Tiếng Việt | English

13/05/2019 - 02:50

Microsoft cung cấp phần mềm chống tấn công bầu cử

Microsoft cho biết sẽ cung cấp phần mềm miễn phí giúp bảo vệ các cuộc bầu cử, cử tri, giám sát viên cũng như các cơ quan chính phủ để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình bỏ phiếu.

Microsoft mong muốn giúp các cuộc bầu cử trở nên minh bạch hơn. Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, Microsoft cho biết các công cụ này sẽ giúp quá trình bầu cử khó bị tấn công hơn ngay từ đầu, hạn chế các kết quả bầu cử bị thay đổi hoặc giả mạo. Công ty dự kiến sẽ thử nghiệm công cụ mới trong một số cuộc bầu cử ở Mỹ ngay trong năm nay, nhưng chưa thể triển khai rộng rãi cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Công cụ bảo vệ bầu cử có tên gọi ElectionGuard, được phát triển với sự hợp tác của công ty tư nhân Galois, là công cụ nguồn mở cho phép sử dụng tự do. Microsoft cho biết hãng đã hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ bầu cử lớn của Mỹ đang quan tâm đến việc xây dựng các sản phẩm bỏ phiếu sử dụng ElectionGuard. Các công cụ này cung cấp mã hóa để bảo vệ các hệ thống bầu cử và cũng cho mỗi cử tri chương trình giám sát duy nhất giúp họ theo dõi phiếu bầu của mình để đảm bảo rằng nó sẽ được tính và không bị thay đổi.

Tom Burt, phó chủ tịch mảng Customer Security & Trust của Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog rằng “Quá trình bỏ phiếu sẽ không thể bị tấn công mà không bị phát hiện”. Microsoft dự kiến sẽ công bố các công cụ tại hội nghị các nhà phát triển Build hằng năm tại Seattle.

Dự kiến bộ công cụ sẽ có sẵn vào tháng 6 tới trên kho lưu trữ mã nguồn mở GitHub do Microsoft sở hữu. Cũng trong tháng 6, Microsoft dự kiến cung cấp một dịch vụ mới có Microsoft 365 for Campaigns bao gồm các tính năng bảo mật doanh nghiệp nhưng với mức giảm giá 75%, hoặc 5 USD/người dùng mỗi tháng. Chức năng này sẽ có sẵn ban đầu cho các đảng chính trị và các chiến dịch của liên bang Mỹ./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích