Tiếng Việt | English

05/04/2019 - 10:57

Mỗi giọt máu, một tấm lòng

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cao cả, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc. Từ hoạt động ý nghĩa này xuất hiện nhiều cá nhân, đơn vị tiêu biểu, góp phần làm phong phú nguồn máu dự trữ, thắp lên hy vọng sống cho những bệnh nhân cần truyền máu.

Hiến máu tình nguyện là hoạt động mang  ý nghĩa nhân văn  cao cả

Hiến máu tình nguyện là hoạt động mang  ý nghĩa nhân văn  cao cả

Cho đi là hạnh phúc

Nhiều năm qua, vợ chồng anh Bùi Văn Nhỏ và chị Võ Thị Muội (ấp Long Ninh, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) sẵn lòng sẻ chia những giọt máu của mình để cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch. Hơn 8 năm nay, năm nào anh chị cũng đều đặn tham gia hiến máu từ 1-2 lần. Nghĩa cử ấy vừa thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, vừa là hành động đẹp để mọi người noi theo. Mỗi lần có cuộc vận động HMTN, anh chị còn đến các hộ gia đình trong ấp để vận động người dân cùng tham gia. Nhờ sự nhiệt tình và nêu gương của anh chị, không ít người tích cực tham gia hiến máu cứu người. Cả hai vợ chồng chị đều được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” là tâm niệm của anh Nhỏ và chị Muội. Chị Muội chia sẻ: “HMTN là nghĩa cử cao đẹp. Việc hiến máu không chỉ giúp ích cho người cần được truyền máu mà còn tốt cho sức khỏe người hiến tặng. Bởi sau khi hiến máu, cơ thể sản sinh lượng máu mới giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Với tôi, còn khỏe mạnh thì còn tham gia hiến máu”. 

Một tấm gương tiêu biểu khác trong phong trào HMTN của xã Long Hựu Đông là anh Quách Minh Sang - Bí thư Đoàn xã. Theo anh Sang, những giọt máu cho đi vô cùng quan trọng đối với những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Anh Sang chia sẻ: “Nhớ lần đầu tham gia hiến máu, tôi rất lo sợ nhưng sau khi hiến máu, tôi thấy sức khỏe tốt, lao động bình thường. Vì vậy, không chỉ tham gia hiến máu vào các đợt vận động trong năm, tôi còn sẵn sàng hiến máu cứu người trong những trường hợp khẩn cấp”. Ngoài ra, anh Sang còn vận động mỗi năm từ 20-25 đoàn viên, hội viên và người thân trong gia đình tham gia HMTN. Riêng anh đã 20 lần tham gia HMTN, trong đó có 6 lần hiến 350ml máu/lần.

Hiến máu tình nguyện là hoạt động mang  ý nghĩa nhân văn  cao cả

Còn em Phùng Hoàng Long (sinh viên năm 2, khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Nghề Long An), bày tỏ: “Em tham gia hiến máu 5 lần. Lần đầu tiên khi em còn là học sinh cấp 3. Em nghĩ, mỗi giọt máu cho đi sẽ nhận về niềm hạnh phúc! Em hy vọng, những giọt máu của mình sẽ giúp ích những bệnh nhân đang cần truyền máu. Đây là hoạt động mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc nên em thường xuyên vận động bạn bè, người thân tham gia”.

Lan tỏa phong trào

Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, huyện Cần Đước trở thành địa phương đi đầu của tỉnh trong phong trào HMTN. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo HMTN từ huyện đến cơ sở được củng cố kịp thời, phát huy tinh thần trách nhiệm. Các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động và người dân tham gia HMTN. Nhờ đó, phong trào ngày càng lan tỏa.

Năm 2018, toàn huyện tiếp nhận được 1.029 đơn vị máu, đạt 149,1% chỉ tiêu giao. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện tiếp nhận 270 đơn vị máu. Qua các đợt vận động xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào HMTN. Toàn huyện có 24 hộ gia đình tham gia hiến máu, 1 cá nhân hiến máu trên 40 lần và 9 cá nhân hiến máu trên 20 lần. Đây là những tấm gương xuất sắc góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu hàng năm.

Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, huyện Cần Đước trở thành địa phương đi đầu của tỉnh trong phong trào hiến máu tình nguyện

Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, huyện Cần Đước trở thành địa phương đi đầu của tỉnh trong phong trào hiến máu tình nguyện

Nhiều đơn vị tích cực tham gia phong trào HMTM đạt và vượt chỉ tiêu thi đua như các xã: Tân Chánh, Long Hựu Đông, Tân Trạch, Long Trạch, Long Hựu Tây, Long Hòa, Phước Vân và Trường THPT Rạch Kiến, THPT Long Hựu Đông,... Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long Hựu Đông - Nguyễn Phước Vĩnh chia sẻ: “Công tác tuyên truyền là trọng tâm nhằm thúc đẩy phong trào thông qua nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, lồng ghép vào các cuộc họp ban chấp hành, sinh hoạt chi, tổ, hội, đặc biệt là trưởng, phó ban chỉ đạo phải gương mẫu tham gia hiến máu. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các CLB, xây dựng các CLB theo nhóm A, B, O, AB; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu năm 2019 (80 đơn vị máu)”.

Trường Cao đẳng Nghề Long An là một trong những đơn vị tích cực tham gia phong trào HMTN. Chúng tôi có mặt trong buổi HMTN tại trường, chỉ trong buổi sáng, có gần 100 cán bộ, viên chức, sinh viên của trường đăng ký tham gia hiến máu. Theo đó, có hơn 80 đơn vị máu được ngành y tế tiếp nhận. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên và là một trong những phong trào thi đua trọng tâm của Đoàn trường.

Trường Cao đẳng Nghề Long An là một trong những đơn vị tích cực tham gia phong trào Hiến máu tình nguyện

Trường Cao đẳng Nghề Long An là một trong những đơn vị tích cực tham gia phong trào Hiến máu tình nguyện

Nhằm nâng cao hiệu quả phong trào, mỗi năm ít nhất một lần, Đoàn trường phối hợp ngành y tế tổ chức Ngày hội HMTN. Bên cạnh việc tổ chức tại trường, Đoàn trường thường xuyên tuyên truyền, vận động sinh viên tích cực tham gia “Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu hồng”,... được triển khai trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Nghề Long An - Lê Ngọc Trí cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền về phong trào HMTN thông qua sinh hoạt chi đoàn, các chương trình phát thanh thanh niên hàng tuần. Mỗi sinh viên khi tham gia hiến máu được nhà trường cộng điểm thi đua. Đây là hình thức động viên, khuyến khích các em tích cực tham gia”.

HMTN là nghĩa cử cao đẹp được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, thể hiện tinh thần sẻ chia mang đậm tính nhân văn và tình người với những số phận kém may mắn. Những giọt máu nghĩa tình không chỉ mang lại hy vọng sống cho nhiều người mà còn góp phần làm phong phú nguồn máu dự trữ, bảo đảm đủ lượng máu dự trữ nhằm phục vụ công tác cấp cứu và điều trị kịp thời cho người bệnh./.

Năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận trên 5.400 đơn vị máu, đạt gần 67,5% kế hoạch. Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu tiếp nhận 8.000 đơn vị máu. Để đạt chỉ tiêu này, đòi hỏi sự quan tâm của các địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động. Các địa phương chủ động đăng ký số lượng người tham gia. Ngành y tế tỉnh cần làm tốt công tác bố trí nhân viên y tế, trang thiết bị phục vụ kịp thời.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết