Tiếng Việt | English

23/08/2018 - 18:45

Mít non kho chay cho mùa Vu lan

Gia đình tụ họp, thưởng thức bữa cơm với món mít non kho chay nước dừa sẽ là một gợi ý khá hay trong mùa Vu lan báo hiếu.

Ăn chay là một xu hướng của nhiều người hiện nay. Mùa Vu lan tháng 7 có lẽ sẽ rất nhiều người ăn chay. Chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả một món chay là mít non kho với nước dừa cho mùa Vu lan năm nay.

Nguyên liệu:

Mít non (chọn quả vừa phải, cuốn còn xanh non, gai chưa lớn lắm, hạt còn trong nước, chưa có bột). Hành, ngò, ớt.

Thực hiện:

Gọt bỏ vỏ ngoài của mít non. Khi gọt nhớ làm dưới vòi nước cho chảy trôi mủ, lấy toàn bộ từ phần da trắng vào, cả cùi. Sau đó, các bà nội trợ dùng dao sắc xắt thành từng khoanh dày cỡ lóng tay, mỏng hơn khoanh giò miền Bắc một chút.

Những quả mít non

Những quả mít non

Dầu đun sôi, phi hành hoặc tỏi cho thơm, cho từng lát mít vào chiên vàng. Sau đó bạn vớt ra, xếp vào nồi, đổ nước dừa tươi (có pha thêm ít nước) xâm xấp với mít cùng với gia vị (nước tương, muối, bột ngọt,…) cho vừa khẩu vị.

Bắc lên bếp đun nhỏ lửa cho đến khi nước rút cạn, mít mềm ngả màu nâu sẫm. Sau đó, bạn nêm lại cho vừa, nhắc xuống, múc ra đĩa, rắc lên ít rau hành ngò, vài lát ớt đỏ cho thêm chút màu mè, vừa đẹp mắt vừa khoái khẩu. Món này phải kho từ lửa thứ 2 trở lên mới ngon.

Cơm lúa mới dẻo thơm, vị ngọt, bùi của hạt, dai dai của xơ mít non, vị ngầy ngậy của nước dừa, quyện lại tạo nên mùi thơm rất riêng. Và một miếng cơm nóng, cắn một miếng mít non đã ngậy mùi, bạn sẽ nghe vị ngọt bùi thấm qua đầu lưỡi. Thật là tuyệt.

Mùa Vu lan báo hiếu, gia đình tụ họp, thưởng thức bữa cơm với món mít non kho chay nước dừa, không khí gia đình dẫu đơn sơ nhưng sẽ rất ấm cúng.

Món mít non kho chay mùa Vu lan

Món mít non kho chay mùa Vu lan

Từ mít non, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác hấp dẫn nữa như gỏi mít trộn tôm, gỏi mít trộn với thịt heo ba chỉ xắt con cờ, rau húng bạc hà, đậu phộng rang, xúc với bánh tráng mè. Hoặc dân dã nữa là món mít non kho với cá chuồn.... đưa cơm.

Chả thế mà ca dao miền Trung xưa có câu: “Ai về nhắn với nẫu nguồn, mít non gửi xuống cá chuồn đưa lên”./.

Theo Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết