Tiếng Việt | English

28/12/2016 - 20:26

Mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin tặng quà Tết trái quy định

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2017.

Chỉ thị yêu cầu “thực hiện nghiêm chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức." Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan nhà nước quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo; các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các bộ, ngành. Đây là chủ trương hợp lòng dân và đang được dư luận quan tâm, ủng hộ.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết để kịp thời nắm bắt tình hình tiêu cực, tham nhũng, tặng quà Tết trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Cục Chống tham nhũng đã mở hai đường dây nóng (080.48228 và 0902.386.999), trong đó, 0902.386.999 là số điện thoại cá nhân của Cục trưởng Cục Chống tham nhũng để tiếp nhận mọi phản ánh của người dân về các hành vi tham nhũng, tiêu cực và dấu hiệu tặng quà Tết trái quy định 24/24 giờ.

Chủ trương hợp lòng dân

Việc thăm hỏi, chúc Tết trong dịp đầu xuân, năm mới là nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng dịp Tết để quà cáp, biếu xén, hối lộ với mưu cầu lợi ích riêng, khiến cho nét văn hóa đẹp bị biến tướng, trong đó, nhiều người tặng quà với giá trị lớn, không ít trường hợp sử dụng xe công, quỹ công để tặng quà.

Vì vậy, yêu cầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc không tặng quà, biếu xén cấp trên trong dịp Tết này được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đánh giá đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong trong bối cảnh ngân sách khó khăn, cần tập trung những nguồn lực hiện có để chăm lo đời sống cho người dân, nhất là người nghèo, công nhân, người lao động...

Tổng Liên đoàn Lao động rất hoan nghênh và đã có văn bản yêu cầu Công đoàn cả nước triển khai nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư.

Bên cạnh đó, trong dịp Tết năm 2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tập trung huy động nguồn lực, nguồn xã hội hóa để tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho công nhân, người lao động, hỗ trợ, tặng vé xe về quê ăn Tết.

Đối với công nhân, người lao động xa nhà trong dịp Tết, Công đoàn sẽ tặng quà, tổ chức cho công nhân vui Tết tại nơi làm việc. Với người dân miền Trung bị ảnh hưởng của mưa lũ, Công đoàn đã tổ chức quyên góp, ủng hộ, chia sẻ với bà con bị thiệt hại.

Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải Lê Đại Dương cho rằng yêu cầu không chúc Tết cấp trên là động thái quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, ngăn chặn sự lãng phí, biến tướng của việc chúc Tết lãnh đạo trong thời gian qua.

Trong bối cảnh hiện nay, khi Chính phủ đang nỗ lực thực hiện chủ trương phòng chống tham nhũng và dịp Tết Nguyên đán tới gần, điều này càng có ý nghĩa thiết thực. Nếu thực hiện nghiêm túc chủ trương này sẽ khắc phục tình trạng lãng phí tài sản công, lãng phí thời gian, công sức của cán bộ, công chức; khắc phục tình trạng tiêu cực, tham nhũng đang ngày càng tinh vi. Đồng thời, chủ trương này góp phần nâng cao đạo đức công vụ của từng cán bộ, công chức, hướng đến xây dựng các cơ quan hành chính liêm chính và vì dân phục vụ.

Triển khai nghiêm túc chủ trương không tặng quà Tết

Các cơ quan, ban ngành đang tập trung triển khai nghiêm túc chủ trương không tặng quà Tết cấp trên. Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ, tập đoàn kinh tế nhà nước, đề nghị nắm bắt tình hình và báo cáo việc tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Thanh tra Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định nêu trên của Đảng và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời theo dõi, nắm tình hình, sớm phát hiện, xử lý và báo cáo những trường hợp tặng-nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán, sử dụng tài sản công lãng phí.

Chậm nhất là ngày 6/2/2017, các đơn vị phải tổng hợp và báo cáo kết quả xử lý gửi về Thanh tra Chính phủ.

Văn bản của Thanh tra Chính phủ nêu rõ: "Đây là nhiệm vụ quan trọng, đề nghị các bộ ngành, địa phương khẩn trương tổ chức theo đúng thời hạn quy định"./. 

Xuân Tùng - Đỗ Bình/TTXVN

Chia sẻ bài viết