Tiếng Việt | English

30/09/2017 - 08:13

Mở khóa máy tính bằng... nhịp tim

Hãy chuẩn bị quên nhận diện vân tay hay quét khuôn mặt đi vì một nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống nhận dạng nhịp tim của bạn để mở khóa thiết bị.

Hệ thống sử dụng ra-đa hiệu ứng Doppler để đo nhịp tim, và tiếp tục giám sát nhịp tim để đảm bảo không có ai đang sử dụng máy tính của bạn.

Công nghệ này đã được xuất ra trên văn bản và những người sáng chế sẽ giới thiệu vào Hội nghị quốc tế hàng năm về Điện toán và Giao tiếp di động tại Utah (Mỹ).

Hệ thống này an toàn và có tiềm năng thay thế mật khẩu cũng như các cách nhận diện quan trắc sinh học khác, họ cho hay. Thậm chí, công nghệ có thể được áp dụng trên điện thoại di động và tại rào chắn an ninh sân bay.

Hệ thống sử dụng ra-đa hiệu ứng Doppler tầm thấp để đo nhịp tim, và liên tục giám sát để đảm bảo an toàn cho thiết bị. – Ảnh: Bob Wilder/University at Buffalo

"Chúng tôi sẽ áp dụng cho máy tinh vì ai cũng cần có quyền riêng tư. Trong khi đó, việc đăng nhập và đăng xuất dần đang khiến mọi người buồn chán," dẫn lời Wenyao Xu, người dẫn đầu nghiên cứu.

Anh cho hay mức tín hiệu ra-đa của hệ thống "nhỏ hơn nhiều so với Wi-Fi", và vì vậy sẽ không gây ra nguy hiểm cho sức khỏe. Bộ đọc dùng khoảng 5 milliwat, thậm chí nhỏ hơn 1% sóng bức xạ từ điện thoại di động.

Hệ thống này cần 8 giây để quét nhịp tim trong lần đầu tiên, sau đó có thể liên tục tự nhận dạng.

Được phát triển trong vòng 3 năm, hệ thống sử dụng hình thái học của quả tim, hình dáng kích cỡ, lẫn cách nó hoạt động để tạo một bộ nhận dạng.

Xu nói rằng "chưa từng tìm được 2 người nào có quả tim như nhau", và quả tim sẽ không thay đổi hình dáng trừ khi cơ thể bị tai nạn hay bệnh tật liên quan.

Và thú vị hơn là hệ thống sẽ liên tục giám sát người dùng. Có nghĩa là thiết bị sẽ bị khóa nếu một người khác ngồi trước thiết bị. Kết quả là người dùng sẽ không cần phải đăng xuất khi không ở gần thiết bị.

Sinh trắc học dựa trên tim đã từ lâu được sử dụng, chủ yếu để thực hiện quét điện tim, điện tâm đồ, nhưng chưa ai từng làm một thiết bị để nhận dạng dựa trên tim, Xu nói.

Công nghệ mới này vượt trội hơn phương pháp khác ở một số điểm. Đầu tiên, nó hoàn toàn bị động, không cần tiếp xúc với thiết bị, nên người dùng sẽ không cần phải "làm gì nhiều" mỗi khi họ đăng nhập.

Xu dự định sẽ thu gọn hệ thống lại và cài đặt trên các góc của bàn phím máy tính. Ngoài ra, hệ thống còn có khả năng áp dụng được trên điện thoại. Nếu hỗ trợ nhận diện tại sân bay, thiết bị của anh có thể giám sát một người trong phạm vi 30 mét./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích