Tiếng Việt | English

09/04/2018 - 13:30

Mở rộng cửa đón các nhà đầu tư

Tại Hội nghị đối thoại các doanh nghiệp Hàn Quốc vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được khẳng định: “Long An luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, quan tâm phát triển nguồn nhân lực, cải thiện kết cấu hạ tầng nhằm tiếp tục thu hút các doanh nghiệp từ Hàn Quốc đến đầu tư sản xuất, kinh doanh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được trao đổi cùng đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc

Còn hạn chế, vướng mắc

Nếu như trước đây, trở ngại, khó khăn lớn nhất của Long An trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là kết cấu hạ tầng chưa hoàn thiện và thủ tục đầu tư phức tạp thì hiện nay, với những nỗ lực cải cách không ngừng của tỉnh, con số đầu tư FDI gia tăng qua mỗi năm, trong đó, phần lớn là các DN Hàn Quốc. Toàn tỉnh hiện có 160 dự án đầu tư của Hàn Quốc với vốn đăng ký gần 600 triệu USD, đứng thứ 2 trong tổng số 37 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn.

Giám đốc điều hành tại Việt Nam, Công ty (Cty) TNHH Shilla Bags (huyện Đức Hòa) - ông Lee Jong Gon cho biết: “Các DN Hàn Quốc lựa chọn Long An bởi môi trường đầu tư cởi mở, thân thiện, kết cấu hạ tầng đang được đầu tư và ngày càng hoàn thiện, những chính sách được thực hiện minh bạch. Đây chính là yếu tố cốt lõi tạo niềm tin đối với những nhà đầu tư Hàn Quốc”.

Bên cạnh những thuận lợi, theo các DN Hàn Quốc, đầu tư trên địa bàn Long An còn một số khó khăn. Đại diện Cty TNHH ASG Toàn Cầu (Khu công nghiệp (KCN) Hòa Bình, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Trước đây, KCN Hòa Bình thường xuyên xảy ra mất điện hoặc cắt điện có báo trước nhưng báo trong thời gian rất gấp nên Cty không chủ động được trong sản xuất”.

Đại diện Cty TNHH Songwol Vina phản ánh: “Cty thuê lại quyền sử dụng đất trong KCN Đức Hòa để xây dựng ký túc xá nhưng đến nay 2 năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cũng chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng ký túc xá”.

Về vấn đề này, UBND tỉnh cho rằng: Do dự án ký túc xá của Cty TNHH Songwol Vina trước đó chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện Đức Hòa. Huyện kiến nghị bổ sung quy hoạch sử dụng đất cho dự án của DN, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ phê duyệt và hoàn tất các thủ tục còn kéo dài.

Còn đại diện Cty Sang Shin Elecom (ở nhà xưởng KIZUNA 2, KCN Tân Kim, huyện Cần Giuộc) bức xúc: “Kế bên nhà xưởng KIZUNA là một Cty của Đài Loan gia công chế biến cá, mỗi tuần khoảng 2 lần, Cty này xả thải gây mùi hôi thối. Phía KIZUNA nhiều lần nhắc nhở Cty này nhưng vẫn không có biện pháp khắc phục”. Vấn đề này được UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND huyện Cần Giuộc có hướng giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Đại diện một số DN Hàn Quốc khác có trụ sở tại khu nhà xưởng cho thuê KIZUNA kiến nghị: “Ngoài Quốc lộ 50 phía trước khu nhà xưởng KIZUNA thì phía sau còn có tuyến đường thông với huyện Nhà Bè, TP.HCM. Nếu công nhân đi bằng đường này về Nhà Bè hoặc Phú Mỹ Hưng thì rất gần, như vậy sẽ giảm tình trạng kẹt xe sau giờ tan ca trên Quốc lộ 50, nhưng hiện nay, tuyến đường này chưa có cầu bắc qua sông. Nếu Long An muốn giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 50 thì nên đầu tư xây cầu bắc qua sông trên tuyến đường này”. Vấn đề này được UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý các Khu kinh tế và UBND huyện Cần Giuộc sớm đề xuất hướng giải quyết.

Ngoài ra, theo đại diện một số DN Hàn Quốc, việc các công nhân người Việt thường có hành động “trả thù” khi bị quản lý, nhóm trưởng phạt vì liên quan công việc, gây khó khăn về mặt nhân sự cho nhiều Cty,... Nhiều nhóm trưởng, quản lý là người Việt lẫn người Hàn phải nghỉ việc khi gặp khó khăn trên. Những xung đột lợi ích cũng dẫn đến mất an ninh, trật tự tại các KCN,...

Long An tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư

Tạo điều kiện thuận lợi nhất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng: Với những điều kiện thuận lợi sẵn có cùng những cơ chế, chính sách ưu đãi thân thiện của Long An, các nhà đầu tư Hàn Quốc được toàn quyền lựa chọn, quyết định thực hiện dự án theo hình thức đầu tư phù hợp, hưởng chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất, mong muốn ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến Long An. Long An cũng sẽ cung cấp thường xuyên và đầy đủ thông tin cần thiết để các DN tìm cơ hội đầu tư, quan tâm phát triển nguồn nhân lực và cải thiện kết cấu hạ tầng nhằm tiếp tục thu hút các DN từ Hàn Quốc đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tới, Long An tập trung kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018 gắn với thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số về cải cách hành chính, triển khai hiệu quả quy định trình tự thủ tục tiếp nhận quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tập trung xử lý các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, kiểm tra các dự án đã giao, cho thuê đất nhưng chậm triển khai.

Đặc biệt, Long An tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư và DN; tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc, phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp, bảo đảm khi các dự án Hàn Quốc nói riêng và các dự án FDI nói chung đầu tư vào tỉnh có đầy đủ điều kiện vận hành hiệu quả. Long An sẽ củng cố các cơ sở giáo dục và đào tạo nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, tay nghề đáp ứng yêu cầu của các DN,...

Tham tán Thương mại Hàn Quốc tại TP.HCM - ông Ahn Seong Ho cho rằng: Mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước và sự tương đồng về văn hóa là những nhân tố góp phần bảo đảm cho thành công của các DN Hàn Quốc đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam nói chung và Long An nói riêng.

Qua hội nghị đối thoại này, những vấn đề vướng mắc của các DN Hàn Quốc được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan có hướng giải quyết dứt điểm, kịp thời. Đồng thời, mở ra cơ hội mới cho các DN Hàn Quốc muốn đầu tư vào Long An./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết