Tiếng Việt | English

31/07/2019 - 08:00

Mô hình 5 trong 1 - Thiết thực chăm lo đời sống công nhân, lao động

Là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp TP.HCM, thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, Long An trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trên địa bàn tỉnh có gần 300.000 công nhân, lao động (CNLĐ) đến làm việc tại các doanh nghiệp, trong đó có nhiều người lưu trú xung quanh các khu, cụm công nghiệp. 

Từ đó dễ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về trật tự xã hội, an toàn giao thông, an ninh công nhân,... Đặc biệt, vào đầu năm học mới, các địa phương có nhiều công nhân lưu trú như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc còn chịu áp lực rất lớn về trường lớp. Con em của CNLĐ tạm trú trên địa bàn ít có cơ hội tiếp cận với nhà trẻ, trường học công, phải đi học ở trường tư, nhà trẻ tư vừa xa, vừa tốn kém. Nếu không có điều kiện cho trẻ đi học thì cha mẹ phải gửi trẻ về quê cho ông bà chăm sóc hoặc phải nghỉ học, không người trông coi khi cha mẹ đi làm, từ đó dễ bị lạm dụng, xâm hại và nhiều hệ lụy khác.

Bên cạnh đó, ở các khu đông công nhân, phát sinh tình trạng chợ tự phát, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vừa mất mỹ quan, vừa không bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Do thu nhập thấp nên điều kiện ăn, ở của CNLĐ cũng gặp khó khăn; ít có điều kiện vui chơi, giải trí. Từ đó, họ dễ rơi vào vòng lẩn quẩn của nhậu nhẹt, tệ nạn xã hội, tín dụng đen, gây mất trật tự, ly hôn,…

Để khắc phục tình trạng này, cần định hướng quy hoạch khu, cụm công nghiệp theo hướng 5 trong 1 (công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nhà ở công nhân, nhà trẻ, trường học). Ngoài ra, trong các liên khu công nghiệp, khu công nghiệp lớn cũng cần quy hoạch, xây dựng nhà văn hóa - thể thao phục vụ nhu cầu của CNLĐ. Qua mô hình trên sẽ góp phần giải quyết việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ, giải tỏa áp lực về trường học, nhà trẻ cho con em công nhân. Đặc biệt là giải quyết tình trạng mua bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường ở các khu, cụm công nghiệp.

5 trong 1 là mô hình hay, có nhiều lợi ích, thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống CNLĐ, vừa góp phần giải quyết các vấn đề về an toàn xã hội, an toàn giao thông, văn minh đô thị,... Mong các ngành chức năng quan tâm thực hiện./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết