Tiếng Việt | English

14/10/2015 - 08:25

MH17: Đã có kết quả điều tra riêng của hãng sản xuất tên lửa Nga

Một thí nghiệm của hãng sản xuất tên lửa Almaz-Antey của Nga đã khẳng định rằng, máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị trúng tên lửa từ làng Zaroshchenskoye do quân đội Ukraina kiểm soát.

 

Tên lửa phòng không BUK M1.

"Kết quả thí nghiệm thứ hai hoàn toàn bác bỏ kết quả của Uỷ ban điều tra Hà Lan về chủng loại và địa điểm bắn tên lửa" - CEO của Almaz-Antey, ông Yan Novikov cho biết hôm 13.10. "Hôm nay chúng ta có thể nói rằng, nếu MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa BUK, thì đó là tên lửa 9M38 từ làng Zaroshchenskoye".

Ông Mikhail Malyshevsky, cố vấn thiết kế của Almaz-Antey cho báo giới biết, tên lửa bắn đi từ Snezhnoye không thể trúng động cơ và cánh trái máy bay MH17, như kết quả của uỷ ban điều tra quốc tế.

"Chúng tôi đã thực hiện mô hình đồ hoạ 3D chứng minh những yếu tố có thể bắn trúng thân máy bay. Ít nhất 22 mảnh vỡ tên lửa phóng đi từ Zaroshchenskoye đã bắn trúng động cơ bên trái. Ở thí nghiệm thứ hai, tên lửa được phóng đi từ Snezhnoye, không một nhân tố tấn công đơn lẻ nào của tên lửa này có thể bắn trúng cánh trái và động cơ trái máy bay" - ông Malyshevsky nói.

Hãng sản xuất tên lửa cũng khẳng định, các bằng chứng của Uỷ ban điều tra đưa ra không phải là của tên lửa bắn hạ MH17. Thí nghiệm cũng cho thấy, MH17 bị trúng tên lửa đã được sửa đổi, thậm chí cũ hơn phiên bản đã được đưa ra trước đó, không giống cấu hình chữ I mà của Uỷ ban điều tra.

Trước đó, quan chức công ty Almaz-Antey cho biết, mỗi phiên bản của tên lửa BUK có mảnh vỡ đầu đạn khi nổ khác nhau. Phiên bản khớp với thân máy bay MH17 hiện đang nằm trong kho vũ khí của Ukraina và đã không còn được sử dụng từ lâu./.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết