Tiếng Việt | English

26/09/2017 - 16:47

Mỗi năm Việt Nam có gần 300.000 ca nạo phá thai

Sáng (26/9), tại Hội thảo về Lợi ích Tránh thai, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cho biết chỉ tính riêng năm 2016, đã có 265.536 ca phá thai trên cả nước.

Sáng nay (26/9), tại Hà Nội Tổng Cục Dân số - KHHGĐ và Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp tổ chức Hội thảo về lợi ích tránh thai, hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới (26/9).

Tại Hội thảo, ông Đinh Anh Tuấn, Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em cho biết: mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 250.000 – 300.000 ca nạo, phá thai được báo cáo, thống kê chính thức.

 

Thứ trưởng bộ Y Tế, Nguyễn Viết Tiến chia sẻ tại Hội thảo
Theo Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em: Tính trung bình một người phụ nữ có 2 con thì cũng 2 lần nạo phá thai. Đặc biệt hơn, tỉ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Tuy nhiên, tỉ lệ sử dụng tránh thai vẫn đang được duy trì ở mức cao (khoảng 75-79%) trong nhiều năm qua. Nhất là sử dụng, dụng cụ tử cung như đặt vòng,... với tỉ lệ gần 50% các ca đặt vòng, tiếp đó đến dùng thuốc tránh thai là 18%; tỉ lệ sử dụng bao cao su là gần 15%; tính vòng kinh/xuất tinh ngoài khoảng 14% và thấp nhất là triệt sản nam - nữ (0,1-0,2%).

Giải thích nguyên nhân tỉ lệ sử dụng tránh thai duy trì ở mức cao nhưng tỉ lệ phá thai cũng không thấp, ông Đinh Anh Tuấn cho rằng: đó là do không áp dụng biện pháp tránh thai (55,6%), có nhu cầu nhưng không được đáp ứng và đặc biệt là thất bại trong các biện pháp tránh thai lên tới gần 40%.

Tình trạng nạo phá thai đang còn nhiều phức tạp, yếu kém dẫn đến nạo phá thai không an toàn như: phòng chống nhiễm khuẩn kém; hầu như không thực hiện giảm đau trong thủ thuật, kovac là thủ thuật chủ yếu để phá thai 3 tháng giữa (16-20 tuần); chưa có kỹ thuật để giải quyết phá thai từ 13-16 tuần tuổi; hướng dẫn kỹ thuật phá thai còn sơ sài; tư vấn và yêu cầu cung cấp thông tin không đầy đủ; chưa quan tâm tới cuộc sống sau phá thai, nhất là cung cấp biện pháp tránh thai cho khách hàng sau phá thai,…

Theo thống kê kết quả về thăm dò thái độ của giới trẻ trong quan hệ tình dục tại một loạt các nước châu Âu vào những năm đầu thế kỷ 21 cho thấy mức độ đáng báo động về quan hệ tình dục không được bảo vệ cũng như kiến thức, hiểu biết về các biện pháp tránh thai còn thiếu hụt trong giới trẻ.

Trong khi đó, các chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản, giới tính trong nhà trường không đủ cung cấp thông tin một cách toàn diện. Hàng năm có tới 1/3 trong số trên 205 triệu trường hợp mang thai trên thế giới là ngoài ý muốn; 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi đưới 25.

Năm nay kỉ niệm lần thứ 10 năm ngày Tránh thai thế giới với chủ đề “Lợi ích của tránh thai và trách nhiệm của chúng ta” nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng và nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Viết Tiến chia sẻ: “Thực trạng hiện nay qua những con số thống kê vừa rồi là rất đáng lo ngại và ở mức độ đáng báo động. Mặc dù tỉ lệ tránh thai cao nhưng tỉ lệ nạo phá thai thì lại vẫn ở mức độ báo động. Chúng ta cần phải tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức đối với đại bộ phận người dân đặc biệt là học sinh, mầm non tương lai”.

Ông Nguyễn Viết Tiến cho rằng cần phải dầu tư hơn nữa cho công tác kế hoạch hóa gia đình từ đó sẽ đạt hiệu quả làm giảm chi phí ở nhiều công tác khác nhau: “Nếu chi 1 USD cho kế hoạch hóa gia đình thì sẽ tiết kiệm được 31 USD chi cho xã hội.

Ngày 26/9/2007, với sự phối hợp của 11 tổ chức phi chính phủ và các Hiệp hội Khoa học và Y khoa quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản đã thống nhất phát động và lấy ngày 26/9 hàng năm là ngày Tránh thai thế giới, từ đó đến này ngày 26/9 được hầu hết các nước trên thế giới hưởng ứng tham gia./.

 

Nhật Ngân/VOV.VN

Chia sẻ bài viết