Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 16:15

Mộc Hóa: Giữ gìn an ninh, trật tự biên giới

Huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An có đường biên giới dài 14,5km, qua 2 xã: Bình Hòa Tây giáp với xã Tà nốt, huyện Kong Pong Ro và xã Bình Thạnh giáp với xã Chanh Tria, tỉnh Svay Rieng (Campuchia). những năm gần đây, tình hình an ninh, trật tự trên tuyến biên giới khá phức tạp bởi các loại tội phạm và phần tử quá khích chống phá. Để khắc phục tình trạng trên, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chủ động phối hợp lực lượng công an, biên phòng và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước. Đồng thời vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, cảm hóa, giáo dục tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.


Công an xã thường xuyên tiếp xúc với dân để nắm tình hình

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Khuynh cho biết, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp địa phương xây dựng các mô hình điểm về phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội như “Vận động nhân dân không qua biên giới Campuchia tham gia đánh bạc, đá gà”, “Nhà trọ không có tội phạm”, “Văn hóa giao thông”, “Bình yên sông nước”, “Tiếng kẻng vùng biên”,… Đặc biệt là mô hình “Đoạn đường an toàn giao thông” do Công an huyện và UBND xã Bình Hòa Đông khởi xướng mang lại ý nghĩa thiết thực. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại 7/7 xã trên toàn huyện, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới và nội địa.

Ban Thường trực UBMTTQVN từ huyện đến cơ sở phối hợp các ban, ngành, địa phương tiến hành điều tra, khảo sát, dự báo diễn biến tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời lập kế hoạch phòng, chống tội phạm sát hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và phân công thành viên phụ trách từng ấp để tuyên truyền, vận động đến đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. Qua đó nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo phong trào tự quản tại gia đình và cộng đồng dân cư, hình thành cụm, tuyến an ninh nhân dân.

Ngoài ra, huyện còn thành lập lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, tập hợp những người có tâm huyết, dũng cảm đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đến nay, 2 xã biên giới Bình Hòa Tây, Bình Thạnh có 9 ban an ninh nông thôn, gồm 60 tổ với 120 thành viên và có 2 đội dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm với 16 thành viên.

Ông Nguyễn Văn Sơn, người dân xã Bình Thạnh cho biết: “Là người dân sống ở biên giới, chúng tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia. Mỗi khi thấy có người lạ mặt xâm phạm đường biên, cột mốc, chúng tôi báo ngay cho lực lượng chức năng cũng như lãnh đạo địa phương kịp thời giải quyết. Đất nước có bình yên thì người dân chúng tôi mới có thể yên tâm phát triển sản xuất”.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, qua tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân trên địa bàn đã cung cấp cho công an, biên phòng 120 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng làm rõ 5 vụ phạm pháp hình sự, bắt 20 vụ buôn lậu và nhiều vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự. Song song đó, MTTQ còn phối hợp các ngành, đoàn thể giải quyết 71/89 đơn thư tố cáo; hòa giải thành tại chỗ 77 vụ mâu thuẫn tranh chấp nhỏ ở cộng đồng dân cư, góp phần củng cố tình đoàn kết nội bộ nhân dân, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phức tạp.

Thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng mô hình điểm về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, đặc biệt là những nơi xảy ra điểm nóng về an ninh, trật tự, xâm phạm chủ quyền biên giới quốc gia. Từ đó, có biện pháp đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm, giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”./.

Văn Bằng

 

Chia sẻ bài viết