Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 11:12

Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại

Ai đó từng nói với tôi rằng: “Thuốc thang chữa bệnh có thể bào chế nhưng những giọt máu cứu người lúc nguy kịch là không thể tạo ra. Vì thế, “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Từ thông điệp này, việc hiến máu tình nguyện (HMTN) ngày càng lan tỏa trong cộng đồng và được nhiều người hưởng ứng.


Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp

1. Nằm sâu trong con đường nhỏ, giữa cánh đồng lúa ở ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, mỗi lần đi từ nhà đến thị trấn, bà Đặng Thị Mẫn mất hơn 30 phút đi xe máy. Ấy vậy mà, chưa lần HMTN nào diễn ra tại Hội Chữ thập đỏ huyện hay Bệnh viện Đa khoa huyện Bến Lức lại vắng bà. Đó là vì bà nhiệt tình với phong trào HMTN, vì tấm lòng nhân ái và muốn những giọt máu của mình góp phần cứu nhiều hoàn cảnh trong cơn hiểm nghèo.

Bà Mẫn bắt đầu tham gia HMTN từ năm 2010. Khi ấy, bà 49 tuổi. Việc hiến máu đến với bà như một cơ duyên. Bà Mẫn kể: “Năm 2009, khi nuôi chồng bị bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Long An, tôi thấy một cụ bà gần 100 tuổi cũng nằm viện vì bệnh nặng. Bà xanh xao nhưng sau mỗi lần vô máu thì tươi tỉnh trở lại. Thấy vậy, tôi nghĩ, nếu được hiến máu giúp bà cụ chắc sẽ hạnh phúc lắm!”. Lúc ấy, bà Mẫn không biết hỏi ai, làm thế nào để được hiến máu nên đành gác lại ước mơ.

Đến năm 2010, khi Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp 3 đến nhà “gõ cửa”, vận động tham gia HMTN, bà gật đầu ngay. Lúc này, dù bận bịu với thửa ruộng, liếp rau và cặm cụi bên chiếc máy may kiếm tiền trang trải cuộc sống còn khó khăn nhưng bà vẫn sẵn sàng tham gia HMTN. “Mỗi lần đi hiến máu, tôi kêu con trai đưa đi. Dù bận làm công nhân nhưng nó cũng xin nghỉ, chở tôi đi và cùng tham gia hiến máu. Tính đến nay, con trai tôi hiến máu 18 lần” - bà Mẫn bộc bạch.

Tình nguyện hiến máu mãi thành “ghiền”! Sau lần đầu tiên, cứ đến đợt hiến máu, chỉ cần Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã hay Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp báo trước vài hôm, bà đều chủ động sắp xếp việc nhà để đi. “Có khi, thấy 3, 4 tháng mà chưa nhận được thông báo ngày hiến máu, chị Mẫn lại hỏi sao lâu vậy” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Thạnh - Nguyễn Thị Nhiễm kể. Bà Mẫn là như thế, luôn nhiệt tình với phong trào HMTN vì đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của bà trong cuộc sống.

Dù bận bịu kiếm tiền trang trải cuộc sống nhưng mỗi khi đến đợt hiến máu tình nguyện, bà Đặng Thị Mẫn vẫn sắp xếp để tham gia

Tính đến nay, bà Mẫn có 13 lần tình nguyện hiến máu, mỗi lần hiến 250ml. Mấy ngày nay, nghe người cháu gái gần nhà tham gia Câu lạc bộ 25 - nghĩa là có 25 thành viên trong nhóm HMTN để khi cần, sẽ gọi đến hiến trực tiếp mà bà Mẫn luyến tiếc. “Tôi tiếc vì bây giờ 55 tuổi rồi, không còn được hiến máu nữa, chứ nghe hình thức gọi trực tiếp đến hiến như vậy, tôi thích lắm!” - bà Mẫn tâm tình. Tuy không còn nằm trong độ tuổi tham gia HMTN nhưng bà luôn động viên con trai - anh Huỳnh Thế Trung tích cực tham gia hiến máu giúp người bệnh!

2. Còn anh Lê Thành Vinh, 36 tuổi, ngụ khu phố 4, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước cũng có 40 lần tình nguyện tham gia hiến máu. Đến thăm nhà anh Vinh, chúng tôi thấy trên tường treo rất nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN, trong đó, vinh dự nhất là bằng khen của Bộ Y tế kèm theo bảng vinh danh với dòng chữ “Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Việt Nam năm 2014”.

Năm 2006, khi tham gia công tác Đoàn ở thị trấn Cần Đước, anh Vinh được vận động tham gia HMTN. “Lúc đó, thấy cơ thể khỏe khoắn nên khi được vận động, tôi đồng ý. Ngày hiến máu, nhìn thấy có nhiều đoàn viên, thanh niên cũng tình nguyện tham gia nên tôi suy nghĩ, còn trẻ, làm được việc gì ý nghĩa thì nên làm” - anh Vinh cho biết. Từ ngày ấy, cứ đến ngày hiến máu, anh lại sắp xếp việc buôn bán để tham gia.

Anh Lê Thành Vinh - người 40 lần tham gia hiến máu tình nguyện

Anh Vinh nói rằng: “Sau mỗi lần tham gia HMTN, tôi cảm thấy tinh thần thoải mái và vui tươi khi được làm việc tốt”. Bây giờ, không những là gương sáng, anh Vinh còn là nhân tố tích cực vận động người thân, bạn bè cùng tham gia HMTN. Anh Vinh hiện là Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích Chữ thập đỏ huyện Cần Đước với 17 thành viên. Anh kể: “Có những người, khi chúng tôi đến vận động, họ không đồng ý cho người thân hiến máu vì lo ngại sức khỏe. Tuy nhiên, khi được thuyết phục và hiểu ý nghĩa thì họ cũng đồng ý”.

Để công tác vận động “thuận buồm xuôi gió”, trước tiên, anh vận động người thân trong gia đình tham gia, sau đó đến bạn bè, người dân. Theo anh Vinh, gia đình anh hiện có người anh bà con và con trai tham gia HMTN. Bạn bè tham gia cũng nhiều và khi có trường hợp cần truyền máu gấp để cứu người trong cơn nguy kịch, anh gọi điện thoại và họ sẵn sàng đến hiến máu trực tiếp. Anh Vinh kể: “Vừa rồi, có một bé gái con bác Sáu bán gạo gần nhà cần máu để mổ tim nhưng lại là máu AB - một nhóm máu hiếm nên tôi phải gọi điện thoại cho bạn bè có nhóm máu này đến tận bệnh viện hiến máu cho em. Giúp được em, mọi người ai cũng vui”.

Theo thông tin từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm 2016, toàn tỉnh tiếp nhận 7.537 đơn vị máu, trong đó có 7.423 đơn vị máu loại 250ml và 114 đơn vị máu loại 350ml.

“Khi cho đi những giọt máu hồng/ Là đã cho đời xanh thêm mầm sống” - đó là bức thông điệp đầy nhân văn, ý nghĩa để mọi người tiếp tục hành động nhân ái, HMTN./.

Lê Vy

Chia sẻ bài viết