năm thì vợ chồng Nga có nhà riêng, cũng là lúc phải nhường chỗ cho chú Út cưới vợ. 

Thỉnh thoảng, mẹ chồng lại đến chơi nhà vợ chồng Nga vài bữa. Bà có vẻ hợp với cô hơn những nàng dâu khác, vậy mà mâu thuẫn vẫn nảy sinh, bởi bà không đồng ý việc Nga phân công cho các con mình tập làm việc vặt trong nhà; từ những chuyện nhỏ như quét nhà, lau bàn ghế, xếp quần áo, đến lặt rau, vo gạo nấu cơm,... Nga hướng dẫn con gái lớn làm trước, rồi dần dần tập cho con trai.

Trong khi các con rất hứng thú thì bà nội lại phản đối kịch liệt. Bà nói, ba cái việc lặt vặt đó có nặng nhọc gì mà bắt mấy đứa nhỏ làm, tội nghiệp! Tuổi chúng là tuổi vui chơi, học hành. Tiếp xúc với bếp núc nhiều có khi còn nguy hiểm... Mặc cho Nga hết lời thuyết phục, bà cũng không chịu.

Cuối cùng, Nga đành “xi nhan” cho các con, không khoe đã làm được việc này, việc nọ với bà nữa. Một lần bà đến chơi, đang nói chuyện với vợ chồng Nga thì hai đứa nhỏ từ trong buồng ngủ chạy ra, cười tít mắt: “Chúng con xong nhiệm vụ rồi, kính mời Đức vua và Hoàng hậu vào ngủ”.

Bà theo vào xem, hóa ra hai đứa nhỏ đã mắc mùng, sắp xếp mền gối ngay ngắn trên giường cho ba mẹ. Bà lẩm bẩm: “Bắt tụi nhỏ làm cả những việc này sao? Đúng là... mẹ hư!”.

Vợ chồng Nga nháy mắt nhìn nhau, còn bọn trẻ thì hồn nhiên: “Tối nay, bà nội ngủ với chị em con nha”, rồi nắm tay bà kéo đi. Bà ngạc nhiên khi thấy mùng cũng đã mắc, mọi thứ được sắp xếp gọn gàng như bên giường kia. Con gái 9 tuổi của chị rủ rê: “Mai bà cháu mình cùng đi siêu thị mua đồ với mẹ nha! Con sẽ mua bột pha sẵn làm bánh đãi nội. Hôm nay, con làm “sành điệu” rồi, y chang trong truyền hình quảng cáo vậy đó!...”.

Bọn trẻ quên mất lời mẹ dặn nên khoe tất tần tật những việc mình làm được với bà. Các con chị còn kể: “Mẹ nói, các con phải tập làm để tự lo khi mẹ vắng nhà!”. Con gái chị còn kể thêm, hôm nào, công việc ở cơ quan bận quá, con còn làm đồ ăn cho em ăn trước. Bà hỏi đồ ăn gì, nó nói trứng ốp la, dễ ẹc hà! Mẹ hướng dẫn và tập rất kỹ nên không sợ gì hết. Mà dùng bếp từ khỏe re, không sợ phỏng, chỉ bấm mấy cái nút là được... Tụi nhỏ tranh nhau kể cho bà nghe một lúc rồi ngủ thiếp.

Bà nội nằm suy nghĩ về “người mẹ hư” của chúng. Bà vẫn nghe người ta khen con dâu mình, dù 2 con rồi mà cứ mơn mởn như trái táo chín. Bởi vậy, con trai bà dù lên sếp, không thiếu gái trẻ vây quanh mà chỉ biết... mê vợ! Lúc nào vợ chồng con cái cũng tíu ta, tíu tít.

Phụ nữ thời nay phải gánh vác bao chuyện lớn, con dâu bà cũng vậy. Nếu nó cứ ôm hết ba cái việc lặt vặt thì còn hơi sức nào mà đi làm, mà kiếm tiền phụ chồng. Còn cả chuyện đối nhân xử thế, giúp mẹ cha, anh em những lúc khó khăn,...

Bà chợt nghe lòng chùng xuống. Lâu nay, mình cứ hay làm khó con dâu, nó có làm gì thì cũng là cho chồng con, cho hạnh phúc gia đình. Phải mừng cho con trai mình chứ!

Phan Vy

Chia sẻ bài viết