Tiếng Việt | English

22/04/2020 - 17:17

Mộc Hóa: Chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tập trung huy động nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt, chủ động.

Chống dịch như chống giặc

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa – Lâm Hòa Xứng cho biết, ngay khi có Công điện số 1665/CĐ-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người của huyện họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tình hình mới. Đồng thời, nghe các thành viên ban chỉ đạo và UBND các xã, thị trấn báo cáo những khó khăn, kiến nghị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Huyện cũng ban hành nhiều công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như Thông báo số 847/TB-UBND ngày 03/4/2020 về việc tuyên truyền không mua trữ hàng hóa; Công văn số 810/BCĐ-CAH ngày 31/3/2020 về việc tăng cường phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; Thông báo số 992/UBND-VP ngày 17/4/2020 về việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19;…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên hầu hết người dân đều hiểu, tuân thủ khuyến cáo của chính quyền và ngành Y tế (Trong ảnh: Phát tờ rơi tuyên truyền trước khi cách ly xã hội)

Song song đó, huyện hoàn thành xây dựng phương án tổ chức cách ly y tế. Bệnh viện Đa khoa Mộc Hóa, Trường THCS và THPT Bình Phong Thạnh đang được khẩn trương chuẩn bị để làm nơi cách ly tập trung khi cần thiết. Đội ngũ tình nguyện viên phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng được triển khai xây dựng. Công tác vận động không tập trung đông người (đám hỏi, đám cưới, đám giỗ,...) luôn được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo; theo thống kê đã vận động 204 trường hợp.

Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của UBND các xã, thị trấn, trên địa bàn quản lý chưa xử lý trường hợp nào theo Công văn số 1912/UBND-VHXH ngày 09/4/2020 của UBND tỉnh về việc xử lý vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19. Đồng thời chưa phát hiện sự kiện tập trung đông người trên địa bàn, bảo đảm thực hiện đúng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, có 4 trường hợp bị xử lý vì không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, phạt 800 ngàn đồng.

Không chủ quan, lơ là

Nhằm góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện còn tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn. Đến hết ngày 20/4, huyện kiểm tra được 30 cơ sở và chưa phát hiện vi phạm. Trong đó, có 5 cơ sở hành nghề dược và 18 cơ sở hành nghề y tư nhân, 7 cơ sở y tế công lập bao gồm Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã.

Kinh tế chủ yếu của Mộc Hóa vẫn là sản xuất lúa và một số hoa màu, cây ăn trái. Vụ Đông Xuân 2019-2020, mặc dù nông dân sản xuất lúa trúng mùa, trúng giá nhưng một số loại cây trồng khác như thanh long, dưa hấu,… gặp khó về đầu ra do ảnh hưởng dịch Covid-19 trong khi chi phí đầu tư cao, khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp, người lao động cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là các hộ kinh doanh cá thể vì phải tạm dừng hoạt động.

Ông Lâm Hòa Xứng thông tin: Huyện đã tạm ứng ngân sách và hỗ trợ cho 159 đối tượng người bán vé số bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, với tổng kinh phí trên 119,2 triệu đồng. Thực hiện lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, huyện cũng đã vận động được trên 386 triệu đồng, trong đó, tiền mặt trên 190 triệu đồng, hiện vật trị giá gần 196 triệu đồng.

Tăng cường tuyên truyền lưu động

Để đạt những kết quả trên, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp bằng cách đến từng khu dân cư hoặc phát tờ rơi, huyện còn lắp đặt nhiều áp phích, băng rôn, tăng thời lượng tuyên truyền trên loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động. Nhiều cách làm sáng tạo cũng được áp dụng trong thời gian giãn cách xã hội như tuyên truyền bằng hình nhân, thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất trên mạng xã hội Zalo, Facebook,…

Chị Nguyễn Thị Thanh (ấp Bình Tây 2, xã Bình Hòa Tây) bộc bạch: “Hàng ngày, tôi rất ít khi ra ngoài, trừ khi đi làm đồng. Tuy nhiên, nhờ có hệ thống loa đài thông tin về diễn biến và tình hình dịch bệnh nên tôi và gia đình cũng nắm được các biện pháp phòng bệnh và thực hiện theo đúng các khuyến cáo của ngành chức năng để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như cộng đồng. Thực hiện cách ly xã hội, tôi chỉ đi ra ngoài khi mua thực phẩm và những đồ dùng cần thiết”.

Đài Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền về dịch Covid-19

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, hiện nay, huyện đang kiến nghị tỉnh sớm hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các khu cách ly tập trung bảo đảm phục vụ kịp thời khi xảy ra dịch. Tiếp tục tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh và người dân trên địa bàn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 2134/CĐ-UBND ngày 16-4-2020 của UBND tỉnh Long An về việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

“Mặt khác, huyện tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu bảo đảm bình ổn giá trong đợt cao điểm phòng, chống dịch. Giao Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền bằng xe lưu động trên các tuyến đường trong địa bàn, phát thanh 4 lượt/ngày về công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 theo lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam” – ông Lâm Hòa Xứng thông tin thêm./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết