Tiếng Việt | English

09/10/2019 - 10:21

Mộc Hóa: Người dân nuôi tôm thẻ chân trắng dù chưa được quy hoạch

Theo UBND xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, hiện nay, trên địa bàn của xã có 7 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích lên đến gần 20ha.

Nuôi tôm thẻ chân trắng ven kênh 79, ấp 7, xã Tân Lập

Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Lê Văn Phân cho biết: “Sau khi nắm được số hộ và diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, UBND xã lập biên bản trường hợp vi phạm, khuyến cáo người dân cần thận trọng, cân nhắc việc nuôi thả tôm thẻ chân trắng; đồng thời báo cáo lên UBND huyện Mộc Hóa để có biện pháp chỉ đạo xử lý”.

Được biết, tôm thẻ chân trắng sinh trưởng vùng nước lợ và mặn. Hiện nay, UBND tỉnh có chỉ đạo cấm không được nuôi tôm thẻ chân trắng ở những vùng sâu trong nội địa vì không thích hợp cho việc nuôi tôm, người nuôi phải khoan giếng và pha muối với tỷ lệ thích hợp cho tôm sinh trưởng, như vậy sẽ ảnh hưởng lâu dài đến môi trường. Mặt khác, việc nuôi trồng thủy sản phải tuân theo quy hoạch chung.

Một hộ lên ao chuẩn bị thả tôm

Theo phản ánh của người dân, nhiều người thấy các hộ làm trước có lãi cũng đào ao chuẩn bị thả tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười đòi hỏi chi phí đầu tư rất lớn ước tính phải trên 1 tỉ đồng/ha, nếu không có vốn mà đầu tư thì tiềm ẩn rủi ro khá cao.

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Lâm Hòa Xứng cho biết: “Sau khi nghe UBND xã Tân Lập phản ánh, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND xã kiểm tra tình hình vệ sinh môi trường, đồng thời chỉ đạo lập biên bản, khuyến cáo người dân không được nuôi thả nuôi tôm thẻ chân trắng vì chưa được quy hoạch”.

Một cơ sở nuôi cá tra ven kênh 79

Ngoài việc nuôi tôm thẻ chân trắng, tại xã Tân Lập còn có gần 60ha nuôi ương cá tra. Hiện nay, phần lớn đều lỗ vốn do giá cá tra ương giảm trong khi giá thức ăn không giảm. Diện tích nuôi ương cá tra tập trung ở các ấp tập trung ấp 4, 5, 6 và 7 - gần huyện Tân Hưng và kênh 79./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết