Tiếng Việt | English

06/04/2016 - 08:53

Mẹ Việt Nam ơi!

"Nước mắt mẹ không còn, vì khóc những đứa con, lần lượt ra đi... đi mãi mãi.../Thời gian trôi qua, vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng/Nhưng vết thương lòng mẹ vẫn còn nặng mang...". Có người từng nói, thời gian là liều thuốc có thể chữa lành mọi vết thương. Nhưng có lẽ, với những người mẹ - người vợ, việc mất đi người thân yêu nhất đời mình, nỗi đau ấy sẽ chẳng bao giờ nguôi,...

Thấu hiểu và sẻ chia với những đau thương, mất mát của nhiều gia đình, hằng năm, Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt đến các đối tượng có công với nước. Trong lần phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" (VNAH) đợt 6 theo Nghị định 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Long An có 270 bà mẹ được phong tặng, truy tặng.

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Bá Phước trao danh hiệu cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng

1. Căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm trong những ruộng thanh long xanh mượt là nơi cư ngụ của mẹ Đặng Thị Chỉnh, ở ấp Phú Xuân 2, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành. Mẹ Chỉnh là người duy nhất của xã Phú Ngãi Trị được xét phong tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH" lần này.

Mẹ Chỉnh vừa bước sang tuổi 82, mặc dù tinh thần còn minh mẫn nhưng đôi tai mẹ không còn nghe rõ nữa. Vừa ngoáy trầu trên đôi tay gầy, mẹ kể cho chúng tôi nghe về chuyện đời, về những gian kho mà mẹ, cũng như bao người phải gánh chịu trong chiến tranh, loạn lạc.

Đôi mắt buồn nhìn về phía xa xăm, mẹ xúc động: “Ngày ấy, mẹ lập gia đình khi tuổi vừa tròn 18. Niềm vui chưa được bao lâu, chồng mẹ lên đường tòng quân và hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Ông là liệt sĩ Trần Văn Thơm. Tuổi đời còn quá trẻ, lại đón nhận tin dữ, mẹ nuốt vào lòng nỗi đau tột cùng, tự động viên mình vượt qua khó khăn, tiếp tục làm lụng nuôi con”.

Hằng ngày, mẹ Chỉnh bươn chải nuôi nấng 7 người con nên người. Các con trưởng thành, lòng mẹ lại càng vui mừng hơn khi chứng kiến đất nước hoàn toàn giải phóng, Bắc-Nam sum họp một nhà. Nhưng có ngờ đâu, chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, người con thứ 6 của mẹ là anh Phạm Văn Việt tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia với chức vụ Tiểu đội trưởng.

Anh ngã xuống khi mới ngoài 20 tuổi, chưa kịp để lại lời dặn dò và bỏ lại sau lưng bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ. "Ngày nhận được tin thằng Việt hy sinh, mẹ như chết lặng! Vẫn biết chiến tranh tàn khốc và ác liệt! Ranh giới giữa sự sống và cái chết quả thật rất mong manh. Nhưng sao mỗi lần nhắc lại, mẹ nghe nhói đau trong lòng" - mẹ bùi ngùi.

Kỷ vật duy nhất về liệt sĩ Phạm Văn Việt được mẹ Đặng Thị Chỉnh giữ gìn cẩn thận

2. Cũng như bao bà mẹ Việt Nam phải chịu nỗi đau do chiến tranh, mẹ Đào Thị Tư, SN 1921, ở ấp Hòa Thuận 1, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, cả đời làm lụng vất vả, động viên chồng, con tham gia kháng chiến.

Mẹ Tư có tất cả 8 người con. Chồng mẹ là liệt sĩ Trần Văn Lộc tham gia cách mạng, hoạt động tại xã Bình Khánh, TP.HCM từ rất sớm. Ông nhiều lần bị địch bắt, dù bị đánh đập, khảo tra nhưng ông vẫn kiên quyết giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cộng sản.

Tiếp nối truyền thống gia đình, anh Trần Văn Hồng - người con thứ 4 của mẹ cũng lên đường tham gia cách mạng. Người con thứ 5 là chị Trần Thị Ngon làm giao liên tại địa phương. Bản thân mẹ Tư vừa lao động sản xuất, vừa nuôi giấu cán bộ cách mạng.

Tiễn con đi, mẹ mong sẽ có ngày gặp lại, nhưng ngày 24-11-1968, mẹ nhận được tin anh Trần Văn Hồng hy sinh trong một lần tham gia đánh đồn địch tại xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc khi anh mới tròn 18 tuổi. Nỗi đau mất con chưa nguôi, đến ngày 13-2-1969, mẹ chứng kiến chồng hy sinh trong một lần bị địch truy quét.

Chỉ vỏn vẹn chừng 3 tháng, mẹ vĩnh viễn mất đi hai người thân yêu. Nỗi đau quá lớn, tưởng chừng như mẹ không thể vượt qua được. Nhưng với ý chí kiên cường, mẹ vẫn tiếp tục hoạt động cách mạng tại địa phương, tần tảo nuôi dạy các con trưởng thành./.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, đến nay, toàn tỉnh có 4.673 bà mẹ được phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”. Đợt phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ VNAH" lần thứ 6 theo Nghị định 56/NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Long An có tất cả 270 mẹ được phong tặng, truy tặng. Trong đó, có 37 mẹ được phong tặng, 233 mẹ được truy tặng. 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết