Tiếng Việt | English

21/06/2018 - 18:04

Mô hình câu lạc bộ nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự: Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác của chủ nhà trọ và người thuê trọ

Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự (ANTT) tại phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An góp phần ổn định ANTT tại địa bàn; nâng cao tinh thần trách nhiệm của chủ cơ sở lưu trú và người thuê trọ.

Công an phường 6 hướng dẫn đăng ký thông tin người ở trọ trong sổ lưu trú cho chủ nhà trọ

Công an phường 6 hướng dẫn đăng ký thông tin người ở trọ trong sổ lưu trú cho chủ nhà trọ

Hiệu quả từ mô hình

Khu phố Bình Cư 1, phường 6 hiện có 36 nhà trọ với 600 phòng cho gần 900 nhân khẩu thuê trọ. Một số đối tượng lợi dụng nhà trọ làm nơi hoạt động phi pháp, gây mất ANTT. Từ thực tế đó, tháng 5/2012, CLB Nhà trọ an toàn về ANTT chính thức được thành lập và duy trì hoạt động đến nay.

Theo Ban Chủ nhiệm CLB Nhà trọ an toàn về ANTT khu phố Bình Cư 1, ban thường xuyên phối hợp Công an phường tuyên truyền đến người thuê trọ nêu cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản, chung tay xây dựng nhà trọ “3 không” (không ma túy, không phạm tội, không trộm cắp) và “4 giữ” (giữ gìn ANTT, giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn không để xảy ra cháy, nổ và giữ gìn không để xảy ra mất cắp tài sản). Qua đó, giúp Công an phường bắt quả tang 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà trọ 124C Nguyễn Thị Bảy, xử lý 2 vụ đánh nhau, 1 vụ sử dụng trái phép chất ma túy,…

Bà Nguyễn Thị Phượng - chủ nhà trọ số 65A, khu phố Bình Cư 1, cho biết: “Tham gia mô hình, chủ nhà trọ và người thuê trọ ý thức hơn trong việc xây dựng nhà trọ văn minh, an toàn. Khi phát hiện các đối tượng khả nghi hay những vụ việc liên quan đến ANTT, chúng tôi trực tiếp báo cho lực lượng chức năng, cảnh sát khu vực, không để các đối tượng xấu lợi dụng nhà trọ làm nơi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật”.

100% nhà trọ, cơ sở lưu trú tự nguyện tham gia mô hình

Theo thống kê của Công an phường 6, hiện trên địa bàn phường có 160 nhà trọ, cơ sở lưu trú với gần 1.800 phòng cho thuê. Đa số người thuê trọ đến từ các địa phương khác. Theo Công an phường 6, hàng quí, Ban Chủ nhiệm CLB phối hợp
lực lượng công an tổ chức họp thành viên và sinh hoạt, thông tin đến các chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, tuyên truyền pháp luật, tình hình ANTT tại địa phương. Qua đó, giúp các chủ nhà trọ nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý người thuê trọ.

Trung tá Phạm Minh Điệp - Trưởng Công an phường 6, cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình, tình hình ANTT tại các khu nhà trọ, cơ sở lưu trú ổn định, tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tinh thần cảnh giác của người dân được nâng lên rõ rệt. Từ mô hình này, chủ nhà trọ và người thuê trọ tích cực cung cấp thông tin tố giác tội phạm cho lực lượng công an. Thời gian qua, người thuê trọ cung cấp 25 nguồn tin có giá trị giúp Công an phường xử lý nhiều vụ việc liên quan ANTT, tệ nạn xã hội”.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết