Tiếng Việt | English

18/04/2020 - 01:55

Mộc Hóa: Nhân rộng mô hình 1+5 - Cảm hóa người vi phạm pháp luật

Mô hình “1+5” - Gặp gỡ, tuyên truyền, giáo dục và cảm hóa người vi phạm pháp luật được hình thành vào năm 2018 do Công an tham mưu UBND huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An chọn xã Bình Hòa Tây làm điểm triển khai. Qua hơn 2 năm thực hiện, mô hình mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ đó, UBMTTQVN phối hợp Công an huyện nhân rộng trên địa bàn.

Qua 1 năm thực hiện, ấp Bình Tây 1 có chuyển biến rõ rệt về tình hình an ninh trật tự

Mô hình “1+5” là một tuần, tổ tuyên truyền do đại diện UBMTTQVN xã làm tổ trưởng cùng các ngành, đoàn thể đến gặp 5 hộ gia đình có con, em, người thân là thanh thiếu niên vi phạm pháp luật (VPPL) hoặc có biểu hiện VPPL để tuyên truyền, kết hợp giáo dục, cảm hóa đối tượng.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Hòa Tây - Nguyễn Văn Danh cho biết: "Khu dân cư ấp Bình Tây 1 - nơi có nhiều tệ nạn xã hội (TNXH) và thanh thiếu niên nghiện ma túy được chọn để thực hiện mô hình. Qua 1 năm triển khai quyết liệt, từ chỗ là điểm nóng về ANTT và TNXH, ấp Bình Tây 1 có chuyển biến rõ rệt. Ngoài ra, Tổ còn triển khai thực hiện tuyên truyền PL tại ấp Bình Bắc ở biên giới".

Năm 2017, trước khi triển khai mô hình “1+5”, ấp Bình Tây 1 có 9 thanh thiếu niên sử dụng ma túy, ngoài ra còn có trường hợp trộm cắp vặt, vi phạm ANTT và đối tượng mới ra tù,… Sau 1 năm thực hiện mô hình, TNXH trên địa bàn giảm hẳn. Năm 2018, chỉ còn 2/9 đối tượng vi phạm về sử dụng ma túy so với năm 2017. Trong năm 2019, Ban Chỉ đạo mô hình tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với 76 lượt đối tượng được cảm hóa, giáo dục; 32 lượt đối tượng có biểu hiện VPPL. Tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững, ổn định, tội phạm và VPPL được kiềm chế. 

Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Hòa Tây - Nguyễn Văn Danh cùng Trưởng Ban công tác MTTQ ấp Bình Tây 1 - Nguyễn Thị Yến Phượng đến nhà chị T.V. thăm hỏi, tuyên truyền pháp luật

Ấp Bình Tây 1 giáp ranh với thị xã Kiến Tường, trên địa bàn có khá nhiều người làm ăn xa hoặc làm công nhân ở các khu - cụm công nghiệp, nhiều thanh thiếu niên thiếu sự giáo dục của gia đình nên rất dễ bị kẻ xấu lôi kéo. “Trước khi triển khai mô hình “1+5”, vào ban đêm, nhiều thanh thiếu niên tụ tập tại các cầu trên ĐT 817, đường liên ấp để tổ chức nhậu nhẹt, quậy phá, đua xe, thậm chí là “xin đểu” người đi đường. Sau đó, Tổ đến từng gia đình vận động cha mẹ các em. Đến nay, tình trạng này hầu như giảm hẳn. Những tháng đầu năm 2020, trên địa bàn xã không xảy ra trộm cắp vặt, đua xe và tai nạn giao thông” - ông Danh cho biết thêm.

Chị Trần Thị T.V., ngụ ấp Bình Tây 1, có con là Lê Q.S. chia sẻ: Trước đây, S. đi làm tại thị xã Kiến Tường, rồi bị rủ rê sử dụng ma túy. Từ khi được UBMTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công an xã đến vận động, gia đình cũng khuyên răn, giáo dục, bây giờ, S. đã từ bỏ ma túy, chí thú làm ăn.

Theo UBMTTQVN huyện Mộc Hóa, từ khi mô hình “1+5” triển khai tại xã Bình Hòa Tây đạt hiệu quả, trong quí I/2019, các xã và thị trấn trên toàn huyện cũng đồng loạt triển khai. Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Hòa Trung - Đặng Thanh Vũ thông tin: “Từ năm 2019, khi thực hiện mô hình “1+5”, tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững. Ban Chỉ đạo tổ chức 16 cuộc gặp gỡ, tuyên truyền PL; giáo dục, cảm hóa 11 đối tượng có biểu hiện VPPL, nhất là tập trung gặp gỡ đối tượng có tiền án và sử dụng ma túy tại ấp Bình Nam. Qua 1 năm triển khai, tình hình VPPL trên địa bàn xã giảm hẳn; đặc biệt, qua kiểm tra chỉ còn 1/10 đối tượng sử dụng chất ma túy so với năm trước”.

Từ khi thực hiện mô hình "1+5", tình hình an ninh trật tự tại xã Bình Hòa Trung cũng được giữ vững

Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện - Nguyễn Thanh Phong cho biết: “6 xã và thị trấn Bình Phong Thạnh triển khai mô hình cho thấy rất hiệu quả. Trong năm 2019, UBMTTQVN các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công an, ban, ngành, đoàn thể gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục 560 gia đình có con em VPPL. Tình hình ANTT trên địa bàn huyện tiếp tục giữ vững, ổn định; các TNXH được kiềm chế, việc sử dụng trái phép chất ma túy cũng giảm mạnh”.

“Thời gian tới, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện tiếp tục chỉ đạo UBMTTQVN các xã, thị trấn tăng cường phối hợp Công an các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện mô hình “1+5”, trong đó có những biện pháp mới như tổ chức sân khấu hóa mô hình; tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức hội thảo với gia đình có con em VPPL; kiến nghị cấp có thẩm quyền phối hợp các ngành có liên quan tổ chức lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên; đặc biệt là thường xuyên đến các gia đình để gặp gỡ, tuyên truyền PL”./.

Qua vận động quần chúng, hội viên đoàn thể và nhân dân trong huyện Mộc Hóa cung cấp 253 nguồn tin có giá trị, qua đó khởi tố 11 vụ án, xóa 9 điểm đánh bạc, bắt 21 vụ vận chuyển kinh doanh hàng cấm, 10 vụ khai thác thủy sản trái phép, giải tán 21 vụ thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, lập hồ sơ xử phạt 31 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, bắt 2 đối tượng truy nã, vận động 3 đối tượng bị truy nã ra đầu thú,…

Lực lượng Công an giáo dục, răn đe, cho viết cam kết, bàn giao cho các đoàn thể, gia đình nhận cảm hóa giáo dục 341 đối tượng VPPL, có biểu hiện VPPL. Qua tổng kết, có 315 đối tượng tiến bộ (đạt trên 92%).

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết