Tiếng Việt | English

08/05/2019 - 14:22

Mô hình đổi mới, sáng tạo trong hoạt động HĐND đem lại niềm tin nơi cử tri

HĐND huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An là đơn vị đầu tiên trong tỉnh triển khai việc đổi mới, sáng tạo trong hoạt động của đại biểu (ĐB) và tổ đại biểu HĐND hai cấp. Bước đầu triển khai cho thấy hiệu quả thiết thực, nhiều công trình, kết cấu hạ tầng nông thôn được xây dựng mới, niềm tin cử tri với ĐB HĐND nói riêng, tổ ĐB nói chung được nâng lên.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Tùng cho biết, các phản ánh của ĐB và Thường trực HĐND huyện đều được UBND huyện và các đơn vị thực hiện ngay, nhất là các phản ánh, kiến nghị có hình ảnh cụ thể

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Tùng cho biết: “Việc thực hiện mô hình đổi mới sáng tạo trong hoạt động của HĐND với mục tiêu nâng cao uy tín của HĐND hai cấp, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, góp phần thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Đồng thời, phản ánh kịp thời những việc cử tri mong muốn, bức xúc, với chứng cứ cụ thể, xác thực, thực hiện cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tạo điều kiện để cử tri chuyên ngành tham dự nhiều hơn và có những đóng góp sâu hơn, chất lượng hơn.”

Năm 2018, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình và thực hiện chủ trương nêu gương, Thường trực HĐND huyện vận động tất cả ĐB HĐND hai cấp đóng góp với hình thức tự nguyện. Trong đó, ĐB HĐND huyện đóng góp tối thiểu 300.000 đồng/ĐB/năm; ĐB HĐND xã, thị trấn tối thiểu 150.000 đồng/ ĐB/năm. Ngoài ra, các ĐB, tổ ĐB thông qua mối quan hệ tích cực vận động các tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện thu thập thông tin, đặc biệt ghi nhận sự việc, công trình hư hỏng, xuống cấp bằng hình ảnh, clip cụ thể rồi phản ánh trực tiếp với Chủ tịch UBND huyện hoặc các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Tùng cho biết: “Các phản ánh của ĐB và Thường trực HĐND huyện đều được UBND huyện và các đơn vị thực hiện ngay, nhất là các phản ánh, kiến nghị có hình ảnh cụ thể.”

Trường hợp cầu ván gỗ Trần Công Vịnh - đường Tân Hòa, xã Tân Hòa bị hư hỏng nặng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Qua phản ánh của cử tri, Thường trực HĐND huyện đã quay clip và chụp ảnh kịp thời ghi nhận ý kiến cử tri phản ánh với UBND huyện. Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế -Hạ tầng khắc phục sửa chữa ngay các ván cầu hư hỏng.

Cầu ván gỗ Trần Công Vịnh trước đây hư hỏng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Sau khi HĐND phản ánh đã được sửa chữa khắc phục

Hay như cầu ván Bờ Nam lộ Tân Hòa, xã Tân Hòa bị hư hỏng nặng, đã xảy ra tai nạn chết người, Thường trực HĐND phản ánh UBND huyện, UBND huyện ghi nhận và đưa vào kế hoạch bố trí vốn xây dựng năm 2019,...

Từ khi thực hiện mô hình, với việc ĐB HĐND hai cấp tự nguyện đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, uy tín của ĐB HĐND hai cấp nâng lên rõ rệt, người dân, cử tri xem ĐB như người thân, thoải mái trình bày tâm tư nguyện vọng.

Từ năm 2015 đến nay, qua nguồn tiền đóng góp của ĐB và vận động của MTTQ, mỗi năm hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình thương hoặc nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn về nhà ở.

Trong năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Tân Thạnh - Võ Minh Dương đã vận động Câu lạc bộ Suối Mơ, tỉnh Vĩnh Long ủng hộ 430 triệu đồng, góp phần xây dựng cầu Kênh Văn Phòng, ấp Văn Phòng, xã Tân Hòa trị giá 1,2 tỉ đồng. Hiện, cầu đã khánh thành đưa vào sử dụng.

Học sinh Trường Tiểu học Tân Hòa vui mừng khi Cầu kênh Văn phòng được hoàn thành

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Võ Văn Niên phấn khởi: “Hoạt động sáng tạo và đổi mới của ĐB HĐND đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, học sinh đi học qua cầu rất thuận tiện, đời sống người dân và bộ mặt nông thôn mới của xã ngày càng khởi sắc.”

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Thạnh – Lê Thanh Tùng chia sẻ thêm: “Thông qua hoạt động phối hợp của Thường trực HĐND huyện, xã với UB.MTTQ Việt Nam các cấp và các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong huyện nên các cuộc tiếp xúc cử tri ĐB được lắng nghe nhiều ý kiến chuyên sâu, đặc biệt số lượng cử tri dự họp tăng nhiều so với trước đây, nhất là cuộc tiếp xúc cử tri ngành Giáo dục, cử tri Hội Nông dân,...”.

Năm 2019, Thường trực HĐND huyện Tân Thạnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt, phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCSHCM, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh,... tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Về công tác chuyên môn, tăng cường giám sát và ghi nhận ý kiến của cử tri kèm theo hình ảnh, clip để kịp thời phản ánh chính quyền các cấp khắc phục./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết