Tiếng Việt | English

23/01/2020 - 18:25

Mở rộng diện bao phủ, tiến nhanh đến mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Năm 2019, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm mở rộng, thu hút đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tính đến ngày 31/12/2019, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 93,28%, góp phần tích cực trong lộ trình bao phủ BHYT toàn dân và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Việc nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế là giải pháp chiến lược chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân

Việc nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế là giải pháp chiến lược chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân

Nhiều giải pháp thiết thực

BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp, BHYT là một bộ phận quan trọng trong chính sách tài chính y tế quốc gia.Đây là một trong những phương thức xã hội hóa công tác y tế thông qua huy động đóng góp của người dân cùng sự hỗ trợ của Nhà nước tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.Chính vì thế, BHXH tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện tốt Luật BHYT, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân.

Theo đó, công tác tuyên truyền được thực hiện một cách chủ động, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm. Hình thức tuyên truyền cũng được thực hiện đa dạng, phong phú như tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình, báo chí, trang website của cơ quan BHXH tỉnh và thông qua đối thoại với doanh nghiệp. Năm 2019, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch in 5.000 tờ bìa kẹp hồ sơ, với nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tự nguyện; cấp phát tờ bướm tuyên truyền về BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền hiệu quả thông qua các buổi hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, đối thoại,…

Cùng với ngành BHXH, các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về chính sách ưu việt của BHYT, đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT là một trong các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT từng bước đi vào chiều sâu. Qua công tác truyền thông, người dân nhận thức đầy đủ hơn về tính nhân văn, vai trò thiết thực của BHYT. Quyền lợi trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT ngày càng được bảo đảm nên người dân tích cực tham gia.

Ngoài ra, để góp phần tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH tỉnh phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn; Bưu điện tỉnh tổ chức đào tạo, mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT thuộc UBND các xã, phường, thị trấn và các điểm thu bưu điện xã, huyện, bảo đảm mỗi điểm thu có ít nhất từ 2-3 nhân viên đại lý thu để phục vụ người dân tham gia BHYT. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu để đưa chính sách an sinh xã hội đến với đông đảo người dân trên địa bàn.

Chị Trần Thị Thảo (ấp Đông Trung, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Tham gia BHYT là cách tốt nhất để cộng đồng chia sẻ rủi ro khi không may ốm đau, bệnh tật. Khi tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, các thành viên được giảm trừ mức đóng nên tôi chủ động tham gia BHYT để bảo đảm an sinh cho bản thân, gia đình và xã hội”. 

Ngoài ra, BHXH tỉnh tích cực phối hợp ngành y tế nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế.Qua đó, tạo thuận lợi cho người tham gia được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, nhanh nhất và thuận tiện nhất, đáp ứng nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao. Năm 2019, BHXH tỉnh ký hợp đồng KCB BHYT với 25 cơ sở y tế và thực hiện tốt quy trình giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; đồng thời, thường xuyên phối hợp các cơ sở KCB để kịp thời triển khai những thay đổi, bổ sung trong công tác giám định chi phí KCB BHYT. 

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 31-12-2109, toàn tỉnh có 1.407.973 người tham gia BHYT, tăng 62.154 người (tăng 4,62%) so với năm 2018, đạt 100,64% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (1.398.991 người). Tổng số lượt KCB BHYT là 3.324.535. Số chi KCB BHYT khoảng 730.500 triệu đồng, chiếm 98,55% dự toán giao năm 2019. 

Kết quả đáng ghi nhận

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và chính quyền địa phương, năm 2019, ngành BHXH tỉnh hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, đặc biệt là BHYT toàn dân đạt 93,28%. Cũng như các đơn vị khác, BHXH huyện Tân Hưng tích cực triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn. 

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc vận động người dân tham gia BHYT, BHXH huyện đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, phát tờ bướm những điều cần biết về chính sách BHYT hộ gia đình nhằm phục vụ công tác tuyên truyền. 

Tham gia bảo hiểm y tế, người dân giảm được nổi lo về chi phí khám và điều trị bệnh

BHXH huyện thay đổi nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp; phối hợp tốt với ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn.Đặc biệt là phối hợp Ban Dân vận Huyện ủy đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHYT tại các xã, thị trấn.Việc thường xuyên trao đổi thông tin qua công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quyết định việc phát triển đối tượng tham gia BHYT. Năm 2019, huyện được UBND tỉnh giao chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân là 83,4% so với dân số. Đến cuối năm, huyện đạt 89,66% (đạt 107,51% chỉ tiêu được giao). Đây là kết quả từ sự nỗ lực rất lớn của cả tập thể, bởi Tân Hưng là huyện vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Giám đốc BHXH huyện Tân Hưng - Trần Ngọc Hiệp cho biết: “BHXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ ngành chức năng liên quan nhằm đưa nội dung tuyên truyền về BHXH tự nguyện đến với người dân. Để duy trì và tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, chúng tôi còn vận động bằng hình thức điện thoại hoặc gửi tin nhắn để nhắc nhở người dân gia hạn BHYT kịp thời, tránh đứt quãng để được hưởng đầy đủ các quyền lợi”.

Việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT là giải pháp chiến lược trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Năm 2020, ngành BHXH tỉnh tăng cường tuyên truyền chính sách ưu việt của BHYT đến với người dân, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT.Qua đó, bảo đảm duy trì tỷ lệ tham gia bền vững, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Nhằm tiến nhanh đến mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo lộ trình của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh những nỗ lực của ngành BHXH, rất cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân./.

Quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm liên tục: 

Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, khi tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính từ thời điểm tham gia đến khi khám, chữa bệnh có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh lũy kế trong năm tài chính lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (1.490.000 x 6 = 8.940.000) sẽ được hưởng 100% chi phí cho các lần khám, chữa bệnh tiếp theo trong năm đó (áp dụng đối với trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến). Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước (trường hợp gián đoạn không quá tối đa 3 tháng)./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết