Tiếng Việt | English

25/04/2017 - 19:40

Mỗi ngày hãy đọc một quyển sách

Dẫu có nhiều loại hình đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần nhưng sách vẫn có vai trò quan trọng. Một quyển sách hay không những giúp người đọc thư giãn mà còn mang đến tri thức, những bài học cuộc sống thiết thực và ý nghĩa.

Sách - Bài học cuộc sống

Nghe em Phạm Lê Ngọc Trâm, Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trò chuyện, không ai nghĩ rằng đó là "lời lẽ" của cô nữ sinh lớp 11.

Ngôn từ mà Trâm sử dụng trong lúc nói khá phong phú. Cách nói chuyện của em cũng thu hút, hấp dẫn người nghe với nhiều hiểu biết. Tất cả những vốn liếng quý báu ấy, Trâm góp nhặt, học hỏi từ việc đọc sách - một thói quen hình thành từ lúc bé đến bây giờ.


Mỗi ngày nên đọc sách để góp nhặt kiến thức cũng như hoàn thiện tâm hồn

Trong các loại sách đã đọc, Trâm thích thú với những vần thơ của Tố Hữu. Đặc biệt, Trâm xem những câu chuyện về Bác Hồ là kim chỉ nam trong cuộc sống.

Ngọc Trâm nói rằng: “Em học được tính giản dị, trung thực và trách nhiệm để áp dụng trong cuộc sống, ứng xử và giao tiếp từ những câu chuyện kể về Bác. Trong đó, em thích nhất câu chuyện “Chiếc vòng bạc” vì qua đây, em hiểu được, giữ chữ tín rất quan trọng trong cuộc sống và muốn rèn luyện theo gương Bác”.

Còn với em Trần Thị Minh Giàu, Trường THPT Tân An, TP.Tân An, đọc sách giúp em học tập tốt hơn, nhất là môn Ngữ văn vì có vốn ngôn từ phong phú. Ngoài ra, sách còn là trường học giáo dục nhân cách, trang bị nhiều bài học hữu ích trong cuộc sống.

Minh Giàu bộc bạch: “Em đọc rất nhiều loại sách nhưng quyển sách em nhớ mãi là tập bút ký “Tôi là một con lừa” của tác giả Nguyễn Phương Mai. Cuốn sách này có cách viết hay vì đưa ra nhiều dẫn chứng thực tế mà mỗi dẫn chứng là một kiến thức hay. Hơn nữa, quyển sách là những câu chuyện về một phụ nữ hiện đại muốn khám phá thế giới, khám phá chính bản thân mình nên khi đọc từng trang sách, em cảm thấy có động lực hơn trong mọi việc”.

Trong cuộc sống, sách cũng nuôi dưỡng tâm hồn và đọc sách sẽ hướng con người đến những giá trị chân, thiện, mỹ như lời chia sẻ của ông Võ Tấn Phong, 48 tuổi, ngụ phường 3, TP.Tân An.

Theo ông Phong, những quyển sách văn học là thể loại ưa chuộng của ông, nhất là văn học cổ điển như các tác phẩm: Ông già và biển cả, Cuốn theo chiều gió,... Không những mang những giá trị từ sách đi vào thực tiễn đời sống, ông Phong còn xem đó là những bài học để giáo dục các con lối sống tốt đẹp.

Có thể nói, từ xưa đến nay, “sách là người bạn tốt của tuổi già, đồng thời là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ” như câu nói của Xmai-Xơ.

Hãy đọc sách mỗi ngày!

Nhà tận xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An nhưng chủ nhật hàng tuần, em Trần Thị Bích Trâm, lớp 6, Trường THCS Nguyễn Thành Nam vẫn được mẹ đưa đến Nhà sách Trung Tâm ở TP.Tân An đọc sách. Ngoài ra, lúc ở nhà, mỗi buổi sáng và tối, Trâm đều đọc sách. Khi học ở trường, giờ giải lao là lúc em tìm đến thư viện.

“Em đọc sách từ năm học lớp 2 và duy trì thói quen này đến bây giờ. Đọc các loại sách khoa học và truyện giúp em học tốt một số môn ở trường. Nhiều người bảo không nên đọc truyện tranh nhưng với em, thể loại này cũng hữu ích như truyện Trạng Quỷnh, Trạng Quỳnh là những câu chuyện thử trí thông minh” - Bích Trâm cho biết.

Dù nhà xa nhưng hàng tuần, em Trần Thị Bích Trâm đều được mẹ đưa đi Nhà sách Trung Tâm chọn sách phù hợp để đọcBích Trâm thích đọc sách bắt nguồn từ mẹ. Hiểu lợi ích từ sách nên mẹ Trâm - chị Hồ Thị Thu Hương định hướng cho con đọc sách rất sớm. “Lúc nhỏ, tôi mua cho con truyện tranh, còn bây giờ đưa con đi nhà sách đọc thêm nhiều thể loại khác. Đọc sách rất tốt nên tôi khuyên con nên giữ thói quen này mỗi ngày” - chị Thu Hương chia sẻ.

Vì sách mở ra những nguồn tri thức mới nên hiện tại, dù bận bịu cả ngày với việc học tập nhưng tối đến, em Trần Thị Minh Giàu vẫn dành ít thời gian đọc sách. Giữ gìn văn hóa đọc là điều tốt và càng tốt hơn khi có những người trẻ. Nhưng, theo Minh Giàu, để người trẻ có thói quen đọc sách mỗi ngày thì nhà trường, gia đình và xã hội cần có những hành động để các bạn trẻ biết nhiều về sách cũng như có sự hứng thú với văn hóa đọc.

Còn với những người lớn tuổi như ông Võ Tấn Phong, đọc sách dường như là việc không thể thiếu mỗi ngày. Từ năm 12 tuổi, ông sang nhà hàng xóm mượn sách về đọc. Khi lên 16 tuổi, ông lặn lội từ xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ đến Cầu Voi, huyện Thủ Thừa thuê sách đọc mỗi ngày. Còn bây giờ, chuyển nhà về phường 3, TP.Tân An, ông là bạn đọc thường xuyên của Thư viện tỉnh.

“Mỗi lần đến thư viện, tôi mượn khoảng 3 quyển mang về đọc. Có khi, tôi đọc trong nhà sách ở Siêu thị Co.opMart hoặc mua vài quyển về nhà. Một quyển sách, tôi đọc mấy ngày vì vừa đọc, vừa suy ngẫm chứ không đọc lướt. Thông thường, tôi đọc vào lúc rảnh rỗi và trước khi đi ngủ. Dù tuổi ngày thêm cao nhưng càng đọc sách, càng thấy “ghiền”” - ông Phong bộc bạch.

Mỗi ngày hãy đọc một quyển sách - vì đó là bữa ăn tinh thần bổ ích không thể thiếu trong cuộc sống, là những tinh hoa mà khi góp nhặt, mỗi người sẽ dần hoàn thiện về kiến thức cũng như tâm hồn./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích