Tiếng Việt | English

07/01/2020 - 19:07

Miếu Quan Thánh Đế đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

Ngày 07/01, UBND TP.Tân An, tỉnh Long An tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh miếu Quan Thánh Đế (phường 1, TP.Tân An). Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều; Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng dự.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng (bìa phải) trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh miếu Quan Thánh Đế

Phó Ban Quản lý Di tích miếu Quan Thánh Đế - Huỳnh Nghiệp Tân cho biết, miếu là cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa, được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX. Vị thần được thờ chính trong miếu là Quan Thánh Đế Quân - nhân vật lịch sử thời Tam Quốc được người Hoa kính ngưỡng về lòng trung nghĩa và chí khí anh hùng.

Lúc đầu, miếu được xây dựng với những vật liệu có nguồn gốc từ Trung Hoa. Đến năm 1916, sau khi người Hoa ổn định cuộc sống, họ sử dụng nguyên vật liệu, kỹ thuật sẵn có tại địa phương để trùng tu miếu. Do ảnh hưởng của bão, lụt, miếu bị xuống cấp và được tu sửa nhiều lần (lần gần nhất vào năm 1990).

Miếu còn là “địa chỉ” tin cậy trong công tác từ thiện xã hội của địa phương. Hàng năm, Ban Quản trị miếu đóng góp Quỹ Vì người nghèo; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho người nghèo; thăm, tặng nhiều phần quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn; cứu trợ thiên tai trong và ngoài nước.

Vị thần được thờ chính trong miếu là Quan Thánh Đế Quân, tức là Đại tướng quân Quan Vũ

“Miếu Quan Thánh Đế không chỉ là nơi đông đảo đồng bào Việt - Hoa đến chiêm bái mà còn là nơi đánh dấu cho sự định cư, phát triển của người Hoa trên mảnh đất Long An. Hiện nay, miếu còn lưu giữ nhiều cổ vật có niên đại hàng trăm năm, tạo nên nét tinh túy, đậm đà sự giao lưu, tiếp biến của nền văn hóa Việt - Hoa. Chính những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu như vậy, miếu Quan Thánh Đế được xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh” - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng khẳng định./.

Phong Nhã - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết